27 trái cây và rau quả giàu axit malic tự nhiên (phần 2)

Axit malic là một hợp chất được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể con người khi đường hoặc carbohydrate phân hủy thành năng lượng. Tuy nhiên, hợp chất này cũng có sẵn tự nhiên trong một số loại trái cây và rau quả.
26/10/2022 09:04

Axit malic không phải là một hợp chất được biết đến nhiều nhưng nó có hiệu quả tương đương với axit xitric. Trong nhiều loại trái cây và rau quả, axit malic giữ vị trí hàng đầu. Nó cung cấp vị chua, chua hoặc đắng cho những thực phẩm này. Dưới đây là những trái cây và rau quả giàu axit malic tự nhiên:

Cam

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Axit malic và axit xitric là những axit hữu cơ có sẵn nhiều nhất trong quả cam. Các axit này giúp xác định độ chua của trái cây. 

Đào

Quả đào là một loại trái cây ngon ngọt, nhỏ, mềm và nhiều thịt được tìm thấy chủ yếu ở các vùng núi như Himalayas, Jammu và Kashmir. Một nghiên cứu nói rằng đào chín là một nguồn cung cấp axit malic dồi dào có lợi cho sức khỏe con người. 

Lê thường được gọi là "nashpati", là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, nổi tiếng trong việc hỗ trợ giảm cân và quản lý bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu nói rằng axit malic, cũng như axit xitric, là những axit hữu cơ chính trong trái cây vì chúng giúp xác định hương vị của trái cây.

Dâu tây

Axit malic cùng với axit xitric và axit ellagic trong dâu tươi là nguyên nhân tạo nên vị chua của nó. Một nghiên cứu nói rằng, trong dâu tây, tổng số axit malic và axit xitric tạo nên tổng số axit hữu cơ trong trái cây.

Dứa

Dứa chín chứa nhiều axit malic. Một nghiên cứu cho thấy rằng, dứa chứa 33% axit malic, cùng với các axit khác như axit xitric và axit ascorbic, khiến trái cây có vị chua. 

Me rừng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Me rừng với hàm lượng chất chống oxy hóa và tác dụng chống ung thư. Quả chứa 10-13 mg axit malic trên 100 gam/quả. Axit malic, cùng với axit xitric và axit shikimic, là nguyên nhân tạo ra vị chua và chua của trái cây. 

Quả mâm xôi

Vị chua của axit malic giúp làm sạch tế bào da chết và ngăn ngừa khô miệng bằng cách tiết nhiều nước bọt hơn. Mâm xôi là một nguồn giàu chất xơ và các axit hữu cơ như axit malic, axit oxalic và axit fumaric.

Bông cải xanh

Các chất chuyển hóa chính trong bông cải xanh bao gồm axit hữu cơ, carotenoid, vitamin E, vitamin K, phenol và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Bông cải xanh là một nguồn axit malic tự nhiên giúp sản xuất năng lượng, chống lại sự mệt mỏi của cơ bắp và tăng sức bền.

Khoai tây

Khoai tây tươi là nguồn cung cấp axit malic dồi dào và nồng độ axit này giảm dần khi rau chín. Loại thực phẩm không chứa gluten này cũng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin B6 và vitamin C.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan rất giàu axit malic, citric và lactic. 100g đậu Hà Lan chứa khoảng 7,4 mg axit malic. Khi đậu Hà Lan được nấu chín, nồng độ của các axit này tăng vọt, đặc biệt là khi nấu mà không có nước.

Đậu

Đậu là loại đậu rất giàu chất xơ và vitamin B. Chúng giúp quản lý lượng đường trong máu và cải thiện mức cholesterol trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy đậu chứa 98,9% axit malic khi được xác định bằng sắc ký lỏng với máy dò tia cực tím. 

Cà rốt

Cà rốt là một nguồn cung cấp dồi dào kali, vitamin A, D và B6. Nước trái cây làm từ loại rau này cũng được xếp vào hàng những loại nước trái cây phổ biến nhất vì những lợi ích sức khỏe của nó. Một nghiên cứu dựa trên hồ sơ dinh dưỡng của nước ép cà rốt cho biết, axit L-malic là axit hữu cơ chính trong nước ép so với axit xitric, ít hơn 5-10 lần so với trước đó. 

Cà chua

Các axit hữu cơ và đường trong cà chua chịu trách nhiệm về hương vị và các đặc điểm giống của nó. Cà chua chưa chín chứa nhiều axit malic hơn trong khi nồng độ của hợp chất này thay đổi khi quả chín. 

Ngô

Axit malic trong ngô có đủ lượng, dao động từ 0,8-1,8%. Các axit khác như axit oxalic và axit xitric cũng có nhưng với nồng độ nhỏ. Một nghiên cứu nói rằng các axit hữu cơ trong ngô sẽ tăng lên nếu cây được trồng với chất nền nitrat.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer