Cách tập luyện Tabata

Tập luyện Tabata là một loại bài tập cường độ cao được thực hiện trong tối đa 20 phút, giúp cải thiện sức đề kháng thể chất và thúc đẩy tăng cường trao đổi chất, kích thích đốt cháy mỡ trong cơ thể và do đó thúc đẩy giảm cân.
11/09/2023 16:30

Vì đây là loại bài tập không cần thiết bị và chỉ có thể sử dụng trọng lượng cơ thể nên tập luyện tabata rất lý tưởng cho những người không thể đến phòng tập thể dục hoặc không thể nâng tạ nặng chẳng hạn.

Tập luyện Tabata chủ yếu được khuyến khích cho những người đã luyện tập các hoạt động thể chất và nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của nhà giáo dục thể chất. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đánh giá sức khỏe tổng thể trước khi bắt đầu tập Tabata.

Empty

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của việc tập luyện Tabata là:

- Góp phần giảm cân;

- Tối ưu hóa việc đốt cháy calo trong và sau khi tập thể dục, vì nó kích thích quá trình trao đổi chất;

- Tăng tiêu hao năng lượng khi nhịp tim tăng;

- Thúc đẩy sức đề kháng tim mạch;

- Cân bằng nồng độ hormone, giảm tiết cortisol và tăng tiết testosterone và hormone tăng trưởng, góp phần tăng khối lượng cơ bắp;

- Nó thúc đẩy sự cải thiện của hệ thống hiếu khí và tăng sức mạnh kỵ khí.

Hơn nữa, một ưu điểm khác của việc tập luyện bằng Tabata là nó được thực hiện trong thời gian ngắn, vì vậy quá trình tập luyện có thể hoàn thành trong 16 phút. Hơn nữa, các bài tập rất đa dạng và có thể được thực hiện với trọng lượng cơ thể của chính bạn.

Cách thực hiện

Để tập Tabata, điều quan trọng là phải mặc quần áo và đi giày thể thao phù hợp để tránh chấn thương, đồng thời có đồng hồ đếm giờ để đếm thời gian tập luyện và nghỉ giữa hiệp. Trước khi bắt đầu tập luyện, điều quan trọng là phải khởi động trong 10 phút.

Mỗi vòng huấn luyện kéo dài 4 phút, trong đó bạn phải thực hiện tổng cộng 8 bài tập, mỗi bài kéo dài 20 giây. Nên thực hiện càng nhiều lần lặp lại càng tốt trong mỗi bài tập, để tăng tốc độ thở và cải thiện sức mạnh, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và làm săn chắc cơ bắp. 

Sau hiệp đấu, bạn phải nghỉ 1 phút rồi thực hiện hiệp tiếp theo trong 4 phút cho đến khi hoàn thành 4 hiệp tương ứng với 20 phút.

Sau khi tập luyện, bạn nên nghỉ ngơi, có thể bao gồm giãn cơ để tránh chấn thương, cải thiện tư thế và thư giãn. Xem cách kéo dài .

Hoàn thành kế hoạch đào tạo

Một số bài tập thể hình có thể được sử dụng trong quá trình tập luyện tabata là:

1. Nhà leo núi

Empty

Bài tập này rất tốt cho việc rèn luyện các cơ ở chân, lưng và bụng. Để thực hiện, bạn phải vào tư thế plank giống như đang thực hiện động tác chống đẩy. Giữ thẳng cánh tay, uốn cong một đầu gối và kéo nó sát vào ngực. Điều quan trọng là luân phiên hai chân như thể bạn đang leo núi.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

2. Burpees

Empty

Burpees là một loại bài tập rất phức tạp cho phép bạn tập luyện hầu hết các nhóm cơ trên cơ thể, từ chân, đến cánh tay, bụng và lưng.

Để thực hiện động tác Burpee, bạn phải đứng lên rồi hạ người xuống tư thế ngồi xổm. Ở tư thế này, đưa tay xuống sàn và đẩy chân về phía sau cho đến khi bạn ở tư thế plank. Sau đó, quay trở lại tư thế ngồi xổm, kéo hai chân sát vào người rồi đứng lên. Lặp lại cho đến khi hết thời gian tập luyện. Hiểu rõ hơn về cách thực hiện burpee .

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

3. Squat

Empty

Bài tập squat cho phép bạn làm săn chắc cơ mông và cơ đùi. Thực hiện động tác squat truyền thống và đứng dậy. Sau đó, quay trở lại tư thế ngồi xổm, không di chuyển chân và lặp lại cho đến hết thời gian. Để thực hiện bài tập này, điều cần thiết là phải duy trì tư thế tốt để tránh chấn thương. 

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

4.  Lunge

Empty

Động tác lunge tác động lên cơ chân và cơ mông. Để thực hiện bài tập này, bạn chỉ cần đứng rồi bước về phía trước cho đến khi đùi song song với sàn và đầu gối uốn cong một góc 90 độ. Sau đó quay trở lại vị trí ban đầu và lặp lại động tác với chân còn lại, luôn luân phiên hai chân trong 20 giây.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

5. Gập bụng xe đạp

Empty

Kiểu ngồi dậy này là một cách rèn luyện cường độ cao hơn cho toàn bộ nhóm cơ bụng. Để thực hiện, bạn chỉ cần nằm ngửa trên sàn rồi nhấc chân lên, thực hiện động tác đạp trong không trung. Để tránh bị đau lưng, bạn có thể đặt hai tay dưới phần nhỏ của lưng và cố gắng giữ cho lưng luôn chạm sàn.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

6. Nhảy squat

Empty

Nhảy squat làm săn chắc chân và cơ mông, đồng thời tăng sức bền của tim mạch, hô hấp, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể và giảm cân.

Để thực hiện động tác squat này, bạn phải hơi dang chân về phía vai, hóp bụng và ngồi xổm cho đến khi đầu gối tạo thành một góc 90 độ, giữ thẳng lưng và di chuyển hông về phía sau. Sau đó, đẩy chân xuống sàn để nâng và nhảy cho đến khi chân thẳng. Khi trở lại mặt đất, hãy đệm cú ngã bằng cách hơi cong đầu gối và quay lại tư thế ngồi xổm ban đầu.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

7. Đầu gối cao

Empty

Bài tập đầu gối cao cho phép bạn tăng cường và làm săn chắc các cơ ở chân, bụng và lưng. Để bắt đầu bài tập, bạn chỉ cần đứng lên rồi nhảy, kéo một đầu gối lên cao nhất có thể, luân phiên trong suốt bài tập.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

8. Gập bụng truyền thống

Empty

Bài tập gập bụng truyền thống là một trong những bài tập đơn giản và hiệu quả nhất để tập cơ bụng. Để thực hiện, bạn chỉ cần đặt lưng xuống sàn và uốn cong đầu gối, đặt chân xuống sàn. Cuối cùng, cố gắng nhấc lưng lên khỏi sàn càng nhiều càng tốt trong khi nhìn lên trần nhà. Lặp lại nhiều lần nhất có thể.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

9. Chống đẩy

Empty

Bài tập này cho phép bạn rèn luyện cơ ngực, cánh tay và bụng. Trong bài tập này, bạn phải thực hiện động tác chống đẩy truyền thống, giữ hai cánh tay rộng bằng vai và hạ xuống cho đến khi tạo thành một góc 90 độ với khuỷu tay. Nếu quá khó, bạn có thể để đầu gối chạm sàn.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

10. Jumping Jacks

Empty

Bài tập Jumping Jacks là một cách tuyệt vời để vận động tất cả các cơ trên cơ thể, đồng thời điều chỉnh nhịp tim của bạn. Để thực hiện đúng, bạn chỉ cần đứng rồi thực hiện một cú nhảy nhỏ đồng thời mở rộng chân và giơ tay lên. Sau đó, khép chân lại và hạ cánh tay xuống. Lặp lại cho đến khi hết thời gian tập luyện.

Thời gian tập: 20 giây + 10 giây nghỉ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer