Tức giận và căng thẳng tinh thần làm nặng thêm bệnh suy tim

Suy tim là tình trạng tim bị tổn thương hoặc suy yếu, dẫn tới giảm phân suất tống máu – nghĩa là cơ tim bơm máu ít hơn bình thường trong mỗi lần co bóp. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện căng thẳng tinh thần (stress) và tức giận có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh tim mạch có thể gây tử vong này.
24/11/2022 16:28
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ðể đánh giá tác động của hai trạng thái tâm lý này lên chức năng tâm trương, tức khả năng tim được làm đầy máu trở lại sau mỗi lần co bóp, nhóm chuyên gia tại Ðại học Yale đã yêu cầu các bệnh nhân suy tim ghi nhật ký những sự kiện khiến họ bị stress, tức giận và có những tâm trạng tiêu cực khác trong vòng 1 tuần. Những người này sau đó được yêu cầu trải qua một cuộc kiểm tra căng thẳng, bao gồm giải quyết các thử thách liên quan đến tính toán và mô tả một sự việc gây stress gần đây. Các chuyên gia tiến hành siêu âm tim của người tham gia để đánh giá chức năng tâm trương khi họ nghỉ ngơi và trong lúc thực hiện nhiệm vụ. 

Kết quả cho thấy, những người từng thấy tức giận trong thời gian 1 tuần trước khi trải qua cuộc kiểm tra có chỉ số huyết áp tâm trương lúc nghỉ ngơi ở mức tồi tệ. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn phát hiện hầu hết bệnh nhân bị stress đều có những thay đổi bất lợi về chức năng tâm trương.

Theo nhóm nghiên cứu, các yếu tố như stress và tức giận thường không được nhận diện và xử lý kịp thời. Ðây có thể là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị ở bệnh nhân suy tim.

Theo ScienceDaily

comment Bình luận

largeer