11 cách trị bệnh lác đồng tiền tại nhà (P2)

Khi có biểu hiện nghi ngờ lác đồng tiền, hầu hết người bệnh đều có tâm lý chung là thử nghiệm các phương pháp chữa trị tại nhà trước khi nghĩ đến việc đi khám bác sĩ.
31/03/2023 10:37

6. Dùng chuối xanh chữa bệnh lác đồng tiền

Một số bằng chứng cho thấy, nhựa chuối xanh có thể giúp ngăn chặn hoạt động của vi nấm gây bệnh trên da, làm khô se bề mặt tổn thương. Ngoài ra, nguyên liệu này còn bổ sung các loại vitamin và khoáng chất có tác dụng rút ngắn chu kỳ tái tạo của các tế bào da mới, làm tăng tốc độ hồi phục của vùng da bị ảnh hưởng bởi lác đồng tiền.

Chuẩn bị: 1 trái chuối xanh

Cách sử dụng: Chuối xanh dùng loại mới hái trên cây xuống là tốt nhất bởi lúc này trong quả còn nhiều nhựa. Để trị hắc lào, bạn chỉ cần rửa sạch chuối rồi thái thành nhiều lát mỏng đắp lên da khoảng 15 phút. Lưu ý nhựa chuối có tính tẩy mạnh, bạn không nên đắp ở những vùng da lành.

Nếu đang trong giờ làm việc và không thể giữa được các lát chuối lâu trên da, bạn hãy cắt ngay cuống quả chuối và lấy phần mủ chảy ra thoa lên tổn thương. Như vậy sẽ tiện lợi hơn và không gây cản trở khi hoạt động. Kiên trì áp dụng 2 lần trong ngày cho đến khi da bình phục hoàn toàn thì ngưng.

7. Cách trị bệnh lác đồng tiền tại nhà bằng củ riềng

Empty

Cách trị bệnh lác đồng tiền tại nhà bằng củ riềng

Sử dụng củ riềng là bài thuốc dân gian lâu đời được nhiều người áp dụng để trị bệnh lác đồng tiền. Nguyên liệu này có chứa các hoạt chất kháng khuẩn, tiệt trùng mạnh như etylxinnamat hay diarylheptanoid. Khi tiếp xúc với vùng da bị tổn thương, chúng giúp ức chế sự phân chia của nấm, giảm viêm ngứa, ngăn ngừa nhiễm trùng trên da.

Chuẩn bị: 1 nhánh củ riềng tươi

Cách sử dụng: Sau khi rửa sạch hết đất cát bên ngoài, bạn gọt vỏ củ riềng, bỏ vào cốt giã nát. Lấy bã riềng chà nhẹ lên chỗ da cần điều trị hoặc chắt nước cốt bôi vào. Để trong khoảng 20 – 30 phút cho các chất trong riềng có đủ thời gian thấm vào da và hoạt động. Mỗi ngày thực hiện theo cách tương tự như trên 1 lần để bệnh tình nhanh chóng có những chuyển biến rõ ràng.

8. Bí quyết cách trị bệnh lác đồng tiền tại nhà từ rau răm

Rau răm được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng của gia đình Việt như một loại rau thơm ăn kèm. Không chỉ tạo ra hương vị đặc trưng cho món ăn, nguyên liệu này còn được sử dụng để trị lác đồng tiền và một số vấn đề da liễu khác nhờ có tính sát khuẩn cao. Bạn có thể áp dụng bài thuốc dân gian từ rau răm để ngăn chặn không cho mầm bệnh lan rộng và giảm triệu chứng ngứa ngáy ở khu vực tổn thương.

Chuẩn bị: Rau răm khoảng 100g

Cách sử dụng: Rau răm mua về nhặt sạch lá bị úa và sâu bệnh, đem rửa sạch bằng nước muối. Khi sử dụng chỉ việc lấy rau răm giã nát rồi đắp một lớp mỏng lên da trong 30 phút. Lặp lại 2 lần trong ngày.

Để tăng công dụng kháng nấm, sau bước giã rau răm bạn có thể thêm vào vài giọt rượu trắng và đắp lên da sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.

9. Cam thảo chữa lác đồng tiền

Rễ cam thảo được sử dụng phổ biến trong Đông y để làm thuốc chữa trị các bệnh lý viêm nhiễm ngoài da liên quan đến nấm, vi khuẩn, bao gồm cả lác đồng tiền.

Chuẩn bị: Rễ cam thảo khô

Cách sử dụng: Tán cam thảo thành bột mịn, cất vào trong hũ và đậy kín nắp lại sử dụng dần. Hàng ngày, bạn lấy lượng bột cam thảo đủ dùng trộn chung với một ít nước sạch để tạo thành hỗn hợp đặc mịn như kem. Thoa lên vùng da bị bệnh mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Để khô tự nhiên trước khi dùng nước ấm rửa sạch lại da.

10. Trị lác đồng tiền bằng đu đủ xanh

Empty

Trị lác đồng tiền bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh chứa nhiều nhựa với thành phần chủ yếu là các chất như latex proteaza hay papaya protenaza. Chúng thể hiện rõ khả năng kháng nấm và loại bỏ độc tố trên da, tạo điều kiện để tổn thương do lác đồng tiền gây ra nhanh lành.

Chuẩn bị: 1 miếng đu đủ xanh loại còn chưa quá già

Cách sử dụng: Sau khi rửa sạch miếng đu đủ, bạn lấy dao bào cho thật mỏng rồi lần lượt đắp từng lát một lên da, phủ kín khu vực bị lác đồng tiền. Băng cố định lại khoảng 60 phút sau mới gỡ ra, rửa sạch lại da với nước. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bạn có thể đắp đu đủ từ 1 – 2 lần trong ngày.

11. Cách trị bệnh lác đồng tiền tại nhà bằng nước muối

Thêm một cách trị bệnh lác đồng tiền đơn giản tại nhà để bạn lựa chọn đó chính là dùng nước muối. Muối là nguyên liệu nổi tiếng với tác dụng kháng nấm, diệt khuẩn cực mạnh. Nó hoạt động bằng cách tiêu diệt nấm gây bệnh lác đồng tiền, đồng thời giảm ngứa, chống nhiễm trùng, đẩy nhanh tốc độ phục hồi da. Tuy nhiên bạn cần lưu ý sử dụng nước muối đúng cách để không gây phản tác dụng.

Cách 1: Trị bệnh bằng nước muối sinh lý bán sẵn ngoài tiệm thuốc

Sử dụng nước muối sinh lý bán sẵn có ưu điểm là tiện lợi và đảm bảo sạch khuẩn. Sau khi rửa sạch vùng da bị lác đồng tiền, bạn lấy một cái khăn mềm hoặc bông tẩy trang nhúng vào nước muối rồi thoa lên da. Thực hiện liên tục 4 – 5 lần mỗi ngày để vùng da bị bệnh luôn được sạch sẽ.

Cách 2: Tự pha nước muối chữa lác đồng tiền tại nhà

Nếu không dùng nước muối sinh lý, bạn có thể tự pha nước muối tại nhà. Tốt nhất là dùng muối biển để pha. Khi thực hiện cần đảm bảo sử dụng dụng cụ pha chế đã được tiệt trùng qua nước sôi để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.

Trước tiên bạn lấy 9g muối pha với 1 lít nước sôi, quậy cho muối tan hoàn toàn. Khi nước muối nguội bỏ vào chai dùng dần. Cách sử dụng tương tự như khi dùng nước muối sinh lý.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer