15 lợi ích của tảo xoắn với sức khoẻ

Tảo xoắn hoặc tảo xoắn là một loại vi tảo có thể được sử dụng làm thực phẩm bổ sung, vì nó là nguồn cung cấp protein, khoáng chất, vitamin B, sắt và chất chống oxy hóa tuyệt vời như phycocyanin và axit gallic.
08/07/2023 17:09

Trong số những lợi ích của tảo xoắn đối với sức khỏe, nổi bật là ngăn ngừa các bệnh tim như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ. Ngoài ra, vi tảo còn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, viêm mũi dị ứng và tăng cơ.

Tảo xoắn là một siêu thực phẩm được bán ở dạng khô dưới dạng viên nén, viên nang hoặc bột và có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm chức năng và thực phẩm chức năng. Liều lượng khuyến cáo và dạng uống thay đổi tùy theo mục đích sử dụng chất bổ sung.

dsc-3305

Tác dụng của tảo xoắn với sức khoẻ

Các chỉ định chính của tảo xoắn đối với sức khỏe bao gồm:

1. Cải thiện tâm trạng

Bởi vì nó là một nguồn protein tuyệt vời, tảo xoắn cung cấp một lượng năng lượng tốt cho cơ thể. Ngoài ra, vi tảo có tác dụng prebiotic, tăng cường vi khuẩn tốt trong đường ruột. Với hệ vi khuẩn đường ruột cân bằng, sẽ có nhiều vitamin B6 được sản xuất hơn, góp phần trực tiếp vào việc tăng năng lượng và khả năng xử lý.

Ngoài ra, vì giàu magie, tảo xoắn có thể hỗ trợ tổng hợp các hormone chịu trách nhiệm cho cảm giác hạnh phúc.

2. Phòng và điều trị bệnh thiếu máu

Tảo xoắn là nguồn cung cấp sắt, một khoáng chất cần thiết để sản xuất huyết sắc tố, một thành phần của tế bào hồng cầu. Do đó, việc ăn vi tảo có thể làm tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu, giúp điều trị bệnh thiếu máu.

3. Giảm cholesterol “xấu” và triglyceride

Phycocyanin, chất chống oxy hóa chính có trong tảo xoắn, ức chế sự hấp thụ cholesterol trong ruột, làm giảm lượng mỡ trong máu.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa khác có trong tảo xoắn như beta-caroten và axit galic cũng góp phần làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần, cholesterol “xấu”, LDL và triglyceride máu, ngăn ngừa các bệnh như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

4. Chống cao huyết áp

Tảo xoắn có khả năng thúc đẩy sản xuất oxit nitric, có chức năng thúc đẩy sự thư giãn của các mạch máu, dẫn đến giảm huyết áp. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc sử dụng tảo xoắn phải đúng hướng dẫn của bác sĩ, tránh tụt huyết áp quá lớn gây hại cho sức khỏe.

5. Điều hòa lượng đường trong máu

Tảo xoắn có chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa đa trong thành phần của nó, thúc đẩy giảm lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường ở những người mắc bệnh.

Ngoài ra, do thành phần của nó, tảo xoắn có khả năng làm tăng độ nhạy insulin, dẫn đến lượng glucose lưu thông giảm nhanh chóng.

6. Thúc đẩy tăng cơ

Ngoài việc là nguồn cung cấp axit amin giúp duy trì và phát triển cơ bắp, tảo xoắn còn chứa axit γ-linolenic, một chất béo không bão hòa đa giúp cải thiện sức bền và sức mạnh, cần thiết cho việc tập luyện tập trung vào việc tăng khối lượng cơ bắp. 

Tảo xoắn cũng là một nguồn chất chống oxy hóa giúp phục hồi các sợi cơ sau khi hoạt động thể chất, rất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp.

7. Giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng

Vì nó có hoạt tính chống viêm và kích thích miễn dịch, cải thiện chức năng của các kháng thể, tảo xoắn có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên bổ sung để làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, chẳng hạn như nghẹt mũi, hắt hơi và ngứa.

8. Giúp giảm cân

Tảo xoắn là một nguồn protein, ngoài ra còn có lượng chất xơ tốt giúp tăng thời gian tiêu hóa, thúc đẩy cảm giác no và giúp giảm tiêu thụ thực phẩm.

Ngoài ra, loại vi tảo này có hàm lượng calo thấp và vẫn có lượng axit γ-linolenic tốt, một chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và giảm mỡ trong cơ thể. 

9. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Tảo xoắn rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin A và C, giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra và do đó, ngăn ngừa sự lão hóa sớm của tế bào. Ngoài ra, các hợp chất này còn giúp chăm sóc da, ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn, chống chảy xệ.

10. Giảm viêm

Vì trong thành phần của nó có chứa các axit béo, chẳng hạn như omega-3, tảo xoắn hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống viêm trong cơ thể. Do đó, nó có thể hữu ích trong điều trị viêm khớp, ví dụ, vì nó giúp giảm viêm khớp, giảm các triệu chứng.

11. Thanh lọc cơ thể

Tảo xoắn có tác dụng bảo vệ gan, ngăn ngừa tổn thương tế bào gan và bảo vệ gan khỏi các chất độc do tác dụng chống oxy hóa của nó. Hơn nữa, tảo xoắn có khả năng giảm mỡ tích tụ trong gan. Tảo xoắn cũng có thể có tác dụng kháng vi-rút chống lại vi-rút herpes simplex và viêm gan C.

12. Ngăn ngừa ung thư

Do tác dụng chống oxy hóa và sự hiện diện của các vi chất dinh dưỡng trong thành phần của nó, chẳng hạn như kẽm và selen, tảo xoắn cũng có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, vì nó làm giảm căng thẳng oxy hóa và ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

13. Ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh

Tảo xoắn có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, hoạt động dựa trên việc kích hoạt các tế bào thần kinh đệm, một loại tế bào não, theo cách có thể giúp ngăn ngừa và/hoặc ngăn chặn sự tiến triển của các bệnh thoái hóa thần kinh, đặc biệt là bệnh Parkinson, Alzheimer và bệnh đa xơ cứng. . Ngoài ra, tảo xoắn còn có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

14. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tảo xoắn giúp kích hoạt các tế bào miễn dịch vì nó có chứa axit linoleic, phycocyanin và các hợp chất chống oxy hóa khác giúp điều chỉnh phản ứng của hệ thống miễn dịch khi có vi sinh vật.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ tảo xoắn có thể có lợi cho những người nhiễm vi-rút HIV, giúp cải thiện khả năng miễn dịch của họ, vì nó có thể kích thích một loại tế bào của hệ thống miễn dịch có tên là T CDA+, chịu trách nhiệm chống lại vi-rút.

15. Chăm sóc sức khỏe thị giác

Do sự hiện diện của zeaxanthin, một loại caroten, tảo xoắn giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc, ngăn ngừa sự phát triển của những thay đổi về thị giác.

Carotenoid này có lợi trong việc ngăn ngừa và tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh do lão hóa và là một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa ở những người trên 65 tuổi.

Cách uống tảo xoắn

Tảo xoắn có sẵn ở dạng bột, viên nén và viên nang, có thể uống với một ít nước hoặc thêm vào thức ăn như nước trái cây, nước sốt, trái cây hoặc salad. 

Nói chung, nên sử dụng từ 1 đến 8g mỗi ngày (1.000mg đến 8.000mg mỗi ngày), thay đổi tùy theo mục đích điều trị. Nên uống tảo xoắn theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, và có thể dùng một liều duy nhất hoặc chia ra trong ngày.

Tác dụng phụ có thể

Lượng spirulina được khuyến nghị có thể gây buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy ở một số người.

Mặc dù phản ứng dị ứng rất hiếm, nhưng điều quan trọng là phải biết các triệu chứng như mẩn đỏ và ngứa da, đau bụng hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở hoặc nuốt hoặc sưng lưỡi, và bạn nên đi cấp cứu.

Ai không nên uống?

Những người bị bệnh phenylketon niệu không nên dùng tảo xoắn vì nó chứa hàm lượng phenylalanine cao hoặc những người có những thay đổi liên quan đến axit amin này.

Hơn nữa, nó không nên được sử dụng trong khi mang thai, cho con bú và ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên do thiếu các nghiên cứu khoa học liên quan đến sự an toàn của nó trong các giai đoạn này.

Người bị suy giáp có dùng được tảo xoắn không?

Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy tảo xoắn gây ra bất kỳ tương tác nào với levothyroxine, một loại thuốc dùng để điều trị chứng suy giáp, hoặc nó làm trầm trọng thêm bệnh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc tiêu thụ nó an toàn 100% và điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer