Những ai nên và không nên sử dụng thuốc ngủ?

Mặc dù thuốc ngủ có vẻ như là phương pháp chữa trị hoàn hảo cho giấc ngủ kém, nhưng không phải ai cũng sử dụng thuốc ngủ thường xuyên.
04/06/2022 10:32

Theo TS Subhash Chandra - Bệnh viện Amrita, Kochi cho biết, tỉ lệ mắc chứng mất ngủ rất phổ biến hiện nay, dao động từ 10 - 30% dân số.  Các vấn đề về thể chất như đau, mất phương hướng, rối loạn chức năng gan, khó thở vào ban đêm, nguyên nhân của chứng mất ngủ có thể khác nhau ở mỗi người. 

Mặc dù thuốc ngủ có vẻ như là phương pháp chữa trị hoàn hảo cho giấc ngủ kém, nhưng không phải ai cũng sử dụng thuốc ngủ thường xuyên. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Sandeep Nayar - Bệnh viện Siêu chuyên khoa BLK-Max, Delhi cho rằng, chỉ những người bị bệnh, phẫu thuật hoặc chấn thương bị đau không thể chịu nổi, bác sĩ mới kê đơn và chỉ thỉnh thoảng mới uống. Những bệnh nhân bị căng thẳng gần đây gây lo lắng và rối loạn giấc ngủ, bệnh nhân bị khuyết tật hô hấp đáng kể và những người có nhiều nguy cơ bị an thần kéo dài do thuốc ngủ chỉ được dùng những thuốc này một cách thận trọng và nếu thực sự cần thiết; ví dụ bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan, rối loạn chức năng thận, các vấn đề nội soi,....".

Chia sẻ về những biểu hiện thất thường liên quan đến việc sử dụng thuốc ngủ, bác sĩ Chandra chia sẻ về việc bệnh nhân sử dụng thuốc ngủ quá thời hạn quy định như thế nào. “Bệnh nhân cũng dùng chung thuốc ngủ được kê cho họ với một người khác. Tiêu thụ quá nhiều những viên thuốc này vượt quá liều lượng quy định là một sơ suất khác. Ngoài ra, việc sử dụng giải trí và nghiện ngập là những hành vi sai trái khác gặp phải".

Tiến sĩ Nayar nói thêm: “Tôi cảm thấy việc khuyến khích bất kỳ ai uống những viên thuốc này không tốt. Đây là những loại thuốc có hại và có thể gây buồn ngủ, nhức đầu, táo bón hoặc tiêu chảy, bất thường về thần kinh, yếu cơ, mất ham muốn tình dục và nhiều tác dụng phụ khác”.

Mọi người không bao giờ được dùng chung thuốc ngủ được kê đơn cho các vấn đề về giấc ngủ vì có nhiều loại thuốc ngủ với tác dụng phụ khác nhau và loại thuốc dùng cho người này có thể gây hại cho người khác tùy thuộc vào tình trạng bệnh trước đó, chức năng thận, chức năng gan và các thông số khác. 

Tương tác thuốc - thuốc cũng có thể tồn tại. Do đó, việc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc ngủ là điều cần thiết để biết loại viên nào an toàn nhất cho người dùng. 

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer