5 cách khắc phục tình trạng “sương mù não” hậu COVID-19

Những nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tình trạng sương mù não có thể tự động biến mất tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe mỗi người. Người dân có thể chủ động áp dụng một số biện pháp tại nhà để cải thiện tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
09/03/2022 18:17

Theo một nghiên cứu vào tháng 12 năm 2022 với sự tham gia của 3700 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 56 quốc gia trên thế giới, sương mù não là một triệu chứng thần kinh xảy ra ở gần 85% bệnh nhân. Biểu hiện ở hàng loạt các dấu hiệu: suy nghĩ chậm chạp, dễ phân tâm, khó tập trung, hay quên, rối loạn giấc ngủ, cảm thấy có điều gì đó bao trùm khiến mọi thứ không còn sắc nét như trước đây.

photo-1643088541093-16430885415251922201513

Sương mù não hoàn toàn có thể được cải thiện nếu người dân chủ động chăm sóc sức khỏe hợp lý, thời gian tùy theo chế độ dinh dưỡng, luyện tập và thể trạng sức khỏe.

Tiêm đủ liều vacxin và tuân thủ các khuyến cáo phòng dịch

Đây là biện pháp hiệu quả nhất giúp hạn chế ảnh hưởng của COVID-19 tới sức khỏe và cuộc sống. Người dân cần loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực như: “Ai rồi cũng bị F0”, “Sau khi khỏi COVID-19 sẽ có siêu kháng thể ”, “COVID-19 là bệnh đặc hữu như cúm mùa” để chủ động phòng dịch.

Hiện tại, COVID-19 chưa được coi là bệnh đặc hữu do số ca tử vong vẫn ở mức cao, trên dưới 100 ca một ngày. Đặc biệt, dù gặp các triệu chứng nhẹ, song bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 vẫn gặp phải các di chứng của hậu COVID, trong đó có “sương mù não". Vì vậy, người dân cần chủ động tiêm phòng đầy đủ, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K, không lơ là trước dịch bệnh dù các hoạt động đã được nới lỏng.

Ngủ đủ giấc

Ngủ là khoảng thời gian não bộ nghỉ ngơi và đào thải các protein có hại được tích tụ một cách tự nhiên trong suốt quá trình thức. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu ngủ đủ giấc, não bộ sẽ hoạt động tốt hơn. Từ đó giúp cơ thể tỉnh táo, minh mẫn, trí nhớ tốt, hoạt động hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc, quá trình nghỉ ngơi và đào thải các chất độc sẽ bị gián đoạn. Điều này sẽ gây ra một số tình trạng như: mơ màng, khó tập trung và hôm sau, giảm trí nhớ, khả năng tư duy kém. 

Do vậy, đối với bệnh nhân mắc chứng "sương mù não", cần chú ý đến chế độ ngủ nghỉ để tăng cường sức khỏe não bộ. Người dân nên ngủ đủ 7-9 tiếng một ngày và ngủ trước 23 giờ đêm. 

Quản lý căng thẳng

Sương mù não gây ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của người bệnh. Nhiều người cho biết họ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi về tình trạng nhớ nhớ quên quên, kém tập trung của mình. Thêm vào những căng thẳng đến từ các yếu tố khách quan như công việc, hoạt động cuộc sống khiến bản thân cảm thấy khó chịu và dễ nổi cáu, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và thể chất.

Một biện pháp đơn giản giúp bản thân quản lý căng thẳng đó là hít thở sâu, nghỉ ngơi, thư giãn và không nghĩ về những điều tiêu cực mỗi khi bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng. Kết hợp với các hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách, uống trà sẽ giúp não bộ phục hồi và hoạt động hiệu quả hơn.

Luyện tập thể dục 

Luyện tập thể dục có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Người mắc chứng “sương mù não” có thể áp dụng một số bài thể dục dành riêng cho não như: sử dụng nhiều giác quan cùng một lúc, nhắm mắt khi tắm, đánh răng bằng tay không thuận, tăng cường trí tưởng tượng, đọc thành tiếng khi đọc sách, chơi các trò chơi trí tuệ.

Ngoài ra, các bài thể dục thể thao hàng ngày không những giúp điều hòa nhịp thở, tăng sự dẻo dai cho cơ thể mà còn làm tăng khả năng lưu thông máu lên não. Từ đó cũng cấp đủ oxy cho não bộ hoạt động hiệu quả.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Để khắc phục tình trạng “sương mù não” thì việc bổ sung dinh dưỡng cho não bộ là việc làm cần thiết. Bổ sung đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng sẽ giúp não bộ nhanh chóng hồi phục các tổn thương, hoạt động hiệu quả.

Não sử dụng 20% lượng glucose, 35% các loại vitamin và khoáng chất, 40% lượng nước cùng 50% chất béo từ cơ thể. Do đó, người bệnh nên tăng cường bổ sung protein, rau, trái cây và các chất béo lành mạnh, uống đủ nước mỗi ngày.

Được biết đến là món ăn truyền thống của người Nhật Bản, natto (hay còn gọi là đậu tương lên men) chứa Enzym Nattokinase có tác dụng to lớn đối với sức khỏe, nhất là hệ tuần hoàn và não bộ. Bởi khả năng lọc máu, đánh tan các cục máu đông, ngăn chặn các cục máu đông hình thành trở lại. Nattokinase được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên hỗ trợ cải thiện các vấn đề về tuần hoàn não, giảm nguy mắc các bệnh về suy giảm chức năng não.

z3244608889261_9b61752d76ba965e0c6a979bbec89069

Được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Dược liệu, sản phẩm Nattokinase Plus có sự kết hợp đồng vận của các thành phần quan trọng, bao gồm:

- Enzym Nattokinase (chiết xuất từ hạt đậu tương lên men) có khả năng đánh tan đánh cục máu đông, làm sạch máu giúp tăng khả năng tuần hoàn, bổ sung oxy cho não

- Cao bạch quả có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại và cải thiện lưu thông máu, tăng cường trí nhớ

- Hỗn hợp 5 loại cao thảo dược như: cao táo nhân, viễn chí, đan sâm, đương quy, rau đắng biển giúp điều trị đau đầu, mất ngủ, tê bì chân tay hiệu quả.

Nattokinase Plus sẽ là giải pháp hiệu quả dành cho những người gặp các tình trạng của chứng “sương mù não” như: mất ngủ, chóng mặt, đau đầu, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay, suy giảm trí nhớ, rối loạn tiền đình… 

* Chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm: Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: https://visuckhoecongdong.com.vn/

Khánh Phượng

comment Bình luận

largeer