13 lợi ích của táo đối với sức khỏe

Táo là loại trái cây giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tiểu đường, chống táo bón, ngăn ngừa lão hóa sớm và tăng cường hệ miễn dịch do loại quả này có lượng carotenoid và flavonoid là những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa.
08/06/2023 15:01

Ngoài ra, táo còn giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp, giúp kéo dài cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn suốt cả ngày, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Có nhiều loại táo khác nhau, chẳng hạn như táo xanh, gala hoặc fugi, có thể ăn sống hoặc dùng để chế biến như salad trái cây, sinh tố, mứt hoặc chế biến món mặn như salad hoặc dầu dấm. Vỏ táo cũng có thể dùng để pha trà.

hn

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ táo thường xuyên là:

1. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Táo rất giàu pectin, một loại chất xơ làm giảm quá trình hấp thụ chất béo, giúp giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch hay đột quỵ.

Ngoài ra, táo còn có flavonoid và carotenoid, các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, giúp cân bằng hàm lượng cholesterol “xấu” là LDL trong máu.

2. Phòng ngừa và cân bằng bệnh tiểu đường

Táo có một lượng lớn polyphenol, hợp chất có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào tuyến tụy chống lại tác hại do các gốc tự do gây ra, cải thiện chức năng của hormone insulin và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

Bởi vì nó có một lượng lớn chất xơ, táo cũng làm giảm sự hấp thụ đường, thúc đẩy sự cân bằng lượng đường trong máu.

3. Tạo điều kiện giảm cân

Táo rất giàu chất xơ và nước giúp kéo dài cảm giác no lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn suốt cả ngày và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Ngoài ra, táo có hàm lượng calo thấp, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

4. Chống táo bón

Táo chứa cellulose, hemiaellulose, lignin và pectin, chất xơ giúp tăng khả năng hấp thụ nước trong ruột, hỗ trợ quá trình hình thành và đào thải phân.

Ngoài ra, táo còn chứa pectin, một loại chất xơ prebiotic làm thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và giúp chống táo bón.

5. Cân bằng huyết áp

Táo rất giàu kali, một khoáng chất tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, giúp cân bằng huyết áp.

Các chất chống oxy hóa có trong táo cũng giúp duy trì sức khỏe của các động mạch và cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa huyết áp cao.

6. Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày

Các chất xơ trong táo, đặc biệt là pectin giúp hình thành lớp gel bảo vệ niêm mạc dạ dày, trung hòa những tổn thương do axit dư thừa trong dạ dày gây ra, hỗ trợ điều trị viêm dạ dày, loét dạ dày.

Catechin và carotenoid, các hợp chất hoạt tính sinh học có trong táo, cũng có đặc tính kháng khuẩn, có thể giúp chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn gây viêm dạ dày, loét và ung thư dạ dày.

7. Ngăn ngừa ung thư

Các polyphenol có trong táo có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do dư thừa gây ra cho tế bào, giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như phổi, vú và ruột kết.

8. Giúp ngăn ngừa sâu răng

Táo chứa một lượng lớn axit malic, một hợp chất làm tăng sản xuất nước bọt, ức chế sự nhân lên của vi khuẩn chịu trách nhiệm hình thành mảng bám và giúp ngăn ngừa sâu răng. 

9. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Táo chứa flavonoid, chẳng hạn như quercetin, có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào của hệ thần kinh trung ương chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, chất flavonoid có trong táo giúp cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa viêm nhiễm ở tế bào não, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

10. Trì hoãn lão hóa sớm

Vì rất giàu chất chống oxy hóa nên táo là một lựa chọn tuyệt vời để tránh tổn thương do các gốc tự do gây ra trên da, ngăn ngừa chảy xệ và nếp nhăn.

Ngoài ra, các chất xơ có trong táo ngăn ngừa sự hình thành các sản phẩm glycation tiên tiến (AGEs), các hợp chất được tạo ra trong cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như bánh mì trắng, kẹo hoặc bánh ngọt, gây viêm nhiễm và lão hóa sớm.

11. Giúp chống lại sự lo lắng

Táo có chứa pectin, một loại chất xơ prebiotic làm thức ăn cho vi khuẩn có ích trong ruột, góp phần duy trì sức khỏe của hệ vi khuẩn đường ruột, rất cần thiết để chống lại và ngăn ngừa chứng lo âu.

12. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nhờ chứa một lượng lớn carotenoid và flavonoid, các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, táo giúp bảo vệ và cải thiện chức năng của các tế bào hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng và tránh các tình huống như cảm lạnh và cúm.

13. Ngừa hen suyễn và viêm mũi

Táo chứa quercetin, một loại flavonoid có tác dụng điều hòa miễn dịch mạnh, giúp củng cố các tế bào của hệ thống miễn dịch và ức chế các tế bào gây viêm, giúp ngăn ngừa hen suyễn, viêm mũi và viêm phế quản.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer