11 lợi ích của hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện lưu thông máu, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp bạn giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cường xương. Những lợi ích này có thể đạt được trong khoảng 1 tháng sau khi bắt đầu hoạt động thể chất thường xuyên như đi bộ, nhảy dây, chạy, khiêu vũ hoặc tập tạ.
05/12/2023 15:17

Hơn nữa, luyện tập thể chất sau giờ học là một chiến lược tuyệt vời để củng cố việc học do tăng cường lưu thông máu não và tăng sản xuất catecholamine, như norepinephrine và dopamine, những chất cần thiết cho trí nhớ.

Các hoạt động thể chất có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng điều quan trọng là phải được đánh giá y tế trước khi bắt đầu tập thể dục để đánh giá sức khỏe chung và tình trạng tim của bạn. Đối với người già, phụ nữ mang thai hoặc người thừa cân, ngoài việc khám bệnh, nên theo dõi thêm bởi chuyên gia giáo dục thể chất.

lj

Những lợi ích chính của hoạt động thể chất là:

1. Chống lại tình trạng thừa cân

Hoạt động thể chất là cách tốt nhất để chống lại tình trạng thừa cân hoặc béo phì, cũng như giúp duy trì quá trình giảm cân. Điều này là do tập thể dục đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy tiêu hao năng lượng và đốt cháy calo, và bài tập càng cường độ cao thì càng đốt cháy nhiều calo.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động aerobic xen kẽ, chẳng hạn như đi bộ, chạy, bơi lội hoặc đạp xe, với việc rèn luyện sức mạnh và sức đề kháng, như tập tạ, có thể tối đa hóa việc giảm mỡ vì sự gia tăng khối lượng cơ góp phần đẩy nhanh quá trình trao đổi chất khi Cơ bắp sử dụng nhiều năng lượng hơn. hơn các tế bào mỡ, điều này rất cần thiết để giảm cân thừa. 

2. Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thực hiện hoạt động thể chất aerobic thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ, giúp giảm huyết áp và cải thiện lưu thông máu, đây là những lợi ích quan trọng đối với bệnh nhân tăng huyết áp. 

Hơn nữa, hoạt động thể chất còn cải thiện mức cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ. 

3. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Các hoạt động thể chất giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin, giúp giảm lượng đường trong máu và có thể là đồng minh quan trọng trong việc ngăn ngừa và chống lại bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, hoạt động thể chất thường xuyên còn giúp giảm lượng mỡ thừa quanh eo có liên quan đến việc tăng đề kháng insulin, khiến cơ thể không sử dụng đường đúng cách, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Lý tưởng nhất là tập thể dục nhịp điệu ít nhất 150 phút mỗi tuần để giúp giảm lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường.

4. Tăng cường xương khớp

Các hoạt động thể chất như đi bộ hoặc tập tạ giúp xương và khớp chắc khỏe hơn bằng cách thúc đẩy sự phát triển của xương cũng như tăng sức mạnh và mật độ xương. Lợi ích này đặc biệt quan trọng đối với người cao tuổi vì nó giúp ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ chấn thương, té ngã và gãy xương liên quan đến xương yếu đi.

5. Tăng sức mạnh cơ bắp và sức bền

Các hoạt động thể chất tăng cường cơ bắp, chẳng hạn như tập tạ, có thể giúp tăng hoặc duy trì khối lượng cơ bắp và tăng sức bền và sức mạnh của cơ bắp, vì những bài tập này kích thích xây dựng và hoạt động của cơ bắp.  

Những lợi ích này rất quan trọng, đặc biệt đối với người cao tuổi, những người bị giảm khối lượng cơ và sức mạnh xảy ra một cách tự nhiên theo quá trình lão hóa và điều này có thể gây thương tích hoặc tăng nguy cơ té ngã. Vì vậy, luyện tập hoạt động thể chất thường xuyên, với các bài tập tăng cường sức mạnh, là điều cần thiết để giảm mất mát, duy trì và cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp.

6. Thúc đẩy cảm giác hạnh phúc

Các hoạt động thể chất kích thích sản xuất và giải phóng endorphin, một loại hormone do tuyến yên trong não sản xuất, có tác dụng giảm đau trên cơ thể, giúp thúc đẩy cảm giác sảng khoái về thể chất và tinh thần.

Hơn nữa, khi được thực hiện thường xuyên, các hoạt động thể chất giúp tăng cường sự thư giãn, cải thiện cảm giác vui vẻ, tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, từ đó thúc đẩy cảm giác chất lượng cuộc sống và hạnh phúc tốt hơn.

7. Giảm căng thẳng

Các hoạt động thể chất giúp cân bằng mức độ hormone gây căng thẳng, chẳng hạn như cortisol và adrenaline, thường được giải phóng với số lượng lớn trong cơ thể khi căng thẳng và lo lắng, như một phản ứng bình thường của cơ thể để giải quyết các tình huống căng thẳng.

Tuy nhiên, ở những người bị căng thẳng mãn tính, mức độ hormone này có thể luôn cao và hoạt động thể chất có thể làm giảm việc sản xuất và giải phóng cortisol và adrenaline, giúp giảm căng thẳng. 

8. Chống lo âu và trầm cảm

Hoạt động thể chất giúp tăng cường sản xuất, giải phóng và độ nhạy cảm của các chất dẫn truyền thần kinh trong não như serotonin, norepinephrine và dopamine, chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ, cảm giác thèm ăn, nhịp tim và trí nhớ. Khi những chất dẫn truyền thần kinh này được tìm thấy ở nồng độ thấp trong cơ thể, chúng có thể gây lo lắng hoặc trầm cảm, và do đó, các hoạt động thể chất, bằng cách tăng lượng chất này trong cơ thể, sẽ giúp chống lại lo lắng và trầm cảm.

Hơn nữa, những người lo lắng hoặc trầm cảm thường khó ngủ và các hoạt động thể chất giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp người bệnh chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và có giấc ngủ sâu hơn, ngon giấc hơn. 

9. Tăng tâm trạng

Các endorphin, serotonin và dopamine được giải phóng trong quá trình hoạt động thể chất giúp cải thiện tâm trạng, cải thiện năng lượng, cảm giác sảng khoái và tỉnh táo cũng như giảm cảm giác mệt mỏi.

Hơn nữa, tập thể dục cải thiện việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các mô, làm tăng sự sẵn sàng và năng lượng để thực hiện các công việc hàng ngày và do đó, điều quan trọng đối với mọi người ở mọi lứa tuổi là tập thể dục.

10. Tăng cường hệ miễn dịch

Các hoạt động thể chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường và cải thiện khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, vì chúng kích hoạt các tế bào phòng vệ, kích thích sản xuất các chất chống viêm và có tác dụng chống oxy hóa, giúp cải thiện chức năng của các tế bào trong cơ thể và hệ thống miễn dịch.

11. Cải thiện thành tích học tập

Hoạt động thể chất cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ ở trẻ em và thanh thiếu niên, bao gồm cải thiện trí nhớ, khả năng học tập và giảm các triệu chứng trầm cảm. Điều này là do tập thể dục làm tăng lưu thông máu trong não, sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrine và serotonin, đồng thời kích thích sự phát triển của vùng hải mã trong não, là vùng chịu trách nhiệm về trí nhớ.

Một số nghiên cứu cho thấy các hoạt động thể chất, ngay cả khi không được thực hiện thường xuyên, vẫn giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, tốc độ xử lý thông tin, sự chú ý và hiệu suất học tập.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer