14 loại thực phẩm cải thiện tuần hoàn

Một số thực phẩm như cam, ớt cayenne, gừng và tỏi có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp cải thiện lưu thông máu, giúp giảm bớt các triệu chứng của tuần hoàn máu kém như sưng, đau và mỏi ở chân chẳng hạn.
10/07/2023 14:19

Điều quan trọng là bao gồm những thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, cũng như tránh những thực phẩm thúc đẩy lưu thông máu kém, chẳng hạn như thực phẩm giàu chất béo, muối và đường.

Ngoài ra, uống nhiều nước trong ngày cũng rất quan trọng, vì thức uống này hỗ trợ lưu thông máu, ngăn ngừa tích nước và chống lưu thông máu kém.

yh

Một số ví dụ về thực phẩm giúp cải thiện lưu thông máu là:

1. Trà xanh

Trà xanh rất giàu catechin, hợp chất phenolic giúp giảm viêm, thư giãn mạch máu và ngăn ngừa sự hình thành các mảng mỡ trong động mạch, cải thiện tuần hoàn và giúp tránh các tình trạng như cao huyết áp, xơ vữa động mạch và đau tim.

Trà xanh có thể được pha chế bằng lá khô, dạng bột hoặc dạng túi và nên uống từ 2 đến 3 cốc mỗi ngày. 

2. Ớt cayenne

Ớt cayenne cải thiện lưu thông vì nó giàu capsaicin, một hợp chất hoạt tính sinh học kích thích giải phóng oxit nitric, một hợp chất chịu trách nhiệm tạo điều kiện lưu thông máu trong tĩnh mạch và động mạch.

Ví dụ, bạn có thể cho 1 thìa (cà phê) bột ớt cayenne vào một chai dầu ô liu và dùng nó để làm gia vị cho món salad. Ngoài ra, ớt cayenne cũng có thể được sử dụng để nêm các món ăn như súp, thịt, nước sốt và món hầm.

3. Sôcôla đen

Sô cô la đen có hàm lượng ca cao cao, một loại thực phẩm có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa làm giảm quá trình oxy hóa tế bào mỡ, tránh nguy cơ hình thành cục máu đông và cải thiện tuần hoàn.

Để có được những lợi ích của loại thực phẩm này, nên ăn từ 20 đến 30 g sô cô la đen, với ít nhất 70% ca cao mỗi ngày. Sô cô la đen có thể được tiêu thụ một mình hoặc cùng với trái cây, chẳng hạn như hạt dẻ.

4. Các loại hạt

Các loại hạt cải thiện lưu thông máu vì chúng giàu omega 3 và axit ellagic, các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe của động mạch và giúp ức chế sự tích tụ chất béo trong tĩnh mạch .

Để tận dụng lợi ích của các loại hạt, bạn có thể tiêu thụ một khẩu phần mỗi ngày (28 g), tương đương với khoảng 5 đến 6 g loại hạt có dầu này. Các loại hạt có thể được ăn riêng hoặc thêm vào sữa chua, trái cây, nước sốt, bánh mì hoặc granolas.

5. Củ dền

Củ dền rất giàu nitrat, thành phần được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể, thúc đẩy sự thư giãn của các mạch máu và cải thiện lưu thông máu.

Củ cải đường có thể được ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ như trong món salad, nước trái cây, patê, súp, bánh ngọt và bánh mì.

6. Cam

Cam rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh, giúp duy trì lưu thông máu, vì nó tăng cường và thư giãn các mạch máu.

Ngoài ra, vitamin C trong cam còn có tác dụng hình thành collagen, đây là loại protein nằm trong cấu trúc của động mạch, thúc đẩy mạch máu co giãn tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển máu từ tim đến khắp cơ thể.

Cam có thể được ăn sống hoặc thêm vào các công thức nấu ăn như salad trái cây, sinh tố, nước sốt, bánh ngọt, bánh kếp và thạch.

7. Tỏi

Tỏi rất giàu allicin, một hợp chất hữu cơ giúp giảm mức cholesterol “xấu”, LDL và chất béo trung tính trong máu, duy trì sức khỏe động mạch và cải thiện lưu thông máu .

Để có được những lợi ích của thực phẩm này, bạn có thể tiêu thụ 1 nhánh tỏi tươi mỗi ngày, chẳng hạn như có thể dùng để nêm thịt, salad, nước sốt và mì ống. Để tăng lợi ích của nó, nên băm hoặc nghiền tỏi và để yên trong 10 phút trước khi sử dụng, vì điều này làm tăng lượng allicin.

8. Quả Acai

Açaí là một loại thực phẩm tuyệt vời để cải thiện lưu thông máu, bởi vì nó kích thích sản xuất oxit nitric, một chất làm giãn mạch mạnh tạo điều kiện lưu thông và cung cấp oxy và chất dinh dưỡng khắp cơ thể.

Acai có thể được tiêu thụ cùng với sữa chua, granola, yến mạch, hạnh nhân và trái cây. Ngoài ra, açaí cũng có thể được sử dụng trong các món ngọt và mặn, chẳng hạn như kem que, bánh mì, bánh nướng và bột sắn.

9. Nghệ

Tiêu thụ nghệ có lợi cho sức đề kháng của mạch máu, cải thiện lưu thông, vì nó có chất curcumin, một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra cho các tế bào khỏe mạnh.

Củ nghệ có thể được sử dụng ở dạng tươi hoặc dạng bột, để làm gia vị cho các món ăn như súp, thịt và rau hoặc thậm chí để pha trà.

10. Nho

Nho, đặc biệt là nho màu tím, có thể cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh tim mạch, vì nó rất giàu resveratrol, tannin và anthocyanin, là những hợp chất hoạt tính sinh học ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám trong động mạch.

Nho có thể được ăn sống hoặc chưa gọt vỏ hoặc được sử dụng trong các chế phẩm như nước trái cây, salad, kem que, thạch và mousses. Mặc dù không có số lượng cụ thể cho việc tiêu thụ nho, nhưng khuyến nghị về lượng trái cây tối thiểu là 2 đến 3 phần mỗi ngày, tương ứng với khoảng 200g.

11. Cá mòi

Cá mòi rất giàu omega 3, một loại chất béo lành mạnh giúp cải thiện lưu thông máu, vì nó kích thích sản xuất oxit nitric, ngoài ra còn có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống huyết khối, giúp máu lỏng hơn và tạo điều kiện lưu thông.

Để có được những lợi ích của loài cá này, nên ăn một khẩu phần 85 g cá mòi hai lần một tuần, có thể ăn quay, hầm hoặc nướng.

12. Cà chua

Cà chua cải thiện lưu thông máu vì nó giàu kali, một khoáng chất có lợi cho việc thư giãn các động mạch, tạo điều kiện cho lưu thông máu và giúp ngăn ngừa các tình trạng như giữ nước và huyết áp cao.

Cà chua có thể được ăn sống, nấu chín hoặc tách nước, dùng riêng hoặc dùng trong các chế phẩm như nước ép, salad, nước sốt, súp hoặc thạch.

13. Gừng

Gừng cải thiện lưu thông máu vì nó có chứa gingerol, chogaol và zingerone, các hợp chất phenolic có đặc tính chống viêm và giãn mạch, giúp cải thiện lưu lượng máu trong tĩnh mạch và động mạch.

Ngoài ra, gừng còn ức chế sự hình thành các mảng mỡ trong mạch máu, ngăn ngừa các bệnh như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

Gừng có thể được sử dụng ở dạng tươi, khô hoặc dạng bột để pha trà hoặc trong các công thức nấu ăn như súp, nước trái cây, sữa chua hoặc sa lát. 

14. Hành tây

Hành tây có chứa alliin và quercetin, các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp thúc đẩy sự thư giãn của các mạch máu, cải thiện lưu thông máu.

Ngoài ra, hành tây cũng làm giảm sự kết tập tiểu cầu, tránh nguy cơ hình thành cục máu đông có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của đột quỵ chẳng hạn.

Hành tây có thể được ăn sống, nấu chín hoặc rang, riêng lẻ hoặc trong các công thức nấu ăn như salad, nước sốt, kem hoặc chất bảo quản.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer