5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của trẻ là gì?

Các chuyên gia phân loại sự phát triển của trẻ thành các giai đoạn khác nhau. Tuy số lượng các giai đoạn có thể khác nhau, nhưng những thay đổi xảy ra ở một độ tuổi cụ thể về cơ bản vẫn giống nhau. Dưới đây là 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của trẻ.
14/07/2022 12:35

Giai đoạn 1: Sơ sinh

Trẻ sơ sinh thể hiện các phản ứng tự động với các kích thích bên ngoài trong tháng đầu tiên của cuộc đời. Ví dụ, trẻ sơ sinh có thể nhìn thấy các đồ vật ở gần, nhận ra một số mùi nhất định, mỉm cười hoặc khóc để chỉ ra nhu cầu và di chuyển đầu từ bên này sang bên kia. Do đó, trẻ sơ sinh có thể biểu hiện các khuyết tật về phát triển, chẳng hạn như tật nứt đốt sống, rối loạn di truyền và hội chứng nghiện rượu ở thai nhi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giai đoạn 2: Trẻ sơ sinh

- Trong năm đầu đời, trẻ sơ sinh phát triển nhanh chóng những khả năng mới. Ngược lại, trẻ chậm lớn và phát triển có thể có nguy cơ mắc hội chứng Down và các khuyết tật phát triển khác.

- Khi được ba đến sáu tháng tuổi, trẻ sơ sinh có thể kiểm soát chuyển động của đầu và đưa hai tay lại với nhau.

- Trẻ sơ sinh từ sáu đến chín tháng tuổi có thể ngồi mà không cần hỗ trợ, nói bập bẹ và đáp lại tên của mình.

- Khi trẻ được chín đến mười hai tháng tuổi, trẻ có thể nhặt đồ vật, bò và đứng mà không cần sự trợ giúp.

Giai đoạn 3: Trẻ mới biết đi

Trẻ mới biết đi học cách đi bộ độc lập, leo cầu thang và nhảy tại chỗ trong độ tuổi từ một đến ba. Những đứa trẻ có thể cầm phấn hoặc bút màu, vẽ các vòng tròn, xếp chồng các khối, sử dụng các câu ngắn, và thậm chí làm theo các hướng dẫn đơn giản. Khuyến cáo rằng trẻ em nên tầm soát bệnh tự kỷ trong độ tuổi từ 18 đến 24 tháng.

Giai đoạn 4: Mầm non

Trẻ em hoàn thiện các kỹ năng vận động của mình trong độ tuổi từ ba đến năm tuổi. Ngoài ra, họ có thể ném bóng bằng tay, nhảy, đứng bằng một chân trong 10 giây hoặc lâu hơn, mặc quần áo và vẽ một người bằng các đặc điểm. Ở giai đoạn phát triển này, các dấu hiệu của khuyết tật phát triển, chẳng hạn như bại não, có thể xuất hiện.

Giai đoạn 5: Tuổi đi học

Trẻ em trong độ tuổi đi học là từ sáu đến mười hai tuổi. Trẻ có năng lực, tự tin, độc lập và có trách nhiệm. Trẻ em ở độ tuổi đi học coi trọng các mối quan hệ đồng đẳng. Điều quan trọng là trẻ phải tương tác với các bạn của mình càng nhiều càng tốt. Trẻ cũng có thể phát triển nỗi sợ hãi vô lý về bóng tối hoặc những con quái vật dưới gầm giường. Trẻ sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu bạn an ủi. Khi trẻ đến tuổi đi học, các đặc điểm giới tính bắt đầu phát triển. Trẻ em trong độ tuổi đi học có thể biểu hiện các dấu hiệu của rối loạn tăng động, giảm chú ý (ADHD), chẳng hạn như khó tập trung và dễ bị phân tâm.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer