4 khớp dễ đau nhức trong mùa mưa lạnh

Thời tiết lạnh dẫn đến các bệnh về khớp gia tăng. Dưới đây là 4 khớp dễ đau nhức nhất trong mùa mưa lạnh.
25/11/2022 16:44

Khớp gối

Đầu gối là khớp bản lề có cấu trúc phức tạp, kết nối phần đùi và cẳng chân. Bộ phận này chịu trọng tải lớn nhất trên cơ thể và đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, như nâng đỡ cơ thể, điều khiển các cử động duỗi, uốn và xoay chân, đẩy cơ thể về phía trước… 

Khảo sát với 200 người bị viêm khớp gối chỉ ra, cứ giảm nhiệt độ 10 độ kèm với áp suất khí quyển hạ xuống sẽ khiến cơn đau đầu gối tăng nặng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cột sống thắt lưng

Cột sống thắt lưng hay còn gọi là lưng dưới (ký hiệu từ L1 đến L5) đảm nhiệm chức năng nâng đỡ trọng lượng phần trên cơ thể. Bộ phận này kết nối với các cơ và dây chằng cho phép chúng ta đi, đứng, ngồi, chạy, nâng đồ vật và di chuyển cơ thể.

Khi trời trở lạnh, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách khiến các cơ và dây chằng co thắt lại. Điều này có thể ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh cột sống, vì tình trạng kéo căng các rễ thần kinh có thể gây ra cơn đau lưng dữ dội.

Khớp háng (hông)

Đây là điểm liên kết giữa chi dưới và khung xương trục, giúp truyền tải lực từ khung xương trục đến các chi, cho phép cơ thể thực hiện thuần thục các hoạt động như đi, chạy, nhảy, đá... Khảo sát trên 222 người bị thoái hóa khớp háng cho thấy, trong hơn 2 năm trải qua các điều kiện thời tiết khác nhau, cơn đau và độ cứng của các khớp tồi tệ hơn khi nhiệt độ giảm, áp suất khí quyển và độ ẩm tăng lên.

Khớp bàn chân

Ngoài gánh chịu trọng lượng toàn cơ thể, bàn chân còn thực hiện nhiều chức năng quan trọng như giữ thăng bằng, hấp thu sốc khi di chuyển, tham gia vào hầu hết các chuyển động cơ bản như đi, đứng, chạy, nhảy… Vào mùa lạnh, lưu lượng máu đến bàn chân cũng ít đi, khiến các khớp bàn chân, ngón chân trở nên cứng hơn khi cử động, đau và khó chịu.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer