12 loại cá bị ô nhiễm nặng nhất không nên ăn

Ăn hải sản và cá thường xuyên là một bổ sung rất an toàn cho chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, do tình trạng ô nhiễm môi trường liên tục của chúng ta, nhiều loài cá hiện được coi là không an toàn vì hàm lượng thủy ngân, phóng xạ và các chất độc khác quá cao đối với con người. 
19/09/2021 15:05

Trên thực tế, mỗi loài cá trên hành tinh đều có một lượng thủy ngân. Nhưng một số có mức độ ô nhiễm cao hơn nhiều so với những loại khác khiến một số loại cá an toàn hơn để ăn hơn những loại cá khác.

Dưới đây là danh sách 12 loại cá bị ô nhiễm nặng nhất mà bạn có thể mua trên thị trường. Chúng tôi khuyên bạn nên tránh chúng, hoặc chỉ ăn chúng với số lượng rất nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên tránh hoàn toàn các loại cá được liệt kê. Vì lợi ích của bạn, chúng tôi cũng đã đưa vào danh sách các loại Cá An toàn nhất để Ăn  ở cuối bài viết này mà bạn có thể đưa nó vào hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh của mình. Vì vậy, hãy tiếp tục đọc!

Sau khi đọc hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh tập trung vào hải sản này, bạn chắc chắn sẽ biết liệu bạn có thể thưởng thức một cách an toàn các công thức nấu ăn cá hồi đầy hương vị đó hay thậm chí là công thức chế biến cá hồi bourbon hay không.

Cá mập

Cá mập đứng đầu chuỗi thức ăn trong đại dương. Điều này có nghĩa là cá mập ăn các loài cá khác, và những loài cá này đều chứa ô nhiễm. Sự ô nhiễm này có tác động tích lũy trong cá mập, có nghĩa là mức độ độc tố tiếp tục tăng lên mà không được giải độc bởi cá mập, và mức độ độc tố tiếp tục tăng lên.

Empty

Thủy ngân là một nguyên tố không bao giờ bị phân hủy hoặc phá vỡ. Nó thường đến từ các nhà máy công nghiệp. Những động vật ăn thịt, như cá mập, ăn các loài cá khác có xu hướng có lượng thủy ngân cao hơn. Con người ăn những con cá săn mồi này và thủy ngân tích tụ trong cơ thể con người giống như nó đã xảy ra với con cá mập khi nó ăn những con cá khác. Theo thời gian, mức độ có thể tăng quá cao dẫn đến ngộ độc thủy ngân ở người ăn cá.

Cá kiếm

Cá kiếm là một loài cá ăn thịt khác ăn các loại cá bị ô nhiễm khác như một thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của chúng. Cá kiếm được phổ biến rộng rãi. Nhưng thật không may, loài cá này lại chứa một trong những hàm lượng thủy ngân cao nhất. Phụ nữ mang thai nên tránh cá kiếm bằng mọi giá!

Empty

Các chất độc có trong cơ thể cá có thể đi qua nhau thai một cách dễ dàng. Một khi nó đã đi qua nó có khả năng làm hỏng hệ thống thần kinh của thai nhi.

Cá thu Tây Ban Nha

King Mackerel là một loài săn mồi khác tích tụ thủy ngân và các chất độc khác trong cơ thể của nó. Cá càng già và càng lớn thì lượng thủy ngân mà cá tích lũy được càng nhiều. Một số nhà chức trách tin rằng một con cá nhỏ hơn và trẻ hơn (dưới 33 inch và dưới 10 pound) sẽ an toàn hơn để ăn vì chúng chưa tích tụ độc tố lâu như vậy.

d_600x450

Cá thu Tây Ban Nha tương tự như King Mackerel. Đó là một loài cá di cư lớn bị nhiễm thủy ngân rất lớn. Cá thu Tây Ban Nha trên thực tế có họ hàng với cá ngừ, và có thể dài tới 3 feet. Chúng sống gần các bờ biển và dễ dàng bị ô nhiễm bởi các chất độc tồn tại trong Đại dương của chúng ta từ các hoạt động của con người.

Cá ngói

Cá ngói là một giống cá lớn khác chứa nhiều độc tố. Nhiều nhà hàng sử dụng nó vì hương vị thịt của nó rất nhẹ và dung nạp tốt cho những người không thích vị quá tanh; nó cũng có vị hơi giống tôm hùm, có thể hấp dẫn.

Empty

Nhưng hàm lượng độc tố cao trong loại cá này nên mọi người nên tránh, đặc biệt là những người đang mang thai hoặc cho con bú cũng như trẻ nhỏ.

Cá ngừ

Cá ngừ là một trong những khó khăn. Một số người tin rằng một số loại tốt hơn để ăn trong khi những loại khác thì không.

Empty

Sử dụng hướng dẫn sau nếu bạn chọn ăn cá ngừ:

- Trắng đóng hộp (alcacore) - Trẻ em từ 6 đến 12 có thể ăn tới 9 ounce mỗi tháng. Phụ nữ không nên ăn quá 18 ounce mỗi tháng, và nam giới không quá 24 ounce. Một phần điển hình là 6-8 ounce. Vì vậy, không nên ăn loại cá ngừ này quá ba lần một tháng.

- Ánh sáng đóng hộp - Đây là sự lựa chọn an toàn hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận; để ý những lon được đánh dấu là cá ngừ “dành cho người sành ăn” hoặc “tonno”. Những hộp cá ngừ này là từ những con cá ngừ vàng lớn hơn và có mức độ ô nhiễm cao hơn đáng kể.

Cá cam nhám

Loài cá này có thể sống lâu tới 150 năm, điều này khiến nó có rất nhiều thời gian để tích tụ thủy ngân và các chất độc khác trong thịt của nó. Loại cá bị ô nhiễm lâu năm này chắc chắn không phải là một lựa chọn tốt.

Nó có hàm lượng axit béo omega-3 thấp khiến nó trở thành một lựa chọn tồi nếu bạn đang nghĩ đến việc ăn nó vì lợi ích của omega-3. Có những loại khác bạn có thể ăn có lượng omega-3 cao hơn. Hãy tiếp tục đọc để tìm danh sách các loại  cá an toàn nhất để ăn  ở cuối bài viết này.

Cá xanh

Loại cá này là một nguồn cung cấp protein và axit béo omega -3 tuyệt vời. Tuy nhiên, nó bị nhiễm rất nhiều thuốc trừ sâu, chất độc nguy hiểm và thủy ngân.

i_600x450

Loài cá này đang bị ô nhiễm bởi nguồn nước ô nhiễm bao gồm các hóa chất nông nghiệp, các sản phẩm công nghiệp và dược phẩm chảy vào các hồ và đại dương của chúng ta.

Cá rô Thái Bình Dương

Cá rô biển Thái Bình Dương cũng nằm trong danh sách những loài cá bị ô nhiễm nặng nhất. Bạn có thể thấy nó được phục vụ trong nhiều nhà hàng. Và nó thường được đánh bắt bởi các ngư dân thể thao, tuy nhiên, sự thật đáng buồn là cá ở Thái Bình Dương có mức độ ô nhiễm cao và cần phải tránh.

Empty

Cá da trơn

Cá da trơn nhập khẩu nên được tránh bằng mọi giá. Chúng tôi không thể chắc chắn về mức độ ô nhiễm của giống cây này vì các quốc gia khác không tuân thủ các hình thức kiểm tra tương tự như chúng tôi làm ở đây.

Cá tuyết Thái Bình Dương

Có một sự khác biệt lớn về mức độ độc tố được tìm thấy trong cá từ Đại Tây Dương và cá từ Thái Bình Dương. Trong khi cá tuyết Thái Bình Dương có số lượng dồi dào, nó bị ô nhiễm nhiều hơn cá tuyết Đại Tây Dương đang bị đe dọa. Hãy lấy cá tuyết từ những nguồn đánh bắt bền vững để thưởng thức loại cá này mà không có độc tố có trong Cá tuyết Thái Bình Dương.

Cá mú

Empty

Cá mú là loài cá khổng lồ có thể nặng tới 650Lbs! Kích thước lớn của chúng có nghĩa là rất nhiều chất độc đã tích tụ trong cơ thể chúng. Cá mú có hương vị dễ chịu, là loại cá được các nhà hàng lựa chọn sử dụng trong các món ăn của mình. Nhưng nó nên được tránh!

Cá Sable

Cá Sable là nhiều loại cá có thể được tìm thấy ở Thái Bình Dương. Biệt danh của nó là "cá bơ" vì hương vị bơ ngon của nó. Vì loài cá này sống ở Thái Bình Dương, tốt nhất là bạn nên tránh đưa nó vào chế độ ăn uống của mình vì mức độ độc tố ở đó rất cao.

Empty

Nếu bạn đang tìm kiếm danh sách các loại cá ít bị ô nhiễm nhất, hãy thử chọn một trong các giống saua: Cá mòi; Cá rô phi; Cá hồi; Cá cơm; Cá mèo; Cá minh thái; Con tôm; Cá rô; Haddock.

Empty

Để giảm tiếp xúc với cá bị ô nhiễm, hãy thử chọn từ danh sách trên. Nhưng hãy nhớ rằng tất cả các loại cá đều có mức độ ô nhiễm, giống như các động vật lớn trên cạn thường được sử dụng để nuôi trồng vì chúng nằm ở vị trí cao hơn trong chuỗi thức ăn. Ngoài ra, hãy tránh tất cả các loại cá được đánh bắt hoặc nuôi ở Thái Bình Dương. Chúng ta không biết tai nạn ở Fukushima đã ảnh hưởng đến các loài cá cư trú ở Thái Bình Dương như thế nào, vì vậy sẽ an toàn hơn để tránh chúng. Tìm những giống được đánh bắt ở Đại Tây Dương, Địa Trung Hải hoặc trong hồ nước ngọt trong đất liền.

Cũng an toàn hơn để tránh cá nhập khẩu, vì chúng tôi không thể chắc chắn rằng các quy định của họ nghiêm ngặt như những quy định mà chúng tôi tuân theo ở quốc gia này.

Bây giờ bạn có thể tiếp tục và tìm kiếm các công thức nấu ăn nhanh cá hồi nướng hoặc làm theo các công thức nấu ăn cá hồi hương vị đó hoặc thậm chí gây ấn tượng với gia đình của bạn với công thức nấu ăn cá hồi bourbon.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer