5 loài cá lành mạnh nhất cho sức khỏe bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày

Cá là một nguồn protein nạc, lành mạnh và các loại dầu, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ, cá mòi... cung cấp chất béo omega-3 tốt cho tim và não.
05/04/2021 17:23

5 loài cá lành mạnh nhất nên ăn

1. Cá thu Đại Tây Dương

Loại cá có hương vị đậm đà này chứa nhiều omega-3 tốt cho tim mạch, một nguồn cung cấp protein dồi dào - cung cấp 20 gram trong một miếng phi lê và kết hợp tốt với các loại gia vị đậm đà.

2. Cá hồi Alaska 

Mua cá hồi trong hộp cũng là một cách hợp lý hơn để có được loại hải sản lành mạnh này trong chế độ ăn uống của bạn. Cá hồi đóng hộp không chỉ là một nguồn cung cấp chất béo omega-3 tuyệt vời mà nó còn là một trong những nguồn cung cấp canxi nondairy tốt nhất. 

20190620_170704_729139_ca-hoi.max-800x800

3. Cá mòi 

Loại cá mòi nhỏ bé, rẻ tiền đang lọt vào danh sách nhiều siêu thực phẩm và vì lý do chính đáng. Nó chứa gần 1.200 mg chất béo omega-3 trong mỗi khẩu phần ăn và là một trong số rất ít thực phẩm tự nhiên chứa nhiều vitamin D. Cá mòi cũng là một trong số ít thực phẩm tự nhiên có hàm lượng canxi cao, đóng góp 33% nhu cầu hàng ngày của bạn trên mỗi khẩu phần.

unnamed (2)

4. Cá hồi hồ

Cá hồi hồ chỉ xếp sau cá hồi hồng đóng hộp khi nói đến hàm lượng omega-3 và là một nguồn cung cấp kali, selen và vitamin B6 dồi dào, đồng thời cung cấp nhiều vitamin B12 hơn một ngày.

5. Cá trích

Cá trích có hàm lượng omega-3 cao hơn cá mòi, cá hồi và cá thu. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin D và selen. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy cá trích đã được đóng hộp, chữa bệnh hoặc hun khói trong thực đơn của nhà hàng, nhưng nó cũng có thể được ăn tươi.

 

 

Lợi ích đáng ngạc nhiên của việc ăn cá

  • Chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người đang thiếu. Điều này bao gồm protein chất lượng cao, i-ốt , và các vitamin và khoáng chất khác nhau.

  • Có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Đau tim và đột quỵ là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong sớm trên thế giới. Cá được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nhất mà bạn có thể ăn.

Không có gì đáng ngạc nhiên, nhiều nghiên cứu quan sát lớn cho thấy những người ăn cá thường xuyên có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim thấp hơn .

dsc-0327-1881-1555398169
  • Có thể tăng cường sức khỏe não bộ

Chức năng não của bạn thường suy giảm khi lão hóa. Trong khi suy giảm tinh thần nhẹ là bình thường, các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer cũng tồn tại.

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy những người ăn nhiều cá có tốc độ suy giảm tinh thần chậm hơn.

  • Một nguồn thực phẩm tốt của vitamin D

Vitamin D có chức năng giống như một hormone steroid trong cơ thể của bạn - và một con số khổng lồ 41,6% dân số Hoa Kỳ bị thiếu hoặc thấp.

Cá và các sản phẩm từ cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin D. Một khẩu phần cá hồi nấu chín nặng 113 gram cung cấp khoảng 100% lượng vitamin D được khuyến nghị.

  • Có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch

Các bệnh tự miễn dịch như bệnh tiểu đường loại 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm và phá hủy các mô khỏe mạnh của cơ thể.

Một số nghiên cứu liên kết lượng omega-3 hoặc dầu cá với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở trẻ em, cũng như một dạng bệnh tiểu đường tự miễn dịch ở người lớn.

  • Ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là một căn bệnh phổ biến đặc trưng bởi tình trạng viêm mãn tính của đường hô hấp. Tỷ lệ của tình trạng này đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ qua.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ cá thường xuyên có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, nhưng không có tác dụng đáng kể nào được tìm thấy ở người lớn.

Tóm lại, cá là một nguồn protein chất lượng cao tuyệt vời. Các loài béo cũng đóng gói axit béo omega-3 có lợi cho tim.

Hơn nữa, nó có rất nhiều lợi ích, bao gồm bảo vệ thị lực và cải thiện sức khỏe tâm thần khi về già. Đồng thời cá rất dễ chế biến nên bạn có thể bổ sung vào khẩu phần ăn ngay hôm nay.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer