2 phương pháp chữa viêm đại tràng

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa viêm đại tràng. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những ưu – nhược điểm riêng. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, cơ địa, tình trạng bệnh mà người bệnh có thể chọn một trong số các phương pháp khác nhau.
24/04/2023 15:43

Chữa viêm đại tràng bằng phương pháp dân gian

Empty

Nước nha đam được nhiều bệnh nhân lựa chọn để chữa viêm đại tràng (Ảnh: Meta)

Các phương pháp dân gian như uống nước lá vối, ăn vừng đen trộn mật ong, uống nước riềng lá lốt, sắc nước lá ổi, uống nước nha đam… được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì cách làm đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm. Tuy nhiên, bệnh viêm đại tràng là bệnh khó trị nên các phương pháp này thường cho hiệu quả rất chậm, thậm chí không có hiệu quả. Điều này có thể làm chậm trễ thời gian điều trị tốt nhất, khiến bệnh cấp tính chuyển thành mãn tính và tăng nguy cơ biến chứng. Bên canh đó, việc dùng không đúng liều lượng, không đúng cách dùng còn có thể gây hại cho sức khỏe người bệnh.

Chữa viêm đại tràng bằng Đông y

Theo Đông y, viêm đại tràng thuộc phạm trù chứng phúc thống, tiết tả, lỵ tật, tràng phong, tang độc, đại tràng ung... Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có 4 nhân tố chính là ngoại tà lục dâm (mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể), ẩm thực bất điều (ăn uống không điều độ, kém vệ sinh…), thất tình nội thương (yếu tố tinh thần), tỳ vị tố hư (thể chất suy nhược hoặc bị bệnh lâu ngày).

Empty

(Ảnh minh họa, Nguồn: Tạp chí Đông y)

Các nhân tố trên trực tiếp ảnh hưởng đến công năng của tỳ vị, đại tràng khiến quá trình tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và bài tiết cặn bã bị rối loạn. Qua đó, hình thành các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Để trị bệnh tận gốc, Đông y không chỉ chú trọng đến việc giảm nhanh biểu hiện, triệu chứng của bệnh mà còn tác động sâu để loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Các bài thuốc cũng hướng tới việc bồi bổ thể chất cho người bệnh, nâng cao sức đề kháng của người bệnh để bệnh mau khỏi và không có cơ hội tái phát.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer