12 loại trà thảo dược giúp tăng cường miễn dịch trong những ngày mưa gió (phần 2)

Trà thảo mộc có lợi cho sức khỏe vô hạn so với trà thông thường, chủ yếu là do sự hiện diện của các loại thảo mộc và gia vị, làm cho nó trở thành một hỗn hợp lành mạnh để xua đuổi gió mùa. Dưới đây là những loại trà thảo dược giúp tăng cường miễn dịch trong những ngày mưa gió.
15/06/2022 07:27

Trà Tulsi

Trà Tulsi có nhiều lợi ích cho sức khỏe và là một loại trà tuyệt vời để thưởng thức trong mùa gió mùa. Nhấm nháp loại trà thảo mộc này có lợi cho cả tinh thần và thể chất, chẳng hạn như giảm căng thẳng và miễn dịch. Ngoài những điều này, trà tulsi cũng có lợi cho việc ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để pha trà tulsi?

- Để pha trà tulsi, kết hợp tulsi và 1½ cốc nước trong chảo chống dính sâu lòng

- Trộn đều và nấu trên ngọn lửa vừa trong 10 phút

- Lọc nước

- Thêm nước cốt chanh và trộn đều

Khi uống vào sáng sớm, trà tulsi có thể giúp giảm cảm lạnh hiệu quả.

Thận trọng: Tulsi có chứa eugenol, một chất khi tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây tổn thương gan, buồn nôn, tiêu chảy, tim đập nhanh hoặc co giật.

Trà ô long

Trà ô long được biết là rất giàu chất chống oxy hóa. Giá trị dinh dưỡng của trà ô long cao vì nó chứa nhiều khoáng chất, sắt và các vitamin như canxi, mangan, đồng và kali, vitamin A, B, C, E và K, ... Nhấm nháp trà ô long được chứng minh là giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa , căng thẳng và ho nhẹ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để pha trà ô long?

- Chọn một ấm trà thủy tinh lớn hoặc một bình đựng

- Thêm hai thìa lá trà

- Thêm nước ấm hoặc nước lạnh

- Đậy bằng nắp

- Đặt trong tủ lạnh ít nhất 6 giờ

- Sử dụng trong vòng 24 giờ

Ô long là một lựa chọn tuyệt vời để uống vào buổi sáng để giúp bạn tỉnh táo hoặc thay thế cho trà đen vào buổi chiều.

Thận trọng: Uống quá nhiều trà ô long có thể dẫn đến các tác dụng phụ có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng, bao gồm nhức đầu, căng thẳng, khó ngủ, nôn mửa, tiêu chảy, khó chịu, nhịp tim không đều, run, ợ chua, chóng mặt, ù tai, co giật (co giật), và nhầm lẫn.

Trà Masala

Trà Masala cực kỳ phổ biến ở Ấn Độ và là hỗn hợp của một số nguyên liệu, bao gồm bạch đậu khấu, gừng, quế, tiêu đen và quế. Nó được biết là giúp giảm viêm, tăng cường miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa, làm cho nó trở thành một lựa chọn đồ uống tốt cho gió mùa. Nó đặc biệt có lợi cho người cao tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để pha trà masala?

- Bạn sẽ cần bốn cây bạch đậu khấu, ba cây đinh hương, ½ inch quế, 2 cốc nước, lá trà, đường và ½ gừng.

- Lấy thảo quả, đinh hương và gừng cho vào cối giã nhuyễn

- Nghiền thô và để sang một bên

- Đun nóng nước trong một cái chảo

- Để nước sôi rồi cho gia vị đã giã nhỏ vào

- Đun sôi các loại gia vị cùng với nước trong 2 đến 3 phút

- Thêm đường tùy theo khẩu vị

- Bây giờ, thêm lá trà và đun sôi trong một phút

- Thêm sữa và đun sôi trong 2 đến 3 phút

- Tắt lửa, căng và thưởng thức

Thận trọng: Vì trà masala có chứa caffeine, nên hạn chế tiêu thụ. Tiêu thụ quá mức có thể gây ra lo lắng, đau nửa đầu, huyết áp cao và ngủ không ngon.

Trà xanh

Trà xanh, được làm từ cây Camellia sinensis, đã được công chúng ưa chuộng trong vài thập kỷ vì những lợi ích sức khỏe vô cùng to lớn của nó, cho dù đó là giảm cân, giảm viêm hoặc đầy hơi. Trà có chứa hỗn hợp các hợp chất polyphenolic như flavanols, flavonoid và axit phenolic, là những chất chống oxy hóa chuyên biệt cực kỳ có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn, làm cho trà xanh trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng gió mùa của bạn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để làm cho trà xanh?

- Bạn sẽ cần 2 cốc nước, hai thìa cà phê lá trà xanh và hai thìa cà phê đường thô (hoặc mật ong)

- Lấy nước trong nồi và đun sôi nhẹ

- Thêm bất kỳ chất tạo ngọt nào bạn chọn và khuấy

- Bạn có thể bỏ qua đường nếu không thích

- Khi nước sôi, cho lá trà xanh vào

- Đậy nắp và ngâm trong 2 đến 3 phút

- Tránh ngâm lâu hơn vì trà có thể bị đắng

- Lọc và phục vụ nóng hoặc ấm

Bạn có thể thêm một ít nước cốt chanh nếu thích. Một giờ trước khi đi ngủ là thời điểm lý tưởng để uống trà xanh, vì nó sẽ cho phép bạn làm rỗng bàng quang và để thức uống lắng đọng trong cơ thể trước khi bạn nhắm mắt lại.

Thận trọng: Uống trà xanh vào ban đêm có một số nhược điểm; tức là, hàm lượng caffeine trong trà có thể làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ của một người.

Trà trắng

Trà trắng có một lượng lớn chất chống oxy hóa, polyphenol, catechin, flavonoid và tannin. Nó cũng chứa ít caffeine hơn so với các giống trà khác như trà xanh và trà đen. Một số lợi ích phổ biến của trà trắng bao gồm thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh có hại và duy trì nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh. Trà trắng có giá thành cao hơn một chút khi so sánh với các loại trà thảo mộc khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để pha trà trắng?

- Bạn có thể thưởng thức trà trắng dưới dạng pha nóng hoặc pha lạnh

- Trong nồi, đun nước đến nhiệt độ 170 đến 185 độ F (75-85 độ C)

- Thêm hai thìa cà phê lá trà trắng vào cốc và bây giờ đổ nước vào

- Để lá ngâm trong 5 phút

- Lọc và phục vụ trà

Tránh dùng nước sôi vì trà mất đi hương vị và chất dinh dưỡng. Uống ba tách trà trắng mỗi ngày sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn. Uống vào buổi sáng sau khi ăn sáng, buổi chiều sau khi ăn trưa và buổi tối. Tránh uống trà trắng vào ban đêm.

Thận trọng: Vì trà trắng có chứa caffeine, uống quá nhiều có thể gây chóng mặt, mất ngủ và đau dạ dày. Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống trà trắng.

Trà đen

Còn được gọi là trà Sulaimani hoặc đơn giản là Sulaimani , đồ uống ấm này là một thức uống được yêu thích ở cuối phía tây nam của tiểu lục địa Ấn Độ (Kerala). Trà đen rất giàu chất chống oxy hóa, được gọi là polyphenol, và có tối thiểu natri, protein và carbohydrate. Lợi ích sức khỏe của trà đen bao gồm tác động của nó trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch và khả năng miễn dịch, điều trị tiêu chảy, các vấn đề về tiêu hóa, giảm huyết áp cao, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh hen suyễn.

Để đạt được toàn bộ lợi ích của nó, bạn cần phải tiêu thụ nó mà không có bất kỳ chất phụ gia nào như sữa và rất ít đường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để pha trà đen?

- Đun sôi 2 cốc nước trong nồi trên ngọn lửa vừa trong 3 phút

- Tắt lửa, cho lá trà vào, đậy nắp và để sang một bên trong 3 phút

- Lọc ngay lập tức bằng rây lọc và loại bỏ lá trà

- Bạn có thể thêm nước cốt chanh, lá bạc hà, gừng và mật ong vào cùng

- Phục vụ trà đen ngay lập tức

Trà đen rất tốt để uống trong mùa mưa vì lá được oxy hóa có thể giúp giữ ấm cho bạn trong mùa lạnh. Bạn có thể uống trà đen sau bữa ăn để làm dịu quá trình tiêu hóa.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai và cho con bú và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn (và đang dùng thuốc) nên luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi kết hợp bất kỳ thứ gì mới vào chế độ ăn của họ.

5 sai lầm cần tránh với trà thảo mộc nếu bạn muốn có lợi cho sức khỏe

Khi chuẩn bị trà thảo mộc, đa số chúng ta đều mắc một số sai lầm phổ biến nhất định có thể gây khó khăn hoặc thậm chí không thể thu được những lợi ích tối đa của nó. Dưới đây là danh sách một số sai lầm mà một người cần tránh khi dùng trà thảo mộc.

Không bao giờ thêm sữa: Các loại trà thảo mộc được cho là có tác dụng làm dịu cơ thể, còn sữa nào thì không. Ngoài ra, chẳng hạn như sữa và tulsi không tương thích vì chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định.

Tránh đường: Thêm đường vào trà thảo mộc của bạn sẽ đồng nghĩa với việc tăng thêm calo. Do đó, người ta không bao giờ nên thêm đường, thay vào đó hãy dùng một chút mật ong hoặc đường thốt nốt để tạo vị.

Không đun lại: Đun lại trà sẽ làm mất đi những lợi ích thảo mộc tự nhiên. Tốt nhất là uống một loại mới chế biến; chỉ sau đó nó sẽ phục vụ mục đích mà nó đang được sử dụng.

Không nên uống mọi lúc: Trà thảo mộc không có nghĩa là uống mọi lúc. Ví dụ, uống trà tulsi vào sáng sớm giúp tiêu hóa tốt hơn. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi dùng bất kỳ loại trà thảo mộc nào.

Không đóng nắp trong khi pha chế: Trong khi pha trà thảo mộc, cần đảm bảo rằng nắp đã mở và để nước bay hơi. Theo Ayurveda, điều này giúp làm cho trà đậm đà với các thành phần có ý nghĩa tạo ra lợi ích sức khỏe của trà thảo mộc.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer