12 lợi ích của củ cải đường

Củ cải đường là một loại rau giàu vitamin A, betalain, carotenoid và flavonoid là những chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, ngăn ngừa tổn thương tế bào khỏe mạnh, giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và một số bệnh mãn tính.
01/12/2023 15:08

Hơn nữa, củ cải đường còn cung cấp lượng oxit nitric tuyệt vời cho cơ thể, một chất giúp thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu, tạo điều kiện lưu thông máu và do đó giúp kiểm soát huyết áp và cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Với hương vị đậm đà và ngọt ngào, củ cải đường được bán ở chợ và siêu thị, có thể dùng sống hoặc nấu chín trong các chế phẩm như salad, súp, nước ép, pate, bánh ngọt và súp. Lá củ cải cũng có thể được sử dụng trong các món xào, trứng tráng, súp và bánh kếp.

Những lợi ích sức khỏe chính của củ cải đường là:

l

1. Giảm huyết áp cao

Củ cải đường giúp giảm huyết áp vì nó có chứa nitrat, thành phần được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể, một chất giúp thư giãn mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu. 

2. Cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện

Củ cải đường cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện vì nó làm tăng lưu thông oxy trong máu đến cơ bắp, tăng năng lượng và sức chịu đựng trong quá trình tập luyện và tạo điều kiện phục hồi sau khi tập thể dục.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch

Vì chứa vitamin A, vitamin C và kẽm, các chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ và tăng cường các tế bào phòng vệ của cơ thể nên củ cải đường giúp tăng khả năng miễn dịch. 

4. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Củ cải đường là một lựa chọn thực phẩm tốt có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó chứa sắt, vitamin B9 và vitamin C, những chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất huyết sắc tố trong máu, một thành phần của hồng cầu vận chuyển oxy từ phổi cho toàn bộ cơ thể. cơ thể và thường giảm đi khi bị thiếu máu.

5. Duy trì sức khỏe cơ bắp

Với lượng kali và canxi tốt, các khoáng chất quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ và co cơ, củ cải đường và lá của loại củ này là những lựa chọn thực phẩm tốt để duy trì sức khỏe cơ bắp, cải thiện hiệu suất và phục hồi sau khi tập thể dục và tránh chuột rút. 

6. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin C và betalain, các chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có chức năng chống oxy hóa mạnh mẽ nên củ cải đường giúp bảo vệ tế bào chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa lão hóa sớm.

7. Kiểm soát cholesterol

Củ cải đường giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu vì nó chứa chất chống oxy hóa và chất xơ giúp giảm sự hấp thụ cholesterol trong ruột và quá trình oxy hóa tế bào mỡ.

8. Chống táo bón

Với lượng chất xơ tốt, củ cải đường kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và do đó giúp chống táo bón. 

9. Giúp ngăn ngừa ung thư

Vì chứa vitamin A, vitamin C và betalain nên củ cải đường có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra đối với các tế bào khỏe mạnh, từ đó giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư.

10. Duy trì sức khỏe của mắt

Củ cải đường duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa đục thủy tinh thể vì nó có chứa vitamin A , một chất dinh dưỡng ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh khô mắt, một căn bệnh do thiếu vitamin này và có thể gây khô, khó nhìn trong môi trường tối và mù lòa.

Hơn nữa, vitamin A có trong củ cải đường còn giúp chống lại các gốc tự do và bảo vệ võng mạc, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

11. Cải thiện tuần hoàn

Củ cải đường cải thiện tuần hoàn vì nó giàu nitrat, thành phần được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể, giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu thông máu. 

12. Tránh các bệnh về tim mạch

Vì rất giàu vitamin B9, hay axit folic, củ cải đường giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đột quỵ, xơ vữa động mạch hoặc đau tim, vì nó làm giảm mức homocysteine trong cơ thể, một loại axit amin mà khi tăng cao, có thể gây ra những thay đổi trong mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo tuasaude.

comment Bình luận

largeer