12 lợi ích của cà chua

Cà chua là loại trái cây giàu vitamin C, vitamin A, vitamin K và lycopene là chất chống oxy hóa mạnh, giúp duy trì sức khỏe làn da, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đau tim, xơ vữa động mạch.
28/12/2023 15:17

Hơn nữa, cà chua có tên khoa học là Lycopersicum esculentum L., cũng chứa ít calo và giàu chất xơ nên trở thành lựa chọn thực phẩm tuyệt vời để tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói, hỗ trợ giảm cân.

Cà chua có thể được ăn sống hoặc sử dụng trong các chế phẩm như salad, nước trái cây, súp, món hầm, nước sốt hoặc món nướng.

Lợi ích của cà chua

Một số lợi ích chính của cà chua bao gồm:

g7

1. Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Cà chua rất giàu lycopene, một loại sắc tố caroten có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do, ức chế sự tăng sinh của tế bào khối u, ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của các loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, u vú và u buồng trứng ở phụ nữ mãn kinh. 

2. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Cà chua vì có thành phần chống oxy hóa cao nên giúp mạch máu khỏe mạnh, ngoài ra còn có chất xơ giúp giảm mức cholesterol xấu hay còn gọi là LDL.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ lycopene, có thể tập trung trong cà chua, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác nhau, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

3. Chăm sóc thị giác, làn da và mái tóc của bạn

Bởi vì nó rất giàu carotenoids, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, tiêu thụ cà chua giúp duy trì sức khỏe thị giác và làn da, cũng như tăng cường và tạo độ bóng cho tóc.

4. Giúp điều hòa huyết áp

Cà chua rất giàu kali, một loại khoáng chất giúp điều hòa huyết áp. Hơn nữa, vì giàu nước nên nó còn có tác dụng lợi tiểu, giúp kiểm soát huyết áp.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Do hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol, tiêu thụ cà chua giúp tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, vì nó giúp chống lại các gốc tự do, nếu vượt quá sẽ tạo điều kiện cho bệnh tật phát triển, bao gồm nhiều loại ung thư.

6. Giúp giảm cân

Cà chua chứa ít calo và giàu nước, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp giảm mỡ trong cơ thể và kiểm soát sự thèm ăn, được coi là thực phẩm tốt nên đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

7. Cải thiện sức khỏe của xương

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin K tốt, hoạt động bằng cách kích hoạt Osteocalcin, một loại protein cần thiết cho sự phát triển và khoáng hóa của xương, do đó ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương.

8. Ngăn ngừa bệnh gan

Cà chua rất giàu lycopene, có thể cản trở quá trình oxy hóa và điều hòa chuyển hóa chất béo, ngăn ngừa sự xuất hiện của gan nhiễm mỡ.

9. Cải thiện táo bón

Cà chua chứa lượng chất xơ không hòa tan tốt, đặc biệt ở vỏ, giúp cải thiện chức năng ruột và tăng lượng phân, chống táo bón và ngăn ngừa các bệnh như túi thừa, trĩ và ung thư ruột kết.

10. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Cà chua chứa chất xơ và crom, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, do đó loại quả này có thể được coi là đồng minh tốt trong việc kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

11. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Cà chua chứa một lượng vitamin C dồi dào, cần thiết để tăng khả năng hấp thu sắt ở ruột, đặc biệt là từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Vì vậy, bằng cách tăng cường hấp thu sắt, có thể hình thành lượng huyết sắc tố lớn hơn, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

12. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Tác dụng chống oxy hóa của cà chua thúc đẩy việc bảo vệ tế bào da chống lại hoạt động của các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da.

Hơn nữa, vì có chứa vitamin C, cà chua có thể kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và cải thiện quá trình tái tạo và chữa lành da.

Cách tiêu thụ

Cà chua có thể được tiêu thụ sống, nấu chín, khử nước, làm nước trái cây, nước sốt, súp hoặc thạch. Để tận hưởng những lợi ích của cà chua, nên tiêu thụ khoảng 3 đến 4 quả cà chua mỗi ngày, có thể cung cấp 8 đến 21 mg lycopene.

Lượng lycopene thay đổi tùy thuộc vào độ chín của cà chua và cách tiêu thụ, do đó cà chua sống có thể có khoảng 30 mg/kg lycopene, trong khi nước ép cà chua đun nóng có thể có khoảng 150 mg lycopene/lít.

Không nên tiêu thụ cà chua khi chúng còn xanh, vì cà chua càng xanh thì nồng độ solanine càng cao, một chất độc có thể gây tiêu chảy, giảm nhịp tim, rối loạn tâm thần và tăng nhịp hô hấp.

Cà chua nên được tiêu thụ cả hạt và vỏ để có thể sử dụng hết các đặc tính của chúng. Ngoài ra, trong khi nấu cà chua, bạn cũng có thể thêm một ít dầu ô liu vì chất béo này làm tăng lượng lycopene.

Người không nên tiêu thụ cà chua

Cà chua không được khuyến khích cho những người bị sỏi canxi oxalate ở thận hoặc những người có nguy cơ cao phát triển vấn đề này, chẳng hạn như trong trường hợp thay đổi chức năng thận, khuynh hướng di truyền, uống ít nước hoặc tiêu thụ quá nhiều muối.

Vì là thực phẩm có tính axit cao nên cà chua có thể gây nóng rát, đau tiêu hóa kém ở một số người bị trào ngược, viêm dạ dày và loét đường tiêu hóa. Trong những trường hợp này, nên tránh ăn cà chua.

Những người bị viêm túi thừa nên tránh ăn hạt và vỏ cà chua, vì trong thời gian bị viêm túi thừa nên duy trì chế độ ăn ít chất xơ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer