5 loại thực phẩm nên tránh với người bị bệnh chàm

Da khô, ngứa, đỏ, phồng rộp, còn thường được gọi là bệnh chàm ảnh hưởng đến gần 1/3 dân số Hoa Kỳ. Đây là một cuộc khảo sát dựa trên dân số được thực hiện bởi Khoa Da liễu, Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon.
17/09/2021 12:08

Cuộc khảo sát cho thấy ước tính có khoảng 31,6 triệu người Mỹ đã đáp ứng các tiêu chí triệu chứng theo kinh nghiệm của bệnh chàm, được xác định bằng ngứa/gãi và phát ban đỏ/viêm hoặc khô/đóng vảy quá mức.

Hơn nữa, Khoa Da liễu kết luận rằng hầu hết các trường hợp này không được bác sĩ chẩn đoán, chỉ ra rằng các triệu chứng được điều trị hoặc được quản lý bằng một số biện pháp khác.

Vì vậy, một số phương tiện khác để điều trị bệnh chàm là gì? Có lẽ thông qua chế độ ăn uống của bạn? Hóa ra, chế độ ăn uống có thể là yếu tố chính trong điều trị. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà các chuyên gia cho rằng nên tránh.

Sữa

Thực phẩm có chứa sữa như sữa, pho mát, sữa chua và bơ là nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng cho hàng triệu người, và đối với nhiều người, những triệu chứng đó bao gồm cả những biểu hiện trong bệnh chàm. Trên thực tế, sữa là thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến khoảng 2,5% trẻ em dưới ba tuổi.

Empty

Mặc dù không hoàn toàn biết được lý do chính xác gây ra dị ứng sữa, nhưng nếu bạn nghi ngờ các sản phẩm sữa có thể là thủ phạm gây ra bệnh chàm của bạn hoặc con bạn, bạn có thể muốn loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của mình để xem có gì thay đổi hay không.

Thực phẩm có chứa niken

Trong nhiều năm, niken có liên quan đến bệnh chàm, với nhiều người bị bệnh được yêu cầu tránh mặc quần áo hoặc đồ trang sức có chứa nguyên tố hóa học này. Tuy nhiên, niken không chỉ là thứ bạn mặc hoặc chạm vào mà nó còn có trong nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn.

Các loại thực phẩm như ca cao, sô cô la, đậu nành, bột yến mạch, các loại hạt, hạnh nhân và các loại đậu tươi và khô. Ngay cả thực phẩm đóng hộp không chứa niken cũng có thể nguy hiểm chỉ đơn giản là do được đóng gói trong hộp kim loại.

Thực phẩm có gluten

Một thành phần khác trong thực phẩm bị cháy trong những năm gần đây là gluten - nhiều đến mức đã có toàn bộ các dòng thực phẩm được tạo ra để tránh nó. Trên thực tế, những người bị bệnh celiac không thể ăn thực phẩm có chứa gluten vì nó đã được phát hiện là gây khó tiêu hóa.

Có một nghiên cứu  được thực hiện bởi Tạp chí Da liễu Ấn Độ đã xem xét cả bệnh celiac và bệnh chàm vì người ta phát hiện ra rằng nhiều bệnh nhân mắc chứng CD cũng có các vấn đề về da. Điều này khiến các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng gluten cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh chàm.

Động vật có vỏ

Nhiều người đã trích dẫn các giống động vật có vỏ như cá ngựa, cua, cá bò, krill, tôm hùm và tôm cho các triệu chứng bệnh chàm của họ. Và một lần nữa, giống như hầu hết các loại thực phẩm trong danh sách này, người ta vẫn chưa xác định được thực sự tại sao những thứ này lại có thể gây ra các triệu chứng. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm ra mức độ phổ biến của mối tương quan với những phát hiện đầy hứa hẹn.

Empty

Các nhà nghiên cứu Anh đã tiến hành nghiên cứu 3421 phụ nữ mang thai trong nỗ lực tìm kiếm tác động của động vật có vỏ đối với cơ thể. Các phát hiện cho thấy ăn động vật có vỏ có thể làm tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm bao gồm cả bệnh chàm.

Trứng

Trứng có trong hầu hết mọi danh sách thực phẩm được lưu ý là thứ cần được thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Rốt cuộc, nó có kali, vitamin A, D và B, cũng như canxi, sắt và magiê. Tuy nhiên, đối với nhiều người mắc bệnh chàm, trứng là nguyên nhân gây ra tình trạng da đầy đau khổ.

Một số nghiên cứu được công bố trong Thư viện Y khoa Quốc gia đã liên hệ trứng với bệnh chàm. Trên thực tế, một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng trên 55 trẻ em bị bệnh chàm và có khả năng nhạy cảm với trứng đã cho thấy diện tích bề mặt bị chàm giảm đáng kể trong 4 tuần sau khi loại bỏ trứng khỏi chế độ ăn của chúng.

Có một số loại thực phẩm khác có thể được tìm thấy trong danh sách này như đậu nành, cam quýt, sô cô la, nhiều loại hạt, nước ngọt và các loại thực phẩm có đường khác. Tìm những tác nhân gây bệnh duy nhất của riêng bạn để bạn có thể tiếp tục sống cuộc đời không bị bệnh chàm.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer