12 lợi ích của chuối

Chuối là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm huyết áp, ngăn ngừa chuột rút cơ bắp, thúc đẩy tăng cường serotonin, chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng.
17/11/2023 16:18

Những lợi ích này là do chuối rất giàu carbohydrate, chất xơ, kali và magiê, cũng như vitamin B và vitamin C.

Chuối có thể được tiêu thụ tự nhiên, dưới dạng bột hoặc sinh khối chuối xanh để chế biến các món ăn ngọt và mặn. Hơn nữa, loại quả này còn có thể dùng để pha trà chuối.

 

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của chuối là:

k

 

1. Điều hòa đường ruột

Chuối giúp điều hòa chức năng ruột vì chúng rất giàu chất xơ giúp giảm táo bón, đặc biệt khi ăn quá chín.

Hơn nữa, chuối khi ăn xanh còn giúp điều trị tiêu chảy vì chúng giúp giảm tần suất đi tiêu bằng cách tăng hấp thu nước và chất điện giải ở ruột, ngăn ngừa các biến chứng như mất nước.

2. Kiểm soát cân nặng của bạn

Chuối, đặc biệt là khi chúng còn xanh, sẽ thúc đẩy giảm cảm giác thèm ăn vì chúng giàu chất xơ góp phần tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, khiến chúng trở thành loại trái cây được khuyên dùng để giúp kiểm soát cân nặng, miễn là được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và kèm theo đó. một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

3. Hạ huyết áp

Vì giàu magie và kali, các khoáng chất thúc đẩy quá trình thư giãn mạch máu và tạo điều kiện lưu thông máu, chuối giúp ngăn ngừa và hạ huyết áp. Hơn nữa, kali có khả năng thúc đẩy việc loại bỏ lượng natri dư thừa lưu thông trong máu qua nước tiểu.

Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng Tatiana Zanin tìm hiểu xem chuối giúp giảm huyết áp như thế nào:

4. Ngăn ngừa chuột rút cơ bắp

Chuối rất giàu kali và magiê, là những khoáng chất quan trọng để dẫn điện, co bóp và phục hồi cơ bắp, đồng thời được khuyên dùng để ngăn ngừa chuột rút cơ và cải thiện hiệu suất thể chất.

5. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Chuối chứa tryptophan, một loại axit amin tham gia vào quá trình hình thành hormone cải thiện tâm trạng và giúp bạn thư giãn, cũng như magiê, một khoáng chất ngăn ngừa trầm cảm, giảm mức độ lo lắng và cải thiện tâm trạng tổng thể.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì giàu vitamin C, chất chống oxy hóa mạnh và vitamin B6, loại vitamin thúc đẩy hình thành kháng thể và tế bào phòng vệ nên chuối có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa và giúp chống lại cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng.

7. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Chuối rất giàu vitamin C, loại vitamin thúc đẩy hình thành collagen trong cơ thể và có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa của tế bào da, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

8. Giúp kiểm soát cholesterol

Chất xơ có trong chuối làm giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột, trong khi kali rất cần thiết cho hoạt động của tim. Bằng cách này, chuối giúp duy trì sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

9. Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Chuối rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan cũng như chất chống oxy hóa, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ruột kết, vì quá trình lên men chất xơ ở cấp độ đường ruột tạo ra các chất như axit butyric, có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư.

10. Cung cấp năng lượng cho việc tập luyện

Chuối là nguồn cung cấp carbohydrate cũng như vitamin và khoáng chất tuyệt vời và thường được khuyên dùng trước khi thực hiện các hoạt động thể chất, vì ngoài việc cung cấp năng lượng cho việc tập luyện, nó còn giúp cải thiện hiệu suất và ngăn ngừa chuột rút.

11. Cải thiện vấn đề tiêu hóa

Chuối có thể giúp làm giảm axit và ngăn ngừa sự hình thành loét dạ dày vì chúng có chứa một chất gọi là leukocyanidin, một loại flavonoid làm tăng độ dày của niêm mạc tiêu hóa và trung hòa axit dạ dày.

12. Cải thiện sự trao đổi chất

Chuối rất giàu chất dinh dưỡng và chứa vitamin từ phức hợp B6, rất quan trọng cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường, vì chúng là vitamin tham gia vào nhiều phản ứng hóa học để tất cả các tế bào trong cơ thể có thể sử dụng năng lượng từ thức ăn cung cấp.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer