5 biện pháp giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp ở tuổi 40

Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh về mắt nguy hiểm có thể làm suy giảm thị lực vĩnh viễn.
22/11/2022 15:32

Mọi người bắt đầu nhận ra những thay đổi nhỏ về sức khỏe của họ cùng với nhận thức cao hơn về quá trình lão hóa tự nhiên ở độ tuổi 40. Một trong những giác quan đầu tiên bắt đầu suy giảm khi lão hóa là thị lực. Do đó, bất kể tuổi tác hay sức khỏe, bắt buộc phải chọn khám mắt định kỳ để xác định nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực như bệnh tăng nhãn áp. Bác sĩ Medha Prabhudesai, Chuyên gia tư vấn – Bệnh tăng nhãn áp, Phòng khám Mắt Prabhudesai chia sẻ các triệu chứng và biện pháp điều trị bệnh tăng nhãn áp:

5 triệu chứng tăng nhãn áp bạn phải thận trọng: Đau mắt; Đỏ mắt; Halos xung quanh đèn; Nhức đầu; Buồn nôn.

Ở những bệnh nhân bị tăng nhãn áp, thị lực ngoại vi suy giảm dần và không hồi phục. Vì các giai đoạn đầu không có triệu chứng nên bệnh thường không được chẩn đoán cho đến các giai đoạn sau khi mất thị lực vĩnh viễn đã xảy ra. Tỷ lệ mắc bệnh tăng theo độ tuổi và phổ biến hơn ở những người có tiền sử gia đình hoặc những người mắc bệnh tiểu đường/tăng huyết áp. Thị lực cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động thường ngày như căng thẳng, ánh sáng mặt trời gay gắt hoặc căng thẳng do kỹ thuật số có thể dẫn đến thị lực bị biến dạng và mờ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

5 biện pháp giảm thiểu nguy cơ tăng nhãn áp

Chế độ ăn uống lành mạnh: Người ta đã chứng minh rằng chế độ ăn uống lành mạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt và thậm chí có thể ngăn chặn sự khởi phát của các bệnh như bệnh tăng nhãn áp. Các loại thực phẩm như nam việt quất, trà đen và trà xanh, hạt lanh, lựu và quả acai đều chứa chất chống oxy hóa.

Tập thể dục thường xuyên: Nên tránh các tư thế yoga như trồng cây chuối, chó cúi người kéo dài, gác chân lên tường, cái cày và tư thế đứng uốn cong về phía trước nếu bạn bị tăng nhãn áp và thực hành kỷ luật.

Tham khảo ý kiến bác sĩ: Mất thị lực do tăng nhãn áp không thể đảo ngược, do đó điều cần thiết là tình trạng này được xác định sớm và điều trị hiệu quả.

Trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Chỉ số khối cơ thể (BMI) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp ở cả mức độ cao và thấp.

Thay đổi lối sống: Có thể có một số thói quen hàng ngày mà bạn có thể bắt đầu hoặc ngừng nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp để giảm khả năng được chẩn đoán. Bạn có thể bỏ hút thuốc, suy nghĩ về việc thử thiền và chăm sóc vệ sinh răng miệng.

Ngoài ra, các yếu tố rủi ro như tiền sử gia đình và các bệnh do lối sống có thể khiến cá nhân mắc các rối loạn thị lực nghiêm trọng. Một số tình trạng này bao gồm bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường, tật khúc xạ và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Vì hầu hết các vấn đề về thị lực có xu hướng không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, nên việc không kiểm soát chúng có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Kiểm tra mắt toàn diện ở những bệnh nhân có nguy cơ cao có thể giúp giảm gánh nặng bệnh tật.

Do đó, nhận thức, kiểm tra thường xuyên và chăm sóc mắt là chìa khóa để có sức khỏe tối ưu cho mắt. Kiểm tra các yếu tố rủi ro cũng rất quan trọng. Những người bước vào độ tuổi 40 phải khám mắt toàn diện thường xuyên để đảm bảo chẩn đoán kịp thời.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer