Đừng để ngày Tết kém vui vì vấn đề sức khỏe

Tết đến xuân về là khoảng thời gian quý giá để nghỉ ngơi sau một năm học tập và làm việc vất vả nhưng đôi khi chúng ta quá "mải miết" cho cuộc vui ngày Tết mà "lơ là" trong việc chăm sóc sức khỏe. Đa phần nếp sống sinh hoạt của thường ngày bị xáo trộn đặc biệt alf chế độ sinh dưỡng và tập luyện, kéo theo đó là các vấn đề sức khỏe phát sinh.
05/03/2021 22:49

Rối loạn tiêu hóa

1

Đây là tình trạng thường gặp nhất vào mỗi dịp tết đến. người bệnh thường có biểu hiện đau bụng sau khi ăn, chướng bụng đầy hơi, khó tiêu. Có thể xuất hiện nôn, buồn nôn, tiêu chảy. Rối loạn tiêu hóa được hiểu là tình trạng ăn uống quá nhiều, vượt qua khả năng tiêu hóa và hấp thụ bình thường của cơ thể, bắt buộc cơ thể phải đào thải bớt thức ăn ra ngoài. ngoài ra, chế độ ăn uống ít rau xanh và chất xơ cũng khiến nhiều người bị táo bón, khó tiêu.

Gặp các bệnh lý gan mật

Vào mỗi dịp tết, thói quen sử dụng nhiều rượu bia, bánh kẹo, đồ ngọt, kết hợp chế độ ăn giàu đạm, mỡ khiến lá gan dễ rơi vào tình trạng quá tải, khiến gan tích tụ nhiều độc tố hơn. Vì vậy, viêm gan, gan nhiễm mỡ...là các bệnh thường gặp mỗi dịp tết, đặc biệt là với nam giới.

Ngộ độc thực phẩm

1.2

Do vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vào dịp lễ tết rất phức tạp và khó kiểm soát nên rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xuất hiện. Chất độc ở đây có thể là các chất phụ gia cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất hoặc độc tố virus, vi khuẩn, các độc tố được tạo ra do quá trình hư hỏng của thực phẩm hay thậm chí là độc tố người sản xuất vô tình hay cố ý cho vào. người bị ngộ độc thực phẩm thường biểu hiện qua những triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, chóng mặt, sốt... ngộ độc thực phẩm không chỉ gây hại cho sức khỏe khiến tinh thần con người mệt mỏi mà còn có thể dẫn đến tử vong

Ngộ độc rượu

Ngộ độc rượu có thể là do uống quá nhiều rượu bia hoặc uống phải rượu giả. những ca ngộ độc rượu luôn chiếm tỷ lệ cao trong các ca nhập viện ngày tết sau tai nạn giao thông.

Dị ứng thực phẩm

20190928_100054_210234_benh-ho-hap.max-800x800

Tết là dịp mà mọi người có thời gian rảnh rỗi để chế biến những món ăn mới lạ hấp dẫn. tuy nhiên đối với nhiều người có cơ địa dị ứng thì đây chưa hẳn là ý hay. nhiều người khi ăn thực phẩm lạ nhất là hải sản lạ có biểu hiện ngứa toàn thân, nổi rát, hoặc các đốm xung huyết, xuất huyết. nặng hơn có thể khó thở và tím tái cần cấp cứu ngay.

Bệnh lý hô hấp

Ngày tết, thời tiết giao mùa, nhiệt độ thường lạnh và ẩm ướt là điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển. hơn thế nữa, các loại đồ dùng trang trí, phấn hoa tươi rất dễ khiến trẻ nhỏ bị dị ứng và mắc cảm lạnh, các bệnh về hô hấp.

Các bệnh về tim mạch hàng năm mỗi dịp lễ tết số

754ed20047844ffad1bc0f3cd7f2b6e8

Ca nhập viện cấp cứu về bệnh lý tim mạch trong đó có nhồi máu cơ tim, đột quỵ tăng đột biến. Đây phần nhiều là hậu quả của tình trạng tăng huyết áp, tăng đường máu, tăng rối loạn chuyển hóa... mà đây là nhóm rối loạn chuyển hóa chịu rất nhiều sự ảnh hưởng từ chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Bệnh tiểu đường

Theo thống kê, mỗi năm cứ sau dịp tết cổ truyền thì có nhiều người bệnh tiểu đường phải đến với các phòng khám nội tiết hoặc khoa cấp cứu vì bị tăng đường máu, đặc biệt có trường hợp ở trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, thậm chí có người bệnh bị tử vong do đến cấp cứu quá muộn. nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh tiểu đường không thực hiện đúng chế độ ăn và điều trị bệnh. Rất nhiều người trong số đó đã chủ quan, tự ý bỏ điều trị hoặc tự cho mình “tạm ngừng” điều trị hoặc uống thuốc không đều, ăn uống không kiêng khem đúng mức.

Viêm tụy cấp

Câu nói kinh điển trong y văn về nguyên nhân của viêm tụy cấp là viêm tụy thường xảy ra sau bữa ăn thịnh soạn. phần lớn tất cả các trường hợp viêm tụy cấp đều xuất hiện sau một bữa ăn giàu dinh dưỡng. người bệnh có biểu hiện đau bụng vùng thượng vị, nôn ói dữ dội, người mệt lả kèm theo sốt và nhịp tim nhanh...

Các cơn gout cấp

download

Nhiều yếu tố tác động có thể gây khởi phát cơn Gout cấp hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh. Đầu tiên là chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều rượu bia. Chế độ ăn giàu đạm thịt như các loại thịt có màu đỏ, phủ tạng động vật, hải sản, trứng gia cầm là nguyên nhân quan trọng gây khởi phát cơn Gout. ngoài chế độ ăn uống thì chế độ sinh hoạt cũng là một trong những yếu tố góp phần khởi phát cơn gout cấp.

Trên đây là một số vấn đề về sức khỏe mà chúng ta thường gặp trong dịp tết, vì vậy mọi người nên chú ý tình trạng sức khỏe của bản thân và gia đình, đừng để ngày tết kém vui vì phát sinh những vấn đề về sức khỏe không đáng có nhé!

BS. Thu Thủy ( Thọ Xuân Đường)

Từ khóa Từ khóa:
Sức khỏe bệnh tết
comment Bình luận

largeer