17 biện pháp thảo dược để thoát khỏi cơn bốc hỏa

Cơn bốc hỏa được đặc trưng bởi cảm giác nóng đột ngột trên cổ, mặt, ngực hoặc các bộ phận cơ thể khác. Sau đó, chúng bắt đầu đổ mồ hôi và mẩn đỏ có thể nhìn thấy được. Cơn bốc hỏa thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh nhưng cũng xuất hiện ở nam giới do các bệnh lý như ung thư tuyến tiền liệt.
20/10/2022 16:41

Các cơn bốc hỏa thường không nguy hiểm đến tính mạng và có thể điều trị hiệu quả bằng các bài thuốc thảo dược. Những biện pháp khắc phục này giúp làm dịu cảm giác nóng cùng với các triệu chứng liên quan như đỏ da, tim đập nhanh, đổ mồ hôi và lo lắng. Hãy nhớ rằng, nếu bạn nhận thấy các cơn bốc hỏa tái diễn, tốt hơn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế vì nó có thể là do một số bệnh lý tiềm ẩn.

Dưới đây là các biện pháp thảo dược đơn giản và hiệu quả để thoát khỏi cơn bốc hỏa:

Giấm táo

Phụ nữ từ các nền văn hóa và truyền thống khác nhau sử dụng các loại thảo mộc khác nhau để điều trị chứng bốc hỏa. Giấm táo có thể được sử dụng như một liệu pháp truyền thống hiệu quả để giảm một số phàn nàn về thời kỳ mãn kinh liên quan đến béo phì và lo lắng.

Phytoestrogen

Phytoestrogen trong đậu nành rất cần thiết để giảm các cơn bốc hỏa. Các nguồn thực vật từ đậu nành chứa một lượng lớn phytoestrogen và có thể giúp loại bỏ các cơn bốc hỏa khi ăn. Theo một nghiên cứu, tiêu thụ khoảng 40-80 mg đậu nành có hiệu quả để giảm các cơn bốc hỏa.

thaoduoc

Cây xô thơm

Cây xô thơm là một loại thảo mộc chủ yếu thuộc họ bạc hà. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cây xô thơm có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa ở cả phụ nữ sau mãn kinh và nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan khác của thời kỳ mãn kinh như đổ mồ hôi ban đêm và mệt mỏi. 

Cỏ ba lá đỏ

Cỏ ba lá đỏ là một loài hoa có màu tím/đỏ được sử dụng rộng rãi như một loại thảo mộc với mục đích chữa bệnh. Nó chứa một lượng cao phytoestrogen giúp giảm cường độ và tần suất các cơn bốc hỏa. Một nghiên cứu nói rằng, cỏ ba lá đỏ có khả năng làm giảm các triệu chứng nghiêm trọng của cơn bốc hỏa. Nó có sẵn ở một số dạng: Chiết xuất, thảo mộc khô, cồn thuốc (chiết xuất chất lỏng của thảo mộc trong rượu) và viên nang.

Dầu hạt lanh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ 40g hạt lanh có hiệu quả như viên nén hoặc chiết xuất estrogen-progesterone dạng uống để cải thiện các triệu chứng nhẹ của thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa và cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều này là do sự hiện diện của lignans thực vật tương tự như estrogen. Các axit béo trong dầu hạt lanh có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng mãn kinh.

Thì là đen

Theo một nghiên cứu, thì là đen hoặc hạt đen của cây Nigella sativa có tác dụng làm dịu cơn bốc hỏa bằng cơ chế riêng của chúng. Chúng giúp giảm mỡ nội tạng - một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn bốc hỏa.

Trà hoa cúc

Mang thai là một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn bốc hỏa. Một nghiên cứu nói rằng, việc uống trà thảo mộc như trà hoa cúc trong khoảng một tháng có thể điều trị đáng kể chứng bốc hỏa và các triệu chứng khác như lo lắng và đau cơ ở phụ nữ mang thai. Hoa cúc có đặc tính phytoestrogen và chứa flavonoid.

Cam thảo

Cam thảo là rễ của cây cam thảo thuộc họ đậu. Một nghiên cứu đã đề cập rằng, rễ cam thảo có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn bốc hỏa. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng của cơn bốc hỏa khi đi kèm với các hoạt động thể chất liên tục và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

Maca

Maca thuộc họ cải và đã được sử dụng từ thời cổ đại để cải thiện sức khỏe. Nó là một chất điều hòa hormone tự nhiên và được sử dụng rộng rãi để làm giảm các triệu chứng mãn kinh, bao gồm cả bốc hỏa. Maca root có sẵn ở dạng bột hoặc viên nang. 

Dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo có tác dụng làm mát da và giúp điều chỉnh việc sản xuất estrogen. Thuốc có thể cải thiện tần suất, thời gian và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa trong vòng sáu tuần so với giả dược. Phụ nữ đang dùng một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu nên tránh dùng loại thảo mộc này.

Vitamin E

Sự giảm sản xuất estrogen có thể gây ra các cơn bốc hỏa ở phụ nữ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống vitamin E có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa ở phụ nữ sau mãn kinh. Một số thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, bí đỏ và rau bina.

Vitamin C

Một nghiên cứu cho biết, Bioflavonoid có trong vitamin C có thể giúp giảm tần suất bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh. Một số thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, bông cải xanh, khoai tây, ớt và dâu tây.

Black cohosh

Black cohosh hay còn gọi là nến tiên là một loại cây có lá 3 nhánh to và màu xanh đậm, mọc trực tiếp từ rễ. Nó nằm trong danh sách hàng đầu của các phương pháp điều trị bằng thảo dược cho các cơn bốc hỏa và được cho là có thành tích tốt về độ an toàn trong những năm qua. Một nghiên cứu cho biết rằng, black cohosh tương đối hiệu quả hơn trong việc điều trị chứng bốc hỏa so với dầu hoa anh thảo.

Trà cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương có nhiều ứng dụng trong y học và ẩm thực. Hợp chất hoạt tính được tìm thấy trong cỏ xạ hương là thymol. Một nghiên cứu nói rằng trà cỏ xạ hương được chế biến từ lá của nó có thể giúp làm dịu cơn bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh một cách hiệu quả.

Hoa bọ rùa

Có thể thêm hoa đậu bắp, hoặc hoa bọ rùa vào rau trong khi nấu. Nó được một số phụ nữ sử dụng theo truyền thống để thoát khỏi các cơn bốc hỏa. Tuy nhiên, nghiên cứu về lợi ích của hoa đậu bắp đối với chứng bốc hỏa không được ghi chép đầy đủ. 

Cây dạ cẩm

Cây dạ cẩm là một loại cây lâu năm hấp dẫn thuộc họ hoa hồng. Nó có tác dụng kết hợp mạnh mẽ đối với cả bốc hỏa và các triệu chứng mãn kinh khác như chảy máu nhiều, chuột rút và mất cân bằng nội tiết tố. Cây dạ cẩm chứa một lượng lớn chất làm se và tannin.

Nước lạnh

Nhiệt độ cơ thể tăng lên khi bốc hỏa. Nước lạnh là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện để hạ nhiệt độ cơ thể khi bốc hỏa. Người ta có thể uống nhiều nước lạnh hoặc thoa lên các vùng cơ thể đang nóng để được giải tỏa nhanh chóng. 

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer