5 cách phòng tránh bệnh phong thấp khi giao mùa

Phong thấp là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Do đó, ngay cả khi xương khớp khỏe mạnh, không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bạn cũng nên đề cao cảnh giác, nhất là vào thời điểm giao mùa. Dưới đây là 5 biện pháp phòng tránh bạn nên biết.
07/09/2021 17:00

Chăm sóc lá lách và dạ dày

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, lá lách và dạ dày là nền tảng của khí và huyết. Chức năng chủ yếu của dạ dày, lá lách là chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn, vận chuyển nước và quản lí máu trong cơ thể.

Chúng rất "ngoan ngoãn" làm việc suốt ngày đêm, bị động, phụ thuộc hoàn toàn vào giờ ăn uống của bạn, số lượng nhiều hay ít và thức ăn dễ hay khó tiêu. Chính vì đặc điểm này mà dạ dày lá lách rất hay dễ bị bệnh, giống như người nhạy cảm với thời tiết, mỗi khi bạn ăn uống thất thường, dạ dày lại "mệt". Lâu dần, sự mệt mỏi tích tụ sẽ sinh ra bệnh.

Do đó, bệnh nhân phong thấp phải chăm sóc tốt cho tỳ vị, thường là tránh ăn quá no, uống rượu, ăn quá nhiều đồ cay, nhiều dầu mỡ, gây kích thích, đặc biệt là kiêng lạnh.

benhphongthao

Phòng tránh phong hàn xâm nhập

Phần lớn những bệnh nhân trước phát bệnh hoặc tái phát đều có tiền sử tiếp xúc với nước lạnh hoặc bị đổ mồi hôi. Do đó, để phòng bệnh hiệu quả, cần hạn chế tiếp xúc với nước, không khí lạnh bằng cách: không tắm nước lạnh (nhất là vào buổi đêm hay sáng sớm), không mặc quần áo ướt, đi tất ướt, nằm qua đêm trong phòng có nhiệt độ thấp hoặc ngồi quạt thốc thẳng gió.

Ngoài ra, phòng ở cần được giữ khô ráo, kín gió, thường xuyên phơi chăn ga gối đệm khi thời tiết đẹp để tránh môi trường sống ẩm thấp. Nếu có thể, hãy sử dụng các thiết bị hút ẩm để loại bỏ hơi ẩm trong phòng một cách thường xuyên.

Ngoài ra, không mặc đồ phong phanh, thay vào đó, nên mặt đồ ấm, nhất là vị trí cổ, mũi, ngực, bụng để tránh khí lạnh xâm nhập gây bệnh.

Tăng cường tập luyện, nâng cao thể trạng

Vận động hợp lý có thể kích thích chính khí của cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Luyện tập thể dục thể thao, tản bộ, thực hành những bài tập vận động nhẹ nhàng và xoa bóp các khớp gối, vai, bàn tay thường xuyên vào mỗi buổi sáng sẽ rèn luyện thân thể, tăng cường lưu thông máu đến tế bào cơ, giúp cơ xương linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, tránh vận động mạnh hoặc cường độ cao, đồng thời chú ý bảo vệ xương khớp, thay quần áo sau khi vận động.

 Ăn uống đúng cách

Vào thời điểm giao mùa, thực đơn ăn uống hằng ngày nên được bổ sung nhiều rau củ tươi, trái cây, thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa flavonoid. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm khó tiêu, dễ gây nhiễm hàn, đặc biệt là đối với gan.

Thiếu hụt nước là nguyên nhân phổ biến gây sưng đau khớp xương, tăng huyết áp. Do đó, cần uống đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý đến khả năng dung nạp sữa và gluten của bản thân bởi đây là nguồn thực phẩm dễ gây tình trạng viêm mạn tính.

Quản lý cảm xúc: Luôn vui vẻ thoải mái

Có thể nhiều người khá ngạc nhiên khi yếu tố tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh phong thấp. Theo các chuyên gia, đau buồn, bi thương quá độ, áp lực tinh thần trong thời gian dài có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch bị rối loạn, suy yếu, các yếu tố ngoại tà dễ dàng xâm nhập và làm phát bệnh. Vì vậy, bệnh nhân phong thấp nên giữ tâm trạng thoải mái, tránh suy nghĩ nhiều. 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer