5 thực phẩm tốt cho mắt

Một số chất dinh dưỡng như vitamin A, E và omega-3 rất cần thiết để duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các bệnh cũng như các vấn đề về thị lực như khô mắt, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng.
25/05/2024 18:42

Hơn nữa, việc chăm sóc mắt hàng ngày cũng rất quan trọng, những chất dinh dưỡng này có thể tìm thấy trong các thực phẩm như cà rốt, bí ngô, đu đủ, cá nước mặn và hạt dẻ, nên tiêu thụ hàng ngày để bảo vệ mắt và ngăn ngừa các bệnh khác có thể ảnh hưởng đến thị lực như bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe mắt:

x1

 

1. Cà rốt

Cà rốt và các thực phẩm màu cam khác, chẳng hạn như đu đủ và bí ngô, rất giàu vitamin A và beta-carotene, những chất dinh dưỡng có chức năng chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ võng mạc của mắt và duy trì sức khỏe của da.

Cơ thể thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh quáng gà, làm giảm thị lực ở những nơi có ít ánh sáng, đặc biệt là vào ban đêm.

2. Cá và dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh và cá nước mặn như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá hồi và cá ngừ rất giàu omega-3, một chất béo giúp ngăn ngừa các vấn đề như Hội chứng khô mắt, gây đỏ và kích ứng ở mắt.

Ngoài ra, omega-3 còn cải thiện lưu thông máu, tăng lượng oxy và chất dinh dưỡng gửi đến các tế bào của mắt.

3. Quả trứng

Lòng đỏ trứng rất giàu lutein và zeaxanthin, những chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa mạnh, có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, căn bệnh có thể dẫn đến mù lòa nhờ bảo tồn các mạch máu nhỏ cung cấp cho mắt.

Tuy nhiên, vì chúng rất giàu cholesterol nên nên hạn chế tiêu thụ tối đa 1 quả trứng mỗi ngày và lượng này chỉ có thể tăng lên theo lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

4. Cải xoăn

Cải xoăn và các loại rau xanh khác như bông cải xanh và rau bina cũng rất giàu lutein và zeaxanthin, giúp cải thiện nhận thức về độ sáng và tạo điều kiện cho tầm nhìn xa, đồng thời chứa axit folic, một khoáng chất kích thích sản xuất máu và ngăn ngừa thiếu máu, tăng lượng máu, tế bào mắt nhận được oxy.

5. Tỏi và hành tây

Các loại gia vị như tỏi và hành tây giúp cải thiện lưu thông máu và giúp kiểm soát cholesterol, tăng lượng máu tưới cho mắt, ngăn ngừa huyết áp cao và tiểu đường, những nguyên nhân có thể gây ra các biến chứng như bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

Ngoài các loại gia vị này, các loại thực phẩm khác như gừng, củ cải đường, cam cũng có tác dụng chống tuần hoàn kém và giúp kiểm soát huyết áp.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer