5 bài tập kích thích sinh thường

Để thuận tiện cho việc sinh nở tự nhiên, điều quan trọng là phải thực hiện các bài tập như đi bộ hoặc khiêu vũ, chẳng hạn như di chuyển hông và tạo điều kiện cho đầu em bé vừa khít với xương chậu của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên tập một số bài tập trong suốt thai kỳ chứ không chỉ trong ngày sinh, vì chúng giúp tăng cường cơ bắp, chuẩn bị cho cơ thể sinh nở.
15/09/2023 15:10

Sinh con tự nhiên là một quá trình bình thường, trong đó cơ thể người phụ nữ và em bé chuẩn bị cho quá trình sinh nở và thường xảy ra từ tuần thứ 37 của thai kỳ, ban đầu có các cơn co thắt không đều, tăng dần cho đến khi chúng trở nên đều đặn và cách nhau 10 phút một lần. 

Các bài tập sinh nở tự nhiên có thể được thực hiện trong giai đoạn đầu của chuyển dạ vì chúng tạo điều kiện cho sự giãn nở, cải thiện lưu lượng máu đến xương chậu và có thể giúp giảm đau khi chuyển dạ và nên được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

Một số bài tập để khuyến khích sinh con tự nhiên bao gồm:

1. Đi bộ

Empty

Đi bộ là một bài tập tốt trong giai đoạn đầu chuyển dạ vì nó giúp tăng nhịp điệu các cơn co thắt mà bà bầu cảm nhận được, giảm cơn đau chuyển dạ và thời gian chuyển dạ. Bằng cách này, bà bầu có thể đi lại giữa các cơn co thắt, tôn trọng giới hạn của cơ thể và dừng lại nghỉ ngơi khi các cơn co thắt xuất hiện. 

Ngoài ra, đi bộ trong giai đoạn cuối của thai kỳ có thể giúp tăng khả năng chuyển dạ tự phát, giảm nhu cầu khởi phát chuyển dạ hoặc mổ lấy thai và cải thiện điểm Bishop, đây là thang điểm được các bác sĩ sản khoa sử dụng để đánh giá sự trưởng thành của em bé. sinh ngã âm đạo khi kích thích chuyển dạ.

2. Khiêu vũ

Empty

Để tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn đầu chuyển dạ, bà bầu cũng có thể nhảy hoặc chỉ lăn lộn, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh nở, vì chuyển động của bà bầu thúc đẩy chuyển động của em bé trong bụng, bên cạnh tác động của trọng lực khuyến khích em bé hạ xuống, tạo điều kiện cho việc sinh nở bình thường.

3. Căng xương chậu trên bóng

Empty

Một bài tập khác có thể thực hiện trong giai đoạn đầu chuyển dạ là giãn cơ vùng chậu trên quả bóng Pilates, vì nó giúp tăng lưu lượng máu đến xương chậu, kích thích sự giãn nở để sinh thường và khuyến khích em bé đi xuống, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển dạ.

Để thực hiện động tác căng xương chậu trên bóng, bà bầu phải ngồi trên quả bóng pilates, hai chân cách xa nhau, bàn chân đặt trên sàn và cột sống thẳng. Sau đó, bạn có thể thực hiện các động tác xoay hông theo vòng tròn, như thể bạn đang lăn, từ từ trong vài phút hoặc thực hiện các chuyển động qua lại của xương chậu.

4. Cúi người về phía trước

Empty

Cúi người về phía trước có thể giúp quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn vì nó giúp di chuyển xương chậu ra xa nhau để phù hợp với đầu của em bé, giúp em bé ra ngoài dễ dàng hơn.

Để cúi người về phía trước, bạn có thể đứng hai chân rộng bằng hông, hai tay duỗi thẳng, dựa vào tường, ghế hoặc lan can, duỗi thẳng cột sống. Sau đó, bạn có thể hơi cong đầu gối và duỗi hông ra sau. Di chuyển hông sang một bên, hít thở sâu và trở lại vị trí bắt đầu trong khi thở ra. Lặp lại chuyển động hông sang phía bên kia. Bạn có thể thực hiện 10 lần lặp lại ở mỗi bên.

Một cách khác để cúi người về phía trước là sử dụng quả bóng Pilates. Trong trường hợp này, bà bầu nên quỳ gối và cúi người về phía trước, cầm bóng, duỗi thẳng cột sống và di chuyển hông từ bên này sang bên kia, kiểm soát nhịp thở.

Điều quan trọng là bà bầu cảm thấy thoải mái khi thực hiện các bài tập để thuận lợi cho quá trình sinh nở và việc này phải luôn được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa. 

5. Tư thế con bướm

Empty

Tư thế con bướm có thể được thực hiện trong giai đoạn đầu chuyển dạ vì nó giúp cải thiện độ linh hoạt của xương chậu và lưu lượng máu để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển dạ. 

Để thực hiện tư thế con bướm, bạn phải ngồi trên sàn, hơi di chuyển đầu gối ra ngoài, xoay bàn chân sao cho có thể đưa lòng bàn chân lại với nhau. Giữ mắt cá chân hoặc bàn chân của bạn và cố gắng kéo gót chân càng gần cơ thể càng tốt. Giữ tư thế này trong khoảng 10 giây, thả lỏng và lặp lại 5 lần. 

Bài tập này cũng có thể được thực hiện trong suốt thời kỳ mang thai để chuẩn bị cho cơ thể người phụ nữ chuyển dạ, vì nó giúp kéo căng các cơ lưng và chân, giảm căng thẳng ở lưng dưới, mở rộng hông và tăng cường sức mạnh cơ xương chậu. Tuy nhiên, bài tập này không nên thực hiện nếu bà bầu bị đau lưng dưới hoặc đau đầu gối dữ dội.

Lời khuyên giúp lao động dễ dàng hơn

Ngoài các bài tập, còn có một số kỹ thuật hỗ trợ sinh nở tự nhiên như:

Đi tiểu ít nhất một lần mỗi giờ, vì bàng quang đầy sẽ gây khó chịu và đau đớn;

Kiểm soát hơi thở của bạn trong các cơn co thắt, lấp đầy lồng ngực của bạn như thể bạn đang ngửi một bông hoa và sau đó thở ra thật chậm như thể bạn đang thổi một ngọn nến;

Uống nhiều nước để giữ nước;

Ăn các bữa ăn nhẹ nếu đói như ăn trái cây, bánh mì để tránh buồn nôn, nôn khi chuyển dạ;

Chọn tư thế giúp bạn giảm đau khi co thắt, chẳng hạn như tư thế bằng bốn chân hoặc ngồi trên sàn với hai chân mở rộng. 

Hơn nữa, bà bầu phải ở trong một môi trường yên tĩnh, ít ánh sáng, ít tiếng ồn và phải suy nghĩ tích cực, tin rằng mỗi khi cơn co thắt xảy ra và cơn đau dữ dội thì ngày em bé chào đời càng đến gần.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer