12 lợi ích sức khỏe của dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây chứa nhiều nước, giúp giữ nước cho cơ thể và làn da, cũng như cải thiện khả năng giữ nước và ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.
03/07/2023 16:06

Ngoài tác dụng lợi tiểu, dưa hấu còn có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa và hạ huyết áp, do đó, ăn dưa hấu thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

gt2

Màu đỏ của dưa hấu là do sự hiện diện của lycopene, một hợp chất có tác dụng chống oxy hóa. Ngoài ra, dưa hấu bao gồm 92% nước và chỉ 6% đường, đây là một lượng nhỏ không ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu và do đó, là một lựa chọn tốt để đưa vào chế độ ăn kiêng.

Những lợi ích sức khỏe chính của dưa hấu là:

1. Cải thiện và ngăn chặn tình trạng giữ nước

Dưa hấu là loại trái cây chứa lượng nước lớn nên có tác dụng lợi tiểu cho cơ thể, giúp làm xẹp và đào thải chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Ngoài ra, dưa hấu còn có kali, một khoáng chất hỗ trợ đào thải chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp giảm viêm.

2. Cung cấp nước cho cơ thể

Dưa hấu giúp giữ nước cho cơ thể, vì khoảng 92% thành phần của nó là nước, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho những ngày ấm áp hơn.

3. Ngăn ngừa hình thành sỏi thận

Dưa hấu là loại trái cây có đặc tính bảo vệ chống lại bệnh thận và giúp giữ sạch nước tiểu, vì nó có đặc tính lợi tiểu. Ngoài ra, nó cũng có steroid và ankan là thành phần chính của bột giấy, có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Ngoài ra, kali có trong dưa hấu còn giúp cân bằng các axit mà cơ thể có thể sản xuất, làm tăng độ pH và giảm lượng canxi dư thừa trong nước tiểu, do đó ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Dưa hấu góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, vì nó kích thích các tế bào bảo vệ cơ thể, do nó là nguồn cung cấp vitamin C và A, hoạt động như chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tấn công của các bệnh như cảm lạnh và cúm.

5. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Do chứa nhiều carotenoid, chẳng hạn như lycopene, dưa hấu là một lựa chọn tuyệt vời giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia nắng mặt trời. Ngoài ra, nó còn có chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tác hại mà các gốc tự do gây ra cho da, do đó ngăn ngừa lão hóa sớm.

6. Cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột

Dưa hấu có chất xơ và nước trong thành phần của nó, làm tăng khối lượng phân và góp phần vận chuyển đường ruột tốt hơn.

7. Ủng hộ giảm cân

Dưa hấu có ít calo và một lượng nhỏ chất xơ, vì vậy khi kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, nó có thể giúp giảm cân.

8. Giúp kiểm soát huyết áp

Dưa hấu chứa citrulline, một loại axit amin có thể làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể, giúp làm giãn mạch máu và do đó giúp giảm huyết áp.

Ngoài ra, loại quả này còn có kali, một loại khoáng chất giúp đào thải lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, giúp điều hòa huyết áp.

Lycopene, một hợp chất chống oxy hóa khác có trong dưa hấu, cũng có thể giúp điều chỉnh huyết áp, vì một số nghiên cứu chỉ ra rằng loại quả này làm giảm co mạch và giúp hạ huyết áp.

9. Cải thiện sức khỏe của da và tóc

Dưa hấu giúp da và tóc khỏe mạnh nhờ sự hiện diện của vitamin A, C và lycopene. Vitamin C tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, vitamin A góp phần tái tạo tế bào và lycopene giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Phần màu đỏ của dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa carotenoids, beta-carotene và lycopene giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng phần màu trắng, gần vỏ, cũng rất giàu chất dinh dưỡng và do đó nên ăn bất cứ khi nào. khả thi.

10. Cải thiện hiệu suất trong hoạt động thể chất

Citrulline là một axit amin được tìm thấy trong dưa hấu có thể cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Ngoài ra, dưa hấu còn có kali và magie, những khoáng chất quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng yếu cơ, cải thiện tình trạng co cơ và chuột rút khi hoạt động thể chất cường độ cao.

11. Bảo vệ trái tim

Lycopene có trong dưa hấu có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm nên nó ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL, ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch và sự phát triển của các bệnh tim, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, lycopene có khả năng làm tăng nồng độ HDL cholesterol, thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

12. Ngăn ngừa ung thư

Dưa hấu có chứa carotenoid, chủ yếu là lycopene, một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư nên có tác dụng ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, loại quả này còn có cucurbitacin E, một hợp chất mà theo một số nghiên cứu khoa học, có thể ức chế sự phát triển của tế bào khối u, thúc đẩy quá trình loại bỏ tế bào bệnh ra khỏi cơ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer