11 nguyên nhân gây ngứa ran ở chân

Một số nguyên nhân có thể gây ngứa ran ở chân là bệnh đa xơ cứng, bệnh thần kinh do tiểu đường, lo lắng và căng thẳng, tuần hoàn kém hoặc ở cùng một tư thế trong thời gian dài.
15/10/2024 16:55

Theo nguyên nhân của tình trạng này, ngứa ran cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như cứng hoặc co thắt cơ, đánh trống ngực, yếu, run cơ và đau và chuột rút ở chân, mông, hông và đùi chẳng hạn.

Khi cảm giác ngứa ran ở chân vẫn tồn tại và/hoặc kèm theo các triệu chứng khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa để có thể chẩn đoán và nếu cần, có thể chỉ định phương pháp điều trị thích hợp, có thể bao gồm việc sử dụng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm, vật lý trị liệu và thay đổi lối sống.

Nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây ngứa ran ở chân là:

cay-thong-dat

1. Bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là một căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm ở các lớp myelin bao phủ và cô lập các tế bào thần kinh, do đó làm suy yếu việc truyền tải các thông điệp điều khiển chuyển động của cơ thể như nói hoặc đi lại.

Ngoài ra, bệnh đa xơ cứng còn gây ra cảm giác ngứa ran ở chân hoặc tay, cứng và co thắt cơ, đi lại khó khăn. 

Phải làm gì : Bệnh đa xơ cứng không có cách chữa trị và phải điều trị suốt đời, bao gồm dùng thuốc để làm chậm sự tiến triển của bệnh, đồng thời giảm thời gian và cường độ các cơn tấn công cũng như kiểm soát các triệu chứng như thuốc chống co giật, corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc giảm đau và thuốc giãn cơ.

Ngoài ra, vật lý trị liệu còn được chỉ định để tăng cường cơ bắp, cải thiện khả năng giữ thăng bằng và phối hợp vận động, chống tê liệt, giảm đau, cải thiện chất lượng các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như đi lại, đánh răng, chải tóc.

2. Lo lắng, hoảng sợ và căng thẳng

Ngứa ran ở chân là một trong những triệu chứng có thể xảy ra của lo lắng, hoảng sợ và căng thẳng vì những tình trạng này gây ra chứng tăng thông khí, một thuật ngữ y học chỉ nhịp thở rất nhanh và sâu, có thể gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, khó thở, tức ngực. ngực, chóng mặt hoặc suy nhược.

Phải làm gì: Điều trị bao gồm các kỹ thuật kiểm soát hơi thở, chẳng hạn như thở cơ hoành, tập các bài tập thể chất, yoga và Pilates, đồng thời uống các loại trà êm dịu như hoa cúc và dầu chanh. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đề nghị các buổi trị liệu tâm lý và châm cứu.

Hơn nữa, một số biện pháp khắc phục tại nhà, chẳng hạn như dầu chanh, trà hoa cúc và trà valerian, cũng giúp hỗ trợ điều trị chứng lo âu và căng thẳng vì chúng có chứa các chất có đặc tính làm dịu, an thần và thư giãn.

3. Bệnh thần kinh tiểu đường

Bệnh thần kinh tiểu đường là một biến chứng của bệnh tiểu đường, đặc trưng bởi sự thoái hóa của dây thần kinh, có thể làm giảm độ nhạy cảm hoặc gây ra các triệu chứng như cảm giác nóng rát, tê hoặc ngứa ran ở chân, tay hoặc chân, cũng như đau, yếu và run cơ. 

Phải làm gì: Việc điều trị nên được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, bằng các loại thuốc như tiêm insulin hoặc thuốc trị đái tháo đường đường uống, để kiểm soát lượng đường trong máu; thuốc chống co giật, để giảm đau; thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau opioid như tramadol, amitriptyline và venlafaxine giúp giảm đau.

4. Bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên là sự tích tụ mảng bám trong động mạch ở chân, làm giảm lượng máu cung cấp cho cơ chân và gây ra các triệu chứng như ngứa ran ở chân, đau và chuột rút ở chân, mông, hông, đùi và bắp chân khi đi bộ, và những vết thương ở chân hoặc bàn chân không lành.

Phải làm gì : Việc điều trị có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu bằng đường uống, chẳng hạn như aspirin và clopidogrel, thuốc kiểm soát cholesterol và thuốc giảm đau để kiểm soát cơn đau.

Hơn nữa, điều cần thiết là phải áp dụng các thói quen lành mạnh, chẳng hạn như ngừng hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng và duy trì cân nặng hợp lý.

5. Tuần hoàn kém

Tuần hoàn kém là tình trạng máu khó đi qua các tĩnh mạch và động mạch, gây ra các dấu hiệu và triệu chứng như ngứa và cảm giác ngứa ran ở chân, tê, sưng tấy, bàn chân lạnh và khô da. 

Tuần hoàn kém có thể do các tình trạng như mang thai, xơ vữa động mạch, thừa cân, lối sống ít vận động và đứng trong thời gian dài.

Phải làm gì: Bác sĩ mạch máu, bác sĩ tim mạch hoặc bác sĩ đa khoa có thể đề nghị sử dụng vớ nén hoặc thuốc ngăn ngừa hoặc loại bỏ cục máu đông, cải thiện vi tuần hoàn và sức cản của mạch máu, chẳng hạn như statin, thuốc chống tiểu cầu, thuốc chống đông máu và thuốc tiêu huyết khối.

Hơn nữa, kê cao chân vào cuối ngày, tắm bằng nước ấm, massage từ mắt cá chân đến háng và mang giày thoải mái cũng giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do máu lưu thông kém.

6. Đột quỵ

Tai nạn mạch máu não, hay CVA, là một tình trạng nghiêm trọng trong đó việc cung cấp máu và oxy lên não bị gián đoạn hoặc giảm sút, dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu đột ngột, tê liệt, mờ mắt, suy nhược và tê hoặc ngứa ran ở chân. hoặc cánh tay, chỉ ở một bên cơ thể.

Phải làm gì: Việc điều trị được thực hiện tại bệnh viện bởi bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ thần kinh và có thể bao gồm sử dụng thuốc hạ huyết áp hoặc thuốc chống tiêu sợi huyết, làm tan huyết khối, đặt ống thông não, liệu pháp cầm máu và phẫu thuật.

7. Hội chứng Guillain-Barré

Hội chứng Guillain–Barré là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể ảnh hưởng đến dây thần kinh của cơ thể, dẫn đến viêm và gây ra các triệu chứng như cảm giác ngứa ran ở chân và tay, tim đập nhanh, tê liệt ở mặt và khó cử động chân và cánh tay.

Phải làm gì: Việc điều trị có thể bao gồm việc tiêm globulin miễn dịch để loại bỏ các kháng thể đang tấn công các dây thần kinh khỏi cơ thể; lọc huyết tương, bao gồm lọc máu để loại bỏ các chất dư thừa có thể gây bệnh; vật lý trị liệu.

8. Giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài

Giữ nguyên một tư thế, chẳng hạn như bắt chéo chân, ngồi, nằm hoặc đứng yên trong thời gian dài, có thể cản trở quá trình lưu thông máu và gây chèn ép dây thần kinh cục bộ, dẫn đến cảm giác ngứa ran tạm thời ở chân.

Phải làm gì: Nên thay đổi tư thế thường xuyên và giãn cơ ít nhất một lần mỗi ngày để kích thích tuần hoàn máu. Hơn nữa, trong trường hợp phải đi xa, hoặc những người làm việc cả ngày ngồi một chỗ thì nên nghỉ ngơi vài phút để đi bộ một chút.

9. Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên là tình trạng bao gồm những cử động không chủ ý của chân, ngoài ra còn có cảm giác ngứa, rát hoặc ngứa ran ở chân hoặc bàn chân, có thể xuất hiện khi nằm suốt đêm.

Phải làm gì: Việc điều trị thường được thực hiện bằng cách chăm sóc chế độ ăn uống của bạn, tránh tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống kích thích, chẳng hạn như cà phê, trà xanh và rượu.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, khi các triệu chứng rất dữ dội và khiến người bệnh không thể ngủ được, bác sĩ có thể kê đơn sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chủ vận dopamine, để giảm cường độ của các triệu chứng; thuốc an thần giúp dễ ngủ; và chất chủ vận Alpha 2.

10. Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng ảnh hưởng đến các đĩa đệm giữa các đốt sống cột sống, khi ấn vào sẽ thay đổi hình dạng, gây áp lực lên các rễ thần kinh gần đó và gây ra các triệu chứng như đau lưng hoặc cổ, tê hoặc ngứa ran ở chân và cánh tay.

Phải làm gì: Bác sĩ chỉnh hình thường khuyến nghị điều trị bằng cách sử dụng thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau cũng như các buổi vật lý trị liệu để giảm đau và giảm khó khăn khi cử động chân tay hoặc ngứa ran.

Hơn nữa, một số lựa chọn như châm cứu, pilates hoặc sử dụng một số loại trà, cũng giúp bổ sung cho việc điều trị y tế, tăng cường tác dụng của thuốc và giảm bớt sự khó chịu.

11. Viêm dây thần kinh tọa

Viêm dây thần kinh tọa có thể gây ra cảm giác nóng rát, ngứa ran hoặc sốc ở chân nơi dây thần kinh đi qua, chạy từ mông đến mắt cá chân, cũng như đau lưng, khó giữ thẳng cột sống và đau khi đi lại.

Phải làm : Việc điều trị có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm dưới dạng thuốc mỡ hoặc viên uống, mát-xa, chườm ấm và các buổi vật lý trị liệu.

Theo tuasaude

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer