14 lợi ích của dầu ô liu

Dầu ô liu là một loại dầu tốt cho sức khỏe được chiết xuất từ ​​ô liu, giàu vitamin E, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa như omega 3, omega 6 và omega 9, giúp phát huy một số lợi ích sức khỏe như ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
28/05/2024 15:10

Có một số loại dầu ô liu, trong đó dầu ô liu nguyên chất là loại tốt nhất cho sức khỏe và mang lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe vì nó không trải qua quá trình tinh chế và do đó, chất dinh dưỡng của nó có thể được duy trì.

Để có được những lợi ích của dầu ô liu, thực phẩm này phải được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, được hướng dẫn bởi chuyên gia dinh dưỡng, người có thể chỉ ra loại, phương pháp sử dụng tốt nhất và lượng dầu ô liu được khuyến nghị cho từng cá nhân.

Lợi ích của dầu ô liu

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên là:

2023-02-24-10-54-untitled

1. Giúp giảm cholesterol “xấu”

Tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên giúp giảm mức cholesterol “xấu” (LDL) trong máu, ngoài ra còn tăng cholesterol tốt (HDL), do sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa và polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa.

2. Góp phần kiểm soát huyết áp cao

Dầu ô liu nguyên chất rất giàu polyphenol và chất béo không bão hòa đơn, có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do trong mạch máu gây ra, góp phần kiểm soát huyết áp cao.

3. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Bằng cách giúp kiểm soát mức cholesterol, cải thiện sức khỏe mạch máu và giảm viêm, dầu ô liu giúp giảm quá trình oxy hóa cholesterol “xấu”, ngăn ngừa sự hình thành các mảng mỡ trong động mạch.

Bằng cách này, dầu ô liu nguyên chất có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Hơn nữa, bằng cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu, dầu ô liu cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch liên quan đến bệnh tiểu đường.

Vì vậy, dầu ô liu nguyên chất được sử dụng rộng rãi trong chế độ ăn Địa Trung Hải, vừa bổ dưỡng, vừa giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường và các bệnh thoái hóa thần kinh.

4. Giảm viêm trong cơ thể

Do sự hiện diện của oleocanthal, axit oleic và vitamin E trong thành phần, với đặc tính chống oxy hóa, dầu ô liu có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Vì vậy, dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh viêm mãn tính như tiểu đường, béo phì hoặc các bệnh tim mạch.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Vì có tác dụng chống viêm nên dầu ô liu có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm với insulin, một loại hormone chịu trách nhiệm cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ kháng insulin và tiểu đường tuýp 2.

6. Giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Do có chứa omega-3 có đặc tính chống oxy hóa, dầu ô liu ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra, ngoài ra còn giảm tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể, có thể có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp.

Do đó, tiêu thụ thường xuyên dầu ô liu nguyên chất có thể giúp điều trị viêm khớp dạng thấp, giảm đau mãn tính và cứng khớp.

7. Ngăn ngừa viêm loét đại tràng

Một nghiên cứu cho thấy axit oleic, còn được gọi là omega 9, có trong dầu ô liu có thể giúp làm giảm việc sản xuất các chất gây viêm có trong niêm mạc của những người bị viêm loét đại tràng. Bằng cách này, dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của viêm loét đại tràng.

8. Tốt cho não

Dầu ô liu rất giàu chất oxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe và chức năng của não, đồng thời cải thiện trí nhớ và lý luận, vì chúng ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại tế bào não.

Hơn nữa, vì 60% bộ não được tạo thành từ chất béo, dầu ô liu có thể giúp duy trì các chức năng của não vì nó rất giàu axit béo không bão hòa đơn và omega-3.

Một lợi ích khác cho não là dầu ô liu giúp ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong mạch máu não và làm giảm sự hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ đột quỵ. 

9. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ dầu ô liu nguyên chất có thể cải thiện hàng rào bảo vệ của não bằng cách loại bỏ chất beta-amyloid trong não, có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

10. Giúp bạn giảm cân

Khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, dầu ô liu có thể giúp giảm cân vì chất béo mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa trong dạ dày, kéo dài cảm giác no và do đó làm giảm lượng thức ăn ăn vào. Tuy nhiên, để giúp giảm cân, dầu ô liu phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, kết hợp với tập thể dục thường xuyên.

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Do tác dụng chống oxy hóa, dầu ô liu bảo vệ các tế bào da khỏe mạnh chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa chảy xệ và hình thành nếp nhăn, do đó giúp ngăn ngừa lão hóa sớm.

12. Giúp chống lại H.pylori

Omega 3 và omega 6 có trong dầu ô liu là những chất béo lành mạnh có tác dụng chống viêm, có thể giúp giảm viêm trong dạ dày và chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori, hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

13. Giúp ngăn ngừa ung thư

Dầu ô liu nguyên chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư, nhờ đặc tính chống oxy hóa, nó ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn hại DNA tế bào, có thể dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

14. Duy trì sức khỏe của tóc

Dầu ô liu giúp duy trì sức khỏe của tóc vì nó chứa axit béo không bão hòa đơn, chất béo trung tính, tocopherol, carotenoids và squalene, có hoạt tính chống oxy hóa và giữ ẩm, giúp ngăn ngừa hư tổn cho các sợi tóc khô, hư tổn hoặc đã qua xử lý hóa chất.

Vì vậy, dầu ô liu có thể được sử dụng như một thành phần trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc khác nhau hoặc thậm chí trong một số công thức nấu ăn tự chế.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer