5 loại thực phẩm không tốt cho người bị loãng xương

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng là yếu tố chính làm tăng nguy cơ loãng xương. Dưới đây là 5 loại thực phẩm không tốt cho người bị loãng xương mà bạn cần hạn chế.
21/11/2021 15:29

Protein

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Protein tạo ra chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể nhưng lượng protein quá cao có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Cơ thể người lớn tuổi không thể xử lí protein hiệu quả như người trẻ, điều này làm tăng lượng axit trong cơ thể và làm xói mòn canxi để trung hòa axit.

Cà phê

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Uống quá nhiều cà phê trong một ngày có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ khoảng 330mg caffeine hàng ngày (tương đương 4 cốc) có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 76 tuổi.

Thừa vitamin A

Một nghiên cứu đã nói về tác động tiêu cực của retinol (một dạng vitamin A) đối với mật độ khoáng của xương, thắt lưng và cổ xương đùi. Các thực phẩm giàu vitamin A như gan, lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ sữa,... khi được tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ gãy xương hông.

Oxalat

Oxalat là hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, đặc biệt là các loại rau lá xanh như rau muống, rau dền, rau bina,… Khi tiêu thụ thực phẩm chứa quá nhiều oxalat, hợp chất này sẽ liên kết với canxi và ngăn cản sự hấp thụ của chúng vào xương.

Rượu bia

Uống nhiều rượu bia sẽ làm xương bị tổn hại và tăng nguy cơ loãng xương. Rượu bia sẽ làm cản trở sự hấp thụ canxi và vitamin D của xương, làm giảm mật độ xương và làm chúng yếu đi.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer