4 thói quen buổi sáng dễ gây hại cho phổi bạn nên tránh

Các bệnh có liên quan tới phổi bùng phát nhiều nhất vào thời điểm giao mùa. Nếu không để ý và có những hành vi gây hại cho phổi, chắc chắn bệnh phổi sẽ khiến bạn phiền lòng.
26/11/2020 14:40

1. Hút thuốc

Với nhiều người hút thuốc là việc đầu tiên họ làm sau khi thức dậy vào buổi sáng, thậm chí có người không thể chờ đợi để đứng dậy, mở mắt và bắt đầu hút thuốc khi đang nằm trên giường.

Như mọi người đều biết, hút thuốc vào thời điểm này có hại cho cơ thể hơn bình thường. Chất nicotin trong thuốc lá sẽ trực tiếp đi vào phổi, dẫn đến giảm chức năng phổi và không tốt cho sức khỏe của phổi.

unnamed

2. Nổi giận

Một số người khó chịu, buổi sáng ngủ dậy nhìn không có gì vừa mắt, đầu óc quay cuồng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng trong ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Khi một người tức giận hoặc xúc động sẽ gây ra tình trạng thở gấp, các phế nang giãn nở liên tục, không thể nghỉ ngơi và thư giãn bình thường, và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của phổi!

Ngoài ra, tính khí không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và quá trình trao đổi chất của chúng ta, dễ bị ốm, khả năng bị ung thư tăng lên rất nhiều, dễ gây ung thư phổi !

3. Tập thể dục buổi sáng quá sức

Nhiều người trung niên và cao tuổi nghiện tập thể dục buổi sáng, họ đi ra ngoài trước khi mặt trời mọc. Điều này dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi quá độ, không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phổi.

4. Chế độ ăn uống không đúng cách

Bữa sáng rất quan trọng, phải ăn uống đầy đủ, ăn uống tùy tiện cũng trái với sức khỏe của phổi. 

Vì vậy, nguyên tắc chung của chế độ ăn bổ phổi là ăn ít cay và đậm vị, chọn chế độ ăn nhạt, nhấn mạnh ít muối và tránh mặn, không ăn đồ nóng hoặc lạnh, nhất là đồ uống lạnh. Bỏ qua bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ thường xuyên có thể gây ra bệnh hen suyễn ở tuổi vị thành niên và ảnh hưởng đến chức năng phổi.

Biểu hiện của sức khỏe phổi không tốt

1. Tức ngực và mệt mỏi

Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và thấy mình bị tức ngực và khó thở, bạn cần cảnh giác với tình trạng suy giảm chức năng phổi.

Khi chức năng phổi suy giảm, lúc này khả năng hít oxy của cơ thể cũng giảm, dễ bị thiếu oxy. Ngoài ra, nồng độ lipid trong máu tăng cao sau khi thức dậy vào buổi sáng, lúc này khả năng vận chuyển oxy của máu bị giảm nên cơ thể người cần cung cấp oxy không đủ, dễ cảm thấy tức ngực, khó thở.

2. Ho liên tục

Khi phổi của một người bị thương, họ có thể ho liên tục sau khi thức dậy vào buổi sáng .

Nói chung, sau khi bệnh lao , viêm phổi, khí phế thũng và các bệnh khác xuất hiện , những bệnh này gây kích ứng khí quản hoặc niêm mạc xung quanh của người bệnh, vì vậy người ta sẽ ho liên tục. Loại ho này không chỉ xuất hiện vào buổi sáng mà nhiều khi đến tối khi ngủ cũng bị ho liên tục khiến người bệnh không ngủ được.

20190530_083427_409457_ung-thu-phoi-151500.max-1800x1800

3. Khó thở

Sau khi chức năng phổi bị suy giảm, người bệnh dễ bị khó thở , khó thở.

Bởi vì phổi là một cơ quan hô hấp quan trọng của con người , thường khi trao đổi khí, cần duy trì chức năng bình thường của phổi. Tuy nhiên, sau khi phổi bị tổn thương, khả năng thay thế khí bị suy giảm, do đó cơ thể con người luôn cần được cung cấp oxy không đủ. Lúc này người bệnh dễ bị hụt hơi, thở gấp sau khi ngủ dậy có cảm giác khó thở.

4 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh

  • Củ cải

Cho dù đó là củ cải trắng hoặc củ cải xanh, tốt cho sức khỏe phổi. Củ cải có vị hơi cay, thanh nhiệt, giảm đờm, làm dịu hơi thở và giảm khó chịu ở họng. Nấu canh củ cải, hoặc làm chén củ cải ngâm mật ong rất tốt cho việc bồi bổ phổi.

  • Củ sen

Củ sen trắng cũng có thể bồi bổ sức khỏe cho phổi. Củ sen làm ẩm khô, dưỡng âm, dưỡng phổi, thanh nhiệt, giải khát, ích phổi. Uống nước củ sen với lượng mật ong thích hợp hoặc xào hoa sen với củ sen có tác dụng giảm ho khan.

  • Trà xanh

Mùa thu có rất nhiều bệnh về phổi do mùa thu hanh khô nghiêm trọng, uống thêm trà không những có thể làm giảm bớt tình trạng khô hanh của mùa thu mà còn làm ẩm phổi và giải độc. 

 

  • Bồ công anh và rau diếp xoăn

Dùng bồ công anh, rau diếp xoăn, hà thủ ô, hà thủ ô, trộn với nhau, ngâm nước uống thay trà để dưỡng phổi, nhuận phổi, giảm ho, giải độc, giúp phổi khỏe. Bồ công anh không chỉ có thể giúp giải độc phổi, mà còn chống viêm và cải thiện tình trạng khó chịu ở cổ họng. Ngâm rau diếp xoăn trong nước có thể thanh nhiệt và giải độc, lợi tiểu, tiêu sưng, tăng cường miễn dịch và thúc đẩy quá trình giải độc của cơ thể.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer