5 dấu hiệu khiến bạn cảm thấy lo lắng về thói quen kiểm tra cơ thể

Kiểm tra cơ thể là điều mà hầu hết mọi người đều làm, vì chúng ta quan tâm đến vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, nó sẽ trở thành một vấn đề khi một người cần phải nhận thức được cách họ nhìn vào mọi khoảnh khắc trong cuộc sống của họ.
08/08/2022 16:34

Họ cảm thấy cần phải kiểm tra bản thân trong mọi thời điểm trong ngày, đó trở thành một hành động bắt buộc đối với họ. Nếu nó đạt đến trạng thái đó, điều đó có nghĩa là nó chính thức là một vấn đề sâu sắc hơn cần được giải quyết.

Đo trọng lượng cơ thể

Empty

Nhiều người thường tự cân đo để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng và không bị tăng cân. Tuy nhiên, khi ai đó bị kiểm tra cơ thể, họ sẽ tự cân nhiều lần trong ngày và thậm chí đo các bộ phận cơ thể của họ. Họ luôn phải đảm bảo rằng tỷ lệ cơ thể của họ không thay đổi một chút nào.

Véo bụng

Empty

2 dấu hiệu khác cho thấy việc kiểm tra cơ thể có vấn đề là khi bạn cố định trên một số bộ phận cơ thể. Ví dụ, ai đó có thể bị ám ảnh bởi vùng bụng của họ và liên tục véo nó để đảm bảo rằng lượng mỡ của họ không tăng lên. Họ cũng sẽ cố gắng cảm nhận xương trên cơ thể của họ trong một nỗ lực khác để đo lượng mỡ hoặc cơ của họ.

So sánh cơ thể của mình với cơ thể của người khác

Empty

Mạng xã hội có thể là một lý do chính đáng khiến bạn luôn cảm thấy cần phải  so sánh cơ thể của mình với cơ thể của người khác. Bạn có xu hướng tìm kiếm những điểm không hoàn hảo trên cơ thể mình, và bạn tìm kiếm sự chứng thực từ những người thân yêu của mình. Bạn hỏi họ xem họ có thấy cơ thể bạn có gì bất thường không hoặc có điều gì thay đổi với cân nặng và hình dáng của bạn gần đây không.

Tâm trạng trở nên tồi tệ

Empty

Khi các dấu hiệu nêu trên xuất hiện quá thường xuyên trong ngày, thì việc kiểm tra cơ thể đã trở nên bắt buộc. Và bạn sẽ biết điều này vì nó chiếm quá nhiều thời gian của bạn và cản trở khả năng suy nghĩ rõ ràng của bạn. Bạn cũng có thể hạn chế những gì bạn ăn, ngừng đi ngoài như trước đây và gặp các vấn đề trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn. Cuối cùng, hành vi này khiến bạn càng không hài lòng với cơ thể của mình và khiến tâm trạng chung của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Kiểm tra cơ thể có thể tạo ra rối loạn ăn uống

Empty

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng việc kiểm tra cơ thể thường khiến người bị ảnh hưởng phải hạn chế tiêu thụ thực phẩm của họ. Người đó cảm thấy như họ đang mất kiểm soát cơ thể của họ và rằng cơ thể của họ còn lâu mới hoàn hảo. Vì vậy, phản ứng của họ là hạn chế ăn để giảm thiểu khả năng tăng cân. Đó là cách mà nhiều người cuối cùng bị chứng rối loạn ăn uống nhiều lần tạo ra những tác động tiêu cực của riêng họ.

Điều gì gây ra kiểm tra cơ thể?

Empty

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế, lo lắng và rối loạn chuyển hóa cơ thể có nhiều khả năng tự kiểm tra cơ thể hơn. Những người tham gia nghiên cứu nói rằng họ có cảm giác tiêu cực về cơ thể trước khi bắt đầu kiểm tra cơ thể. Tuy nhiên, tâm trạng của họ trở nên tốt hơn sau khi tự kiểm tra lại bản thân để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng thay vì giảm thiểu những cảm giác tiêu cực này, việc kiểm tra cơ thể thực sự làm tăng chúng.

Cách giảm bớt và điều trị tình trạng kiểm tra cơ thể

Empty

Theo dõi các tập kiểm tra của bạn: Viết ra tần suất các tập này xảy ra và bạn cảm thấy như thế nào trước và sau khi tự kiểm tra.

Thử thách bản thân: Đặt những câu hỏi khó cho chính mình. Tại sao bạn kiểm tra cơ thể và nó thực sự hữu ích? Có điều gì thực sự thay đổi kể từ lần cuối cùng bạn làm điều đó không? Có thể khó trả lời một cách hợp lý những câu hỏi này, nhưng nó sẽ mang lại cảm giác thực tế.

Tuy nhiên, đừng tránh nhìn vào bản thân: Mặc dù việc kiểm tra cơ thể một cách cưỡng bách là có hại, nhưng bạn không nên thực hiện 360 hoàn chỉnh và tránh nhìn mình trong gương. Nhìn lại trang phục của bạn trước khi ra ngoài vẫn ổn.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer