Cách chữa tổ đỉa ở chân, tay tại nhà

Mặc dù không có phương pháp có thể điều trị dứt điểm bệnh chàm tổ đỉa nhưng bạn có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà để kiểm soát và ngăn chặn các triệu chứng bùng phát. Dưới đây là những cách chữa bệnh tổ đỉa ở chân, tay ngay tại nhà mà bạn có thể áp dụng.
19/04/2023 16:19

Chườm lạnh

Chườm lạnh là biện pháp đơn giản có thể kiểm soát được triệu chứng ngứa, viêm và nóng rát do tổ đỉa gây ra. Biện pháp này còn hỗ trợ làm giảm tình trạng mụn nước, gây tê liệt dây thần kinh, từ đó làm giảm đi cảm giác đau đớn.

Empty

Sử dụng khăn sạch đem đặt vào tủ lạnh trong vài giờ trước khi dùng. Sau đó chườm khăn lên vùng da bị tổ đỉa trong khoảng 15 phút. Thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày để làm giảm triệu chứng viêm, sưng và nóng rát.

Nếu triệu chứng bùng phát đột ngột, bạn có thể dùng khăn bọc đá viên và chườm trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Nên nhấc túi chườm liên tục cho đến khi vùng da quen với nhiệt độ lạnh.

Nha đam

Nha đam là thảo dược tự nhiên có tác dụng làm dịu, dưỡng ẩm da, giảm kích thích và kiểm soát tình trạng viêm. Sử dụng gel nha đam lên vùng da bị tổ đỉa không chỉ cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu mà còn thúc đẩy tế bào da phục hồi nhanh chóng.

Empty

Ngoài ra, nha đam còn có đặc tính kháng khuẩn nên có thể ức chế các vi khuẩn và vi nấm sinh trưởng tại vùng da bị tổ đỉa.

Sử dụng gel nha đam còn bổ sung nước cho da, giúp cải thiện tình trạng da khô, bong vảy thường gặp ở bệnh nhân chàm tổ đỉa.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa gel nha đam hoặc dùng trực tiếp nha đam lên vùng da cần điều trị. Lưu ý nha đam có thể gây kích ứng da, vì vậy hãy sử dụng một lượng nhỏ trước khi áp dụng lên toàn bộ vùng da.

Bột yến mạch

Tương tự như nha đam, bột yến mạch cũng là nguyên liệu thiên nhiên có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh chàm tổ đỉa. Yến mạch có chứa nhiều thành phần kháng viêm, vì vậy có thể làm giảm ngứa, đau và sưng do phản ứng viêm tại vùng da bị tổ đỉa.

Cho vài muỗng bột yến mạch vào thau nhỏ, hòa tan với một lượng nước vừa đủ. Ngâm tay và chân vào nước yến mạch trong khoảng 15 – 20 phút. Thực hiện mỗi ngày để đạt kết quả như mong đợi.

Chú ý nhiệt độ nước và thời gian tắm

Tắm với nước ấm trong thời gian dài là nguyên nhân khiến da khô và ngứa rát hơn bình thường. Ngoài ra, nước nóng cũng chính là nguyên nhân gây tổn hại hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

Empty

Vì vậy bạn cần chú ý nhiệt độ của nước tắm, chỉ nên tắm với nước mát hoặc nước ấm nhẹ. Thời gian tắm không nên nhiều hơn 15 phút. Tắm quá lâu có thể khiến da bị khô và kích thích triệu chứng của chàm tổ đỉa phát sinh.

Sau khi tắm cần lau khô cơ thể bằng khăn sạch. Không nên để cơ thể tự khô, điều này có thể khiến nước trên da bay hơi và khiến biểu bì bị khô, bong tróc.

Sử dụng sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ

Làn da của bệnh nhân bị tổ đỉa thường rất nhạy cảm và dễ kích ứng với các hóa chất tự nhiên. Vì vậy việc lựa chọn sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ là điều rất cần thiết.

Empty

Bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm có độ pH trung tính, ít xà phòng và không chứa hương liệu. Hoặc bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được tư vấn về sản phẩm thích hợp với tình trạng và loại da.

Ngoài những sản phẩm sử dụng cho cơ thể, bạn cũng cần chú ý đến bột giặt và nước xả cho quần áo. Nếu phải tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa mạnh, nên sử dụng găng tay cao su để bảo vệ da.

Không gãi

Các mụn nước có thể gây ngứa và khó chịu, tuy nhiên bạn cần tránh tình trạng gãi và cào lên vùng da này. Lực từ bàn tay có thể khiến da bị trầy xước, đồng thời kích thích phản ứng viêm khiến da đau và đỏ hơn trước. Ngoài ra, việc gãi lên vùng da này còn gián tiếp đưa vi khuẩn vào da và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Với trẻ nhỏ, bạn nên cắt móng, đeo bao tay và tất cho trẻ để hạn chế tình trạng ma sát lên vùng da bị tổn thương.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer