10 lợi ích của bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cholesterol, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, tăng khả năng phòng vệ của cơ thể và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
30/11/2023 16:21

Lợi ích của bông cải xanh là do nó giàu chất xơ, vitamin C, selen, phytosterol và các hợp chất được gọi là glucosinolates và sulforaphanes, đảm bảo các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, tiêu hóa và bảo vệ tim mạch của loại rau này.

Bông cải xanh thuộc họ Brassicaceae và có thể tìm thấy ở các siêu thị hoặc được sản xuất tại địa phương. Tất cả các bộ phận của bông cải xanh đều có thể ăn được, bao gồm lá, hoa và thân, có thể nấu chín hoặc hấp và cũng có thể dùng sống để chế biến món salad và nước trái cây tự nhiên.

l

Những lợi ích chính của việc thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh là:

1. Giảm cholesterol

Bông cải xanh giúp giảm cholesterol LDL nhờ tác dụng của glucosinolates có trong loại rau này, có tác dụng chống oxy hóa, ức chế quá trình oxy hóa cholesterol.

Hơn nữa, bông cải xanh là thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, liên kết với cholesterol trong ruột và làm giảm sự hấp thụ của nó, được đào thải qua phân và giúp kiểm soát nồng độ của nó trong cơ thể.

2. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Ngoài việc giảm cholesterol, bông cải xanh còn giữ cho mạch máu khỏe hơn và do đó có thể kiểm soát huyết áp. Hơn nữa, nó có chứa sulforaphane, một chất có đặc tính chống viêm giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các tổn thương trong mạch máu và sự phát triển của các bệnh ở động mạch vành.

3. Tạo điều kiện tiêu hóa

Bông cải xanh là một thực phẩm tốt để giữ cho quá trình tiêu hóa hoạt động bình thường, vì ngoài việc giàu chất xơ, nó còn chứa một lượng lớn sulforaphane, giúp điều chỉnh lượng vi khuẩn trong dạ dày, chẳng hạn như Helicobacter pylori, ngăn ngừa sự xuất hiện của các vết loét hoặc viêm dạ dày.

4. Ngăn ngừa táo bón

Chất xơ có trong bông cải xanh làm tăng tốc độ vận chuyển của ruột và tăng lượng phân, cùng với lượng nước uống đủ sẽ tạo điều kiện cho phân thoát ra ngoài.

5. Bảo vệ đôi mắt của bạn

Lutein và zeaxanthin là những carotenoid có trong bông cải xanh giúp bảo vệ mắt chống lại sự thoái hóa điểm vàng muộn và sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, những vấn đề khiến thị lực bị mờ, đặc biệt ở người lớn tuổi.

6. Ngăn ngừa các vấn đề về khớp

Bông cải xanh là một loại rau có đặc tính chống viêm tuyệt vời, giúp giảm viêm khớp và có thể ngăn ngừa sự phát triển của các vấn đề về khớp như viêm xương khớp.

7. Tăng khả năng phòng vệ của cơ thể

Do chứa nhiều vitamin C và glucosinolates nên tiêu thụ bông cải xanh thường xuyên giúp tăng khả năng phòng vệ của cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch, cũng như bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

8. Ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư

Bông cải xanh rất giàu sulforaphane, glucosinolates và indole-3-carbinol, những chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các loại ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và ruột. Hơn nữa, indole-3-carbinol còn làm giảm lượng estrogen lưu thông trong máu, ngăn ngừa sự xuất hiện của các tế bào ung thư phát triển phụ thuộc vào hormone này.

9. Giúp kiểm soát cân nặng

Bông cải xanh là loại rau ít calo, với 25 calo trong 100 g, ngoài ra còn giàu chất xơ giúp thúc đẩy cảm giác no giữa các bữa ăn. Vì vậy, bông cải xanh là loại thực phẩm có thể sử dụng trong chế độ ăn kiêng để kiểm soát và giảm trọng lượng cơ thể.

10. Ngăn ngừa loãng xương

Vì giàu vitamin K, một chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất Osteocalcin, một loại protein giúp cố định canxi trong xương, bông cải xanh duy trì sức khỏe của xương ở tuổi trưởng thành, ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh loãng xương.

Tuy nhiên, để vitamin K cải thiện sức khỏe của xương, điều cần thiết là phải duy trì lượng canxi tốt trong chế độ ăn uống.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer