15 loại thực phẩm không chứa gluten nên sử dụng trong chế độ ăn uống của bạn

Các loại thực phẩm không chứa gluten chính là trái cây, rau và thịt, vì chúng không chứa protein trong thành phần. Ngoài ra, có một số loại bột có thể dùng thay thế bột mì hoặc bột lúa mạch đen (có chứa gluten) như bột gạo, bột hạnh nhân hay bột sắn.
08/09/2023 15:17

Thực phẩm không chứa gluten rất quan trọng đối với những người mắc bệnh celiac, không dung nạp hoặc nhạy cảm với gluten, cũng như đối với những người mắc chứng tự kỷ, vì protein này có thể gây viêm ruột và các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, khiến khó hấp thụ một số chất dinh dưỡng...

Tuy nhiên, mọi người đều có thể được hưởng lợi từ việc giảm tiêu thụ thực phẩm có chứa gluten, vì chúng có trong thực phẩm có thể gây viêm, đầy hơi và khó chịu ở bụng.

gt

 

Danh sách thực phẩm không chứa gluten

Các loại thực phẩm không chứa gluten chính là: Trái cây; Các loại rau, củ, củ như khoai mỡ, sắn, khoai tây, khoai lang; Thịt, trứng, động vật có vỏ và cá; Đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu nành; Bột gạo, bột sắn, hạnh nhân, dừa, carob, quinoa và đậu Hà Lan; Gạo, ngô, kiều mạch và quinoa; Cornstarch (tinh bột ngô); Kẹo cao su khoai mì; Bột khoai tây; Bột ngô nấu chín; Muối, đường, bột socola, cacao; Gelatin; Dầu thực vật, kể cả dầu ô liu; Các loại hạt có dầu như hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ, đậu phộng và quả hồ trăn; Sữa, sữa chua, bơ và pho mát.

Ngoài ra còn có các loại thực phẩm không chứa gluten khác có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe như bánh mì và mì ống chẳng hạn, nhưng trong trường hợp này, nhãn sản phẩm phải ghi rõ "thực phẩm không chứa gluten" hoặc "không chứa gluten" để được tiêu thụ. 

Cách thực hiện chế độ ăn không chứa gluten

Chế độ ăn không chứa gluten bao gồm việc loại bỏ một số thực phẩm và chế phẩm có chứa lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen hoặc yến mạch (có gluten), chẳng hạn như bánh ngọt, mì ống, bánh quy, bánh quy hoặc bánh mì. 

Một số thực phẩm có thể được tiêu thụ trong chế độ ăn không chứa gluten, chẳng hạn như mì ống làm từ ngô và bột gạo, bánh quy làm từ bột củ dong và bột bắp hoặc bánh mì với bột đậu xanh và bột gạo chẳng hạn. Những thực phẩm này có thể được chuẩn bị ở nhà hoặc mua sẵn, giúp duy trì chế độ ăn ngon và bổ dưỡng.

Chế độ ăn kiêng này được sử dụng rộng rãi bởi những người không dung nạp hoặc dị ứng với gluten, để giảm viêm, cải thiện chức năng đường ruột và hấp thụ chất dinh dưỡng. 

Tuy nhiên, chế độ ăn không chứa gluten cũng được sử dụng với mục đích hỗ trợ giảm cân vì nó giúp loại bỏ các loại bột tinh chế và một số carbohydrate khỏi chế độ ăn có lợi cho việc tăng cân. Dù mục đích của chế độ ăn kiêng là gì, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra chế độ ăn uống đa dạng và tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu đều được tiêu thụ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer