5 dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu hụt vitamin D

Bạn có thể nhận biết cơ thể đang thiếu hụt hụt vitamin D bằng các dấu hiệu dưới đây:
11/05/2023 19:07

Toát mồ hôi nhiều hơn bình thường

Ở người trưởng thành, toát mồ hôi trán là một trong những dấu hiệu nổi bật đầu tiên của tình trạng thiếu hụt vitamin D. Do vậy, nếu cảm thấy nóng trong người mặc dù môi trường xung quanh không quá nóng bức, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn xét nghiệm vitamin D.

Xuống sức đột ngột

Thiếu vitamin D có thể khiến bạn cảm thấy uể oải, kiệt sức dù ngủ đủ giấc. Nghiên cứu cho thấy người thiếu hụt vitamin D đã cải thiện tình trạng mệt mỏi sau khi bổ sung dưỡng chất này. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulsa (Mỹ) còn phát hiện vận động viên thiếu vitamin D trong máu không thể nâng tạ nặng, chạy nhanh hoặc nhảy xa hay nhảy cao do sức mạnh cơ bắp giảm sút. Việc dung nạp đủ vitamin D có thể giúp họ mạnh mẽ trở lại. 

Ảnh: Sức khỏe đời sống

Ảnh: Sức khỏe đời sống

Cảm thấy chán nản

Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta suy sụp tinh thần, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh trầm cảm liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin D. Các nhà khoa học giải thích rằng vitamin D có thể tác động đến những vùng não quyết định tâm trạng cũng như các hoóc-môn mang lại cảm giác hạnh phúc gồm serotonin và dopamine.

Đau cơ và khớp kéo dài

Những người được chẩn đoán bị viêm khớp hoặc đau cơ xơ hóa có thể do thiếu hụt vitamin D. Nếu tình trạng này kéo dài nhiều tuần, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và có thể cần bổ sung vitamin D trong quá trình điều trị.

Gãy xương

Xương của chúng ta không ngừng phát triển đến khoảng 30 tuổi và thiếu vitamin D có thể tăng tốc hoặc làm trầm trọng thêm chứng loãng xương, khiến xương yếu và dễ gãy.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng thiếu hụt vitamin D có thể bắt nguồn từ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, do đó, mọi người cần xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác tình trạng trước khi có biện pháp khắc phục hiệu quả. Ngoài hấp thụ vitamin D qua da khi tiếp xúc với nắng sáng, chúng ta cũng có thể áp dụng chế độ ăn gồm các thực phẩm giàu vitamin D như cá béo (cá hồi, cá mòi và cá ngừ), trứng, phô mai, nấm rơm, nước cam, ngũ cốc, sữa và sữa chua. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), người trưởng thành cần ít nhất 600 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D/ngày và người trên 70 tuổi thì cần 800 IU/ngày.

Theo UPI

comment Bình luận

largeer