6 thuốc mỡ trị nấm candida

Thuốc mỡ trị nấm candida có các chất có tác dụng kháng nấm, hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển và nhân lên của nấm gây bệnh nấm candida, giúp giảm các triệu chứng kích ứng, ngứa, đỏ, sưng hoặc tiết dịch.
07/07/2023 16:03

Bệnh nấm candida là một bệnh nhiễm trùng do sự phát triển quá mức của nấm Candida albicans, chủ yếu ở vùng sinh dục và có thể ảnh hưởng đến phụ nữ hoặc nam giới ở mọi lứa tuổi. 

ui

Có thể mua thuốc mỡ trị nấm candida tại các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc và thường được bán không cần đơn cho người lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ tiết niệu để đánh giá xem có loại nhiễm trùng nào khác gây ra các triệu chứng hay không và liệu có cần dùng bất kỳ loại thuốc mỡ hoặc phương pháp điều trị cụ thể nào khác hay không.

Các loại thuốc mỡ chính được sử dụng để điều trị bệnh nấm candida là:

1. Clotrimazol

Thuốc mỡ clotrimazole hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của nấm Candida albicans, làm giảm các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ và tiết dịch ở vùng sinh dục.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại là kem âm đạo Gino-canesten hoặc dưới tên chung là Clotrimazole, chứa 3 hoặc 6 ống bôi âm đạo để sử dụng cho phụ nữ, nhưng cũng có thể được sử dụng cho bệnh nấm candida ở nam giới.  

Cách sử dụng: đối với phụ nữ, bôi thuốc mỡ âm đạo clotrimazole 1 lần mỗi ngày, tốt nhất là vào ban đêm, trong 3 hoặc 6 ngày, theo lời khuyên của bác sĩ. Thuốc mỡ này nên được bôi sâu vào trong ống âm đạo bằng cách sử dụng dụng cụ bôi được cung cấp trong gói và không nên sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt. 

Đối với nam giới, nên bôi thuốc mỡ clotrimazole lên quy đầu và bao quy đầu 2 lần mỗi ngày, trong 1 đến 3 tuần, theo chỉ dẫn của bác sĩ tiết niệu.

Nên tránh quan hệ tình dục trong khi điều trị, vì bệnh nấm candida có thể lây truyền cho bạn tình và kem clotrimazole có thể làm giảm hiệu quả của bao cao su hoặc màng ngăn. 

2. Nystatin

Thuốc mỡ Nystatin ngăn chặn sự phát triển và nhân lên của nấm Candida albicans, làm giảm các triệu chứng của bệnh nấm candida ở phụ nữ hoặc nam giới.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy ở các hiệu thuốc hoặc nhà thuốc dưới tên thương mại là Micostatin hoặc ở dạng chung chung là Nystatin, chứa 10 hoặc 14 ống bôi âm đạo.

Cách dùng: đối với phụ nữ, nên dùng thuốc mỡ nystatin mỗi ngày một lần, tốt nhất là vào ban đêm, trong 10 đến 14 ngày, theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc mỡ phải được bôi sâu vào ống âm đạo, sử dụng dụng cụ bôi và việc sử dụng thuốc không được gián đoạn trong thời kỳ kinh nguyệt. Nếu các triệu chứng không biến mất trong vòng 14 ngày, bạn nên quay lại bác sĩ.

Đối với nam giới, nên sử dụng thuốc mỡ nystatin 1 hoặc 2 lần mỗi ngày trong 1 đến 3 tuần, bôi thuốc mỡ lên quy đầu và bao quy đầu. 

3. Miconazole

Thuốc mỡ miconazole giúp làm giảm các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ hoặc tiết dịch do nhiễm nấm candida ở phụ nữ hoặc nam giới, vì thuốc này hoạt động bằng cách loại bỏ nấm Candida albicans khỏi vùng sinh dục và cũng có thể được sử dụng cho bệnh nấm candida ở hậu môn.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy ở dạng chung chung là Miconazole Nitrate, chứa 14 ống bôi âm đạo.

Cách dùng: đối với phụ nữ, bôi thuốc mỡ miconazole âm đạo mỗi ngày một lần, tốt nhất là vào ban đêm, trong 14 ngày liên tục. Sử dụng dụng cụ bôi được cung cấp trong gói để bôi thuốc mỡ càng sâu càng tốt vào ống âm đạo. 

Đối với nam giới, nên bôi thuốc mỡ miconazole lên quy đầu và bao quy đầu hai lần một ngày trong 1 đến 3 tuần. Ngoài ra, bác sĩ tiết niệu cũng có thể chỉ định sử dụng viên nén fluconazole với liều duy nhất.

4. Tioconazole + Tinidazole

Thuốc mỡ tioconazole và tinidazole được chỉ định để điều trị nhiễm nấm âm đạo hoặc nhiễm trùng âm đạo khác như nhiễm trichomonas hoặc gardnerella.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy ở dạng thông thường là Tioconazole + Tinidazole, trong các gói chứa 7 ống bôi âm đạo.

Cách dùng: bôi thuốc sâu vào trong ống âm đạo, dùng ống bôi, ngày 1 lần vào buổi tối, trong 7 ngày, tốt nhất là ngoài thời kỳ kinh nguyệt. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc mỡ 2 lần một ngày trong 3 ngày. 

5. Isoconazole

Thuốc mỡ isoconazole hoạt động bằng cách loại bỏ vi nấm gây bệnh nấm candida ở âm đạo, giúp làm giảm các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ hoặc tiết dịch âm đạo.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Gyno-Icaden hoặc Gynoplus, hoặc ở dạng chung chung là Isoconazole Nitrate, chứa 7 ống bôi âm đạo.

Cách dùng: bôi thuốc mỡ âm đạo isoconazole, càng sâu càng tốt trong âm đạo, dùng dụng cụ bôi, 1 lần mỗi ngày, tốt nhất là vào ban đêm, trong 7 ngày liên tiếp. Thuốc mỡ này có thể làm giảm hiệu quả của bao cao su hoặc màng ngăn và có thể không hiệu quả trong việc ngừa thai hoặc bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

6. Fenticonazole Nitrat

Thuốc mỡ Fenticonazole nitrat được chỉ định điều trị bệnh nấm candida âm đạo và viêm âm hộ - âm đạo do nấm Candida albicans gây ra, vì thuốc hoạt động bằng cách loại bỏ nấm, làm giảm các triệu chứng ngứa, kích ứng, tấy đỏ và tiết dịch âm đạo.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy ở dạng chung chung là “fenticonazole nitrat” hoặc dưới tên thương mại là Ginna, Fentizol hoặc Vagicand, chứa 7 ống bôi âm đạo.

Cách dùng: bôi thuốc mỡ fenticonazole nitrat sâu vào ống âm đạo, dùng dụng cụ bôi âm đạo, 1 lần mỗi ngày, tốt nhất là vào ban đêm, trong 7 ngày. Vứt bỏ dụng cụ sau khi sử dụng. Fenticonazole nitrate cũng có thể được tìm thấy ở dạng noãn trong âm đạo.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer