11 lợi ích của ổi

Ổi là loại trái cây giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, B và C, giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, tăng khả năng phòng vệ của cơ thể, thúc đẩy giảm cân và tăng cường sức khỏe làn da.
18/03/2024 16:50

Tất cả những lợi ích của ổi là do đặc tính chống oxy hóa, trị đái tháo đường, hạ huyết áp, chống viêm, giảm đau, hạ đường huyết, chống co thắt, kháng khuẩn và làm se.

Quả ổi có tên khoa học là Psidium guajava, có vị ngọt, cùi có thể có màu hồng, trắng, đỏ, vàng hoặc cam, có thể ăn nguyên quả dưới dạng nước ép, món tráng miệng hoặc trà được pha bằng lá ổi.

Những lợi ích sức khỏe chính của ổi là:

li

1. Cải thiện tiêu hóa

Ổi là loại trái cây giàu chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa. Hơn nữa, khi ăn cả vỏ, nó giúp chống lại axit dạ dày, rất tốt cho việc điều trị loét dạ dày và tá tràng.

2. Tăng khả năng phòng vệ của cơ thể

Ổi là một trong những loại trái cây giàu vitamin C, chất dinh dưỡng giúp tăng cường tế bào phòng vệ của cơ thể, cải thiện hệ thống miễn dịch và mang lại sức đề kháng cao hơn trước virus hoặc vi khuẩn.

3. Cải thiện tiêu chảy

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chiết xuất lá ổi có đặc tính làm se, chống co thắt và kháng khuẩn, giúp giảm tiêu chảy (cấp tính hoặc mãn tính), đau bụng và các vi sinh vật gây tiêu chảy và có thể dùng dưới dạng trà.

4. Thúc đẩy giảm cân

Mỗi quả ổi có khoảng 54 calo và có thể được dùng trong chế độ ăn kiêng giảm cân như món tráng miệng hoặc đồ ăn nhẹ vì nó cũng rất giàu pectin, một loại chất xơ thúc đẩy cảm giác no, giảm cảm giác đói một cách tự nhiên.

5. Chăm sóc sức khỏe làn da của bạn

Ăn ổi hồng hoặc đỏ rất tốt cho da vì nó giàu lycopene, một hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím của mặt trời gây ra và điều chỉnh lượng gốc tự do lưu thông trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa, lão hóa sớm của da.

Hơn nữa, ổi còn chứa vitamin C, một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất collagen trong cơ thể, là loại protein cơ bản giúp duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da.

6. Giảm cholesterol xấu, LDL

Ổi rất giàu chất xơ hòa tan như pectin và giàu vitamin C. Chất xơ hòa tan tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ cholesterol qua phân, làm giảm sự hấp thu, giảm lượng cholesterol trong máu và tạo điều kiện bài tiết cholesterol qua mật.

Hơn nữa, vì nó có chứa chất chống oxy hóa, nó giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL, cũng như tăng mức HDL, còn được gọi là cholesterol tốt.

7. Giúp điều hòa huyết áp

Vì giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol, ổi giúp giảm huyết áp vì nó thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu và cải thiện chức năng mạch máu. Ngoài ra, nó còn có kali, một loại khoáng chất có lợi cho việc bài tiết natri qua nước tiểu, đồng thời giúp điều hòa huyết áp.

8. Giảm đau bụng kinh

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất ổi từ lá của nó có thể giúp giảm cường độ đau bụng kinh vì nó có đặc tính giảm đau có khả năng làm giảm đau và khó chịu.

9. Ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu

Vitamin C có trong ổi hỗ trợ hấp thu sắt ở đường ruột và loại quả này nên được tiêu thụ cùng với các thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh thiếu máu và cải thiện các triệu chứng.

10. Điều hòa lượng đường trong máu

Ổi là loại trái cây giàu chất xơ giúp điều hòa lượng đường trong máu và lá của loại quả này rất giàu polyphenol và triterpenes, những hợp chất giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa glycogen.

11. Ngăn ngừa ung thư

Chiết xuất lá ổi có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư, có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, đại trực tràng, cổ tử cung, vú và dạ dày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer