5 dấu hiệu ban đầu của đột quỵ não

Tình trạng đột quỵ là một cấp cứu y tế cần nhận biết triệu chứng nhanh chóng và điều trị kịp thời. Đột quỵ xảy ra khi các tế bào não bắt đầu chết do nguồn cung cấp máu lên não bị giảm hoặc bị gián đoạn. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của đột quỵ não ở cả nam và nữ.
28/10/2022 18:05

Yếu và tê

Nếu các triệu chứng yếu và tê vượt quá mức ở một bên mặt hoặc một bên chân hay một cánh tay, hãy gọi dịch vụ cấp cứu. Bởi đây là dấu hiệu của đột quỵ não.

Mất thị lực hoặc phối hợp tay mắt

Mất thị lực ngẫu nhiên thường liên quan đến đột quỵ. Sức lực kém, phối hợp tay và mắt kém, không cảm nhận được, rất ít cảm giác, giọng nói khó hiểu,... là một dấu hiệu báo động khác của đột quỵ. Triệu chứng này có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nếu nhận thấy thị lực mờ hoặc mờ đột ngột, đặc biệt là ở một mắt, hãy kiểm tra y tế ngay.

dotquynao

Ngã không giải thích được

Nếu bệnh nhân bị ngã đột ngột hoặc đi do mất thăng bằng, có thể có điều gì đó không ổn đang xảy ra. Những cú ngã không rõ nguyên nhân kèm theo buồn nôn, nôn mửa, sốt đều báo hiệu vấn đề tim mạch. Một số bệnh nhân có thể bị nấc cụt hoặc khó nuốt ngay trước khi bị đột quỵ.

Đau đầu dữ dội

Nhức đầu không bao giờ được bỏ qua. Nếu đầu của bạn bắt đầu đau đột ngột hoặc bạn bị đau đầu từng cơn nghiêm trọng mà không có nguyên nhân nào khác, hãy nhờ người xung quanh giúp đỡ. Hầu hết bệnh nhân ngất đi nhanh chóng sau đó kêu đau đầu dữ dội. Không nên bỏ qua việc ngất xỉu hoặc nhận thấy chóng mặt trong thời gian ngắn.

Nhận dạng đột quỵ nhanh

Để nhận biết các dấu hiệu của đột quỵ và phải làm gì khi bạn hoặc bất kỳ ai xung quanh bạn trải qua nó, các chuyên gia sử dụng từ viết tắt FAST. Bằng cách sử dụng bài kiểm tra FAST, bạn có thể kiểm tra các triệu chứng phổ biến nhất của đột quỵ ở bản thân hoặc người khác. FAST là viết tắt của:

- Đối mặt: Yêu cầu người đó mỉm cười. Để ý xem họ có thể cười hay không hoặc khuôn mặt họ có xệ xuống không.

- Cánh tay: Yêu cầu người đó giơ cả hai cánh tay của họ lên. Lưu ý xem một trong hai cánh tay của anh ta có yếu đi hoặc chùng xuống hay không.

- Lời nói: Yêu cầu người đó đọc một cái gì đó hoặc nói một câu đơn giản. Để ý xem bạn có nghe thấy tiếng nói ngọng hoặc những từ lạ không.

- Thời gian: Thời gian gọi dịch vụ cấp cứu

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer