15 loại thực phẩm không nên cho trẻ em ăn thường xuyên

Mỗi năm có khoảng 100 trẻ sơ sinh bị bệnh ở Mỹ do ngộ độc, một căn bệnh do một loại vi khuẩn có trong mật ong gây ra.
21/02/2022 11:30

Nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của trẻ em chưa đủ mạnh. Thậm chí có nhiều loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày tưởng chừng như vô hại đối với trẻ em, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ.

Đồ uống nước hoa quả, nước ngọt và đồ uống thể thao

Empty

Theo hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em dưới một tuổi không bao giờ được uống nước trái cây, trong khi trẻ lớn hơn có thể được phép uống nhưng nên hạn chế tiêu thụ. Nước ngọt và đồ uống thể thao là “không” vì chúng chứa dầu thực vật brom hóa có thể dẫn đến  nhiễm độc brom và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, da và trí nhớ của trẻ em. Ngoài ra, cả hai loại đồ uống này đều chứa một lượng lớn calo và đường có thể gây sâu răng và không cung cấp bất kỳ vitamin hoặc khoáng chất nào.

Ngoài ra, hãy pha cho con bạn một ly sinh tố trái cây bổ dưỡng với sữa hoặc sữa chua để tăng thêm hương vị sữa lắc hoặc nước có ga để tạo ra một thức uống tự chế giống như soda tốt cho sức khỏe.

Sữa chua

Empty

Mặc dù sữa chua thông thường là một bổ sung tuyệt vời và lành mạnh trong chế độ ăn của trẻ, nhưng sữa chua dành cho trẻ em thì hoàn toàn ngược lại. Màu nhân tạo và đường có trong những loại sữa chua đó thực sự không tốt cho sức khỏe đối với trẻ em và hoàn toàn không có lợi. Nhiều loại thuốc nhuộm thực phẩm đã bị cấm, trong khi những loại khác có thể gây phản ứng dị ứng ở trẻ em hoặc có thể gây tăng động và các loại  hành vi bất lợi khác .

Thay vào đó, bạn có thể mua sữa chua thông thường và làm ngọt bằng mật ong nếu con bạn lớn hơn một tuổi. Bạn cũng có thể sử dụng nho khô hoặc trái cây đông lạnh.

Bắp rang bơ bằng lò vi sóng

Empty

Bắp rang bơ bằng lò vi sóng là một lựa chọn nổi tiếng và có hương vị nhanh chóng khác cho bữa ăn nhẹ của trẻ em. Tuy nhiên, ít ai có thể biết rằng những chiếc túi được sử dụng trong lò vi sóng bỏng ngô có thể tiết ra những hóa chất nguy hiểm. Chúng chứa hóa chất perfluorinated , cũng được sử dụng trong  giấy gói thức ăn nhanh , và khi đun nóng ở trên cao, chúng phát ra các hợp chất trong quá trình này có thể  gây hại cho sự phát triển của trẻ em và thậm chí có liên quan đến ung thư.

Dễ dàng làm bỏng ngô của riêng bạn bằng cách đun nóng một số nhân trong chảo với một chút dầu ô liu trên bếp. Nó chỉ mất khoảng 5-7 phút và hương vị thực sự ngon.

Mật ong

Empty

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng mật ong, một loại thực phẩm thường rất giàu dinh dưỡng, có thể cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ mới biết đi - bất kể là mật ong sống hay đã qua chế biến. Một loại vi khuẩn độc hại có trong mật ong có thể gây ra một chứng bệnh gọi là ngộ độc thịt ở trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch kém phát triển của trẻ và có thể dẫn đến yếu cơ và các vấn đề về hô hấp. Riêng tại Hoa Kỳ, 100 trường hợp ngộ độc ở trẻ sơ sinh xảy ra hàng năm.

Sau 1 tuổi, trẻ có thể ăn mật ong và nó thực sự rất tốt cho trẻ. Trước độ tuổi đó, trái cây nghiền là một lựa chọn tốt như một nguồn cung cấp vitamin và vị ngọt tự nhiên.

Thực phẩm đóng hộp

Empty

Bisphenol-A (BPA) là một nguyên tố độc hại được tìm thấy trong nhiều vật liệu đóng gói như nhựa, nhưng với hàm lượng cao hơn nó có thể được phát hiện trong đồ hộp, rất nhiều trong số đó cũng được thải ra trong thực phẩm đựng trong đồ hộp. Yếu tố nguy hiểm này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ, hệ thống sinh sản và não của chúng, và nó cũng có liên quan đến ung thư.

Vì vậy, khi bạn quyết định làm mì ống với nước sốt cà chua, hãy tìm một lọ thủy tinh trong siêu thị hoặc tốt hơn là sử dụng cà chua tươi băm nhỏ.

Thanh gạo và ngũ cốc

Empty

Điều này có thể gây ngạc nhiên lớn vì hầu hết trẻ em thường ăn gạo và các sản phẩm làm từ gạo. Theo FDA , trẻ sơ sinh có thể tiếp xúc với hàm lượng arsen vô cơ cao (vâng, chất độc hại) thông qua các sản phẩm làm từ gạo như ngũ cốc gạo dành cho trẻ em. Vì chúng ta cho trẻ ăn những thứ như ngũ cốc nên lượng gạo cho trẻ sơ sinh cao gấp 3 lần so với người lớn, có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng học tập và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bạn có thể thử làm một số thanh trái cây chứa đầy vitamin, mua ngũ cốc làm từ yến mạch hoặc quinoa, hoặc thậm chí tự làm các thanh yến mạch ăn nhẹ lành mạnh.

Thực phẩm và đồ uống ít chất béo có chứa aspartame

Empty

Nhiều bậc cha mẹ thích chất ngọt nhân tạo cho con cái của họ như một cách để tránh đường. Tuy nhiên, chọn các sản phẩm “nhẹ” có chứa một chất gọi là aspartame thay vì đường nguy hiểm hơn nhiều. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hợp chất này trong thực phẩm có thể hạn chế một loại enzyme rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì.

Thay thế chất làm ngọt nhân tạo bằng các loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như trái cây tươi hoặc làm kem que ngon bằng cách đông lạnh nước ép trái cây tươi hoặc rau trộn với sữa chua.

Xúc xích và thịt chế biến

Empty

Thực tế là xúc xích, và thực tế là bất kỳ loại thịt đã qua chế biến nào, cũng nên tránh. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy ăn 50 gam thịt chế biến mỗi ngày làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Họ tuyên bố: “Chúng ta nên hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến để giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết và có thể là nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác”.

Một thay thế tuyệt vời cho điều này là các sản phẩm làm từ cá. Ngay cả với thức ăn nhanh, cá là một lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với thịt. Một chiếc bánh burger với cá hoặc thậm chí tốt hơn là một chiếc bánh burger chay luôn là một lựa chọn tốt hơn.

Kẹo cao su

Empty

Nhai kẹo cao su là điều không nên đối với trẻ em theo nhiều cách. Trước hết, vì hầu hết các loại nướu đều chứa lượng đường cao và điều này có thể gây hại cho răng, gây sâu răng. Trong khi một số lựa chọn không đường có thể chứa sorbitol, chất có thể gây tiêu chảy. Nhưng điều thực sự nguy hiểm là  vô tình nuốt phải kẹo cao su . Đây có thể là một nguy cơ gây nghẹt thở và nếu trẻ nuốt một miếng lớn hoặc nhiều miếng nhỏ liên tục có thể gây tắc nghẽn hệ tiêu hóa.

Nhai kẹo cao su hoàn toàn không có lợi cho trẻ em, vì vậy tốt hơn hết bạn nên tránh hoàn toàn và thay thế bằng nhai rau củ như đồ ăn nhẹ, như cà rốt, dưa chuột và các loại thực phẩm thay thế lành mạnh khác. Nếu bạn chọn cho phép nhai kẹo cao su, hãy cố gắng tìm những loại được làm bằng xylitol.

Kẹo dẻo trái cây

Empty

Trẻ em có thể thích kẹo cao su, nhưng điều này giống như cho chúng ăn đường thô. Không có gì có lợi cho sức khỏe và những món ăn vặt này có thể khiến con bạn tăng đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường cao, giống như đường có trong đồ ăn nhẹ có kẹo dẻo, có thể gây ra chứng hiếu động thái quá và hành vi hung hăng và thiếu chú ý ở trẻ em.

Thay thế ở đây thực sự dễ dàng, chỉ cần khuyến khích con bạn ăn trái cây thật hoặc cho chúng ăn trái cây sấy khô không đường.

Khoai tây chiên

Empty

Khoai tây chiên chắc chắn là món mặn khoái khẩu cho mọi đứa trẻ, nhưng chúng không phải là một lựa chọn ăn vặt lành mạnh. Chúng chứa nhiều chất béo, calo và muối, tất cả những thứ trẻ em nên tránh tiêu thụ vì chúng không tốt cho chúng. Quá nhiều muối có thể gây ra một số vấn đề từ tăng huyết áp hoặc huyết áp cao đến sỏi thận. Ngoài ra, thức ăn mặn có thể dẫn đến béo phì, vì chúng nguy hiểm như đồ ăn nhẹ có đường.

Nếu con bạn thích khoai tây chiên - nhưng ai lại không thực sự thích! - bạn có thể dễ dàng tự làm bằng cách nướng các lát khoai tây trong lò, hoặc tốt hơn, hãy thử làm món khoai lang chiên để có hương vị đậm đà hơn.

Pizza

Empty

Pizza mang ra ngoài hoặc những loại đông lạnh mà siêu thị bán không phải là lựa chọn tốt cho trẻ em vì những lý do rõ ràng. Tất cả những lớp phủ trên, không rõ nguồn gốc, có thêm chất béo và muối trong pho mát đều không tốt cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu y khoa , chứng nghiện đồ ăn nhanh đã trở thành một vấn đề sức khỏe trên toàn thế giới, đặc biệt là ở trẻ em. Các bác sĩ đang cố gắng nâng cao nhận thức rằng bệnh béo phì ở trẻ em và bệnh tiểu đường có liên quan nhiều đến việc lựa chọn thực phẩm nghèo nàn thường xuyên.

Ngoài ra, những gì bạn có thể cung cấp cho trẻ là bánh pizza tự làm với các nguyên liệu lành mạnh do bạn lựa chọn như cà chua, nấm, hành tây hoặc ô liu. Cố gắng cho con bạn tham gia quá trình làm bánh pizza, điều này sẽ khuyến khích chúng nấu và ăn ở nhà để hình thành thói quen lành mạnh hơn.

Sữa tươi

Empty

Ngay cả khi người ta nói và viết rằng sữa tươi có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe hơn sữa tiệt trùng thông thường, thì bất kỳ loại sữa chưa tiệt trùng nào cũng có thể cực kỳ nguy hiểm và thậm chí gây chết người cho cả trẻ em và người lớn. Trong nhiều trường hợp, sữa tươi mang theo vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có hại như Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli và Salmonella.

Cho trẻ ăn sữa tiệt trùng thông thường có bán ở bất kỳ siêu thị nào là lựa chọn an toàn nhất. Các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua và thậm chí các sản phẩm không phải sữa như rau quả là những nguồn cung cấp nhiều canxi và có thể được coi là lựa chọn.

Phô mai

Empty

Phô mai không chỉ ngon mà còn chứa nhiều canxi, vitamin và protein. Tuy nhiên, không phải loại phô mai nào cũng nên cho trẻ ăn. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên tránh phô mai xanh và các loại phô mai mềm bị mốc khác. Những loại sữa này cùng với những loại khác có thể được làm từ sữa chưa được khử trùng sẽ gây rủi ro cho trẻ em vì chúng có thể mang một loại vi khuẩn có tên là listeria gây ra một loại  ngộ độc thực phẩm .

Ngược lại, các loại phô mai nhẹ hơn như phô mai tươi và phô mai kem, và những loại cứng có nhiều chất béo là những lựa chọn lành mạnh và có thể được cho trẻ từ 6 tháng tuổi.

Kem mua ở siêu thị

Empty

Thành phần chính của kem mua ở siêu thị thông thường là kem và đường, và hầu hết chúng đều chứa các chất được gọi là chất nhũ hóa đã được chứng minh là có thể làm gián đoạn hoạt động của vi khuẩn có lợi trong dạ dày của chúng ta và dẫn đến béo phì. Ngoài ra, kem đã tan chảy và được làm đông lại là cực kỳ không an toàn vì vi khuẩn như vi khuẩn listeria có thể phát triển trong đó và trở nên nguy hại cho sức khỏe của chúng ta. Vì chúng tôi không thể chắc chắn về điều kiện bảo quản của tất cả những thùng giấy đó, chúng tôi có thể đối mặt với nguy cơ ngộ độc kem.

Thay vào đó, bạn có thể thử làm kem hoặc sorbet tự làm từ trái cây tươi đông lạnh tốt cho sức khỏe và chứa nhiều vitamin. Bằng cách này, bạn chắc chắn biết tất cả các nguyên liệu đến từ đâu.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer