4 loại thuốc mỡ trị nhọt và cách sử dụng

Các loại thuốc mỡ được chỉ định để điều trị nhọt có chứa kháng sinh trong thành phần của chúng, chẳng hạn như nitrofural, bacitracin và neomycin, vì nhọt là một bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn, tạo thành cục đỏ, gây đau và khó chịu dữ dội.
15/07/2023 17:07

Bôi thuốc mỡ phù hợp giúp vết nhọt lành nhanh hơn, giảm đau và khó chịu. Những sản phẩm này có thể được áp dụng cho bất kỳ vùng nào trên cơ thể nơi có nhọt, thường xuất hiện ở háng, nách, đùi, mặt hoặc mông.

Các loại kem và thuốc mỡ trị mụn nhọt nên được bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa khuyên dùng vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ như sưng tấy, mẩn đỏ và kháng khuẩn tại chỗ, khiến việc điều trị trở nên phức tạp hơn.

ngan-08272636

Các loại thuốc mỡ nhọt chính là:

1. Nitơ

Nitrofural là một loại thuốc mỡ kháng sinh được chỉ định để điều trị nhiễm trùng da, chẳng hạn như nhọt, chốc lở hoặc viêm da mủ, hoặc để điều trị bổ sung cho bỏng độ hai hoặc độ ba. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng sau phẫu thuật ở nơi có nguy cơ vết thương bị nhiễm trùng cao hơn, chẳng hạn như trường hợp mở thông ruột kết. Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy ở các hiệu thuốc dưới tên thương mại Furacin, với chỉ định y tế trước đó.

Cách bôi: bôi thuốc mỡ bằng nitrofural, rửa kỹ vùng bị ảnh hưởng bằng xà phòng và nước, sau đó dùng một miếng gạc vô trùng bôi một lớp mỏng thuốc mỡ lên nhọt. Bạn nên sử dụng khoảng 1 đến 3 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

2. Bacitracin và neomycin

Bacitracin và neomycin là thuốc kháng sinh được chỉ định để điều trị nhiễm trùng da và có thể được bôi dưới dạng thuốc mỡ. Thuốc mỡ kháng sinh này có thể được chỉ định sau các ca phẫu thuật, bỏng hoặc các bệnh da liễu như chốc lở, nhọt.

Cách bôi: rửa kỹ vùng bị ảnh hưởng bằng xà phòng và nước, sau đó dùng một miếng gạc vô trùng bôi một lớp mỏng thuốc mỡ lên nhọt. Nó được chỉ định để vượt qua thuốc mỡ khoảng 2 đến 5 lần một ngày, theo khuyến cáo y tế. Nó không được chỉ định để áp dụng thuốc mỡ này trong hơn 7 ngày.

3. Mupiroxin

Mupirocin là một loại kháng sinh có thể được sử dụng ở dạng thuốc mỡ và được chỉ định trong trường hợp nhiễm trùng da, chẳng hạn như bệnh chốc lở, viêm nang lông hoặc nhọt, vì nó tác động lên các vi sinh vật chính liên quan đến các tình trạng này như Staphylococcus aureus, Staphylococcus cholermidis và Streptococcus tán huyết beta. Mupirocin có thể được tìm thấy ở hiệu thuốc với tên thương mại là Bactroban và nên được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ da liễu.

Cách bôi: để bôi mupirocin, rửa kỹ vùng bị ảnh hưởng bằng xà phòng và nước và bôi một lớp mỏng thuốc mỡ lên nhọt bằng một miếng gạc vô trùng. Nên áp dụng tối đa 3 lần một ngày, tối đa là 10 ngày hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

4. Gentamycin

Gentamicin là một loại kháng sinh có thể được chỉ định sử dụng tại chỗ, nghĩa là ở dạng thuốc mỡ bôi lên da và thường được kết hợp với một loại corticoid, betamethasone dipropionate. Loại kháng sinh này có tác dụng chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng gây nhiễm trùng như chốc lở, viêm nang lông, viêm da mủ hoại thư và nhọt chẳng hạn.

Cách bôi: Có thể bôi gentamicin 2 lần/ngày theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa. Trong trường hợp bị ngứa, đỏ hoặc sưng ở vùng bôi thuốc mỡ, điều quan trọng là phải liên hệ với bác sĩ, vì đây có thể là tác dụng phụ của gentamicin.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer