5 loại carbohydrate cao tốt cho sức khỏe con người

Carbohydrate cao như thực phẩm chế biến nhiều đường và ngũ cốc tinh chế dễ khiến người ta béo lên, không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên một số chế độ ăn giàu carb giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe của mọi người.

08/03/2021 14:48

Carbohydrate được tìm thấy trong một loạt các loại thực phẩm tốt lẫn không tốt cho sức khỏe như: Bánh mì, các loại đậu, sữa, bắp rang, khoai tây, bánh quy, mì ống, nước ngọt, bắp và bánh anh đào. Carbohydrate cũng được tìm thấy dưới nhiều hình thức. Các hình thức phổ biến và phong phú nhất là đường, chất xơ và tinh bột.

Thực phẩm giàu carbohydrate là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh. Carbohydrate cung cấp cho cơ thể glucose, được chuyển đổi thành năng lượng được sử dụng để hỗ trợ các chức năng của cơ thể và các hoạt động thể chất. Tuy nhiên, chất lượng carbohydrate rất quan trọng; một số loại thức ăn giàu carbohydrate tốt hơn so với những loại khác như:

1. Quinoa

Hàm lượng carbohydrate trong quinoa nấu chín đạt 21,3%, là một loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao, tuy nhiên, nó cũng rất giàu protein, chất xơ, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Nó không chứa bất kỳ gluten nào. Đối với những người đang ăn kiêng không có gluten. Cho biết nó là một chất thay thế cho lúa mì. Do hàm lượng chất xơ và protein cao nên nó cũng có thể giúp mọi người giảm cân.

Quinoa-d02ed5b

2. Yến mạch

Yến mạch rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Yến mạch thô chứa 66% carbohydrate và 11% chất xơ, trong đó β-glucan có hàm lượng chất xơ hòa tan mạnh đặc biệt cao. Yến mạch cũng là một nguồn cung cấp protein dồi dào, hàm lượng protein cao hơn các loại ngũ cốc khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột yến mạch có thể làm giảm mức cholesterol, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người bệnh.

ssee0tbn3b0nv

3. Kiều mạch

Kiều mạch không liên quan gì đến lúa mì và không chứa gluten. Kiều mạch thô chứa 71,5% carbohydrate, và bột kiều mạch nấu chín chứa khoảng 20% carbohydrate. Ngoài ra, kiều mạch còn chứa protein và chất xơ, đồng thời chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn các loại ngũ cốc khác, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu.

hat-kieu-mach-1

4. Chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới, chứa 23% carbohydrate (dưới dạng tinh bột hoặc đường). Chuối xanh chưa trưởng thành có hàm lượng tinh bột cao hơn, khi chuối chín sẽ chuyển thành đường tự nhiên và chuyển sang màu vàng trong quá trình này. Chuối chứa nhiều kali, giúp con người giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chuối chưa trưởng thành cũng chứa một lượng vừa phải tinh bột kháng và pectin, tất cả đều góp phần vào hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột.

20200505_095113_684763_chuoi-2.max-800x800

5. Quả việt quất

Quả việt quất bao gồm nước và 14,5% carbohydrate. Quả việt quất chứa rất nhiều hợp chất thực vật, chất chống oxy hóa, nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin K và mangan, có thể bảo vệ cơ thể con người khỏi tác hại của quá trình oxy hóa và cải thiện trí nhớ của người già.

15-1200x676-1

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận