5 loại trái cây bạn nên ăn cả vỏ

Ăn một số loại trái cây cả vỏ, ngoài việc bổ sung thêm chất xơ, nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn còn tránh được lãng phí thực phẩm.
19/12/2023 15:06

Tuy nhiên, để sử dụng vỏ trái cây, điều quan trọng là bạn phải luôn cố gắng sử dụng trái cây hữu cơ hoặc được trồng không có thuốc trừ sâu. Các chất hóa học thường tích tụ trong vỏ rau và có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nếu tiêu thụ thường xuyên. Vì vậy, một số ví dụ điển hình về trái cây mà bạn có thể ăn cả vỏ là:

1. Chanh dây

Empty

Vỏ chanh dây rất giàu pectin, một loại chất xơ làm tăng cảm giác no và giúp bạn giảm cân, đồng thời giúp kiểm soát các bệnh như tiểu đường, cholesterol cao. Vỏ của loại quả này có thể được sử dụng để làm bột để giảm cân, làm nước trái cây và các món ngọt. 

Công thức thạch vỏ chanh dây

Thành phần:

- 6 quả chanh dây vừa có vỏ

- 1,5 cốc đường

- 1 hộp gelatin chanh dây

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa thật sạch chanh dây và loại bỏ cùi. Cho vỏ có phần trắng vào nồi áp suất với nước rồi nấu khoảng 15 phút, trong thời gian này, bã trắng sẽ tách ra khỏi vỏ vàng. Tắt bếp và dùng thìa loại bỏ bã chanh dây, loại bỏ phần vỏ màu vàng. Nghiền bã đậu trong máy xay, đổ kem đã tạo thành vào chảo và đun trên lửa nhỏ, thêm đường. Khuấy nhẹ nhàng và để nấu trong khoảng 5 phút. Tắt bếp, cho bột gelatin chanh dây vào khuấy đều cho tan đều. Đặt vào tô và sử dụng trên bánh mì nướng và món khai vị.

2. Chuối 

Empty

Vỏ chuối rất giàu chất xơ, giúp cải thiện chức năng ruột và giúp kiểm soát các vấn đề như cholesterol cao và tiểu đường, đồng thời có nhiều kali và canxi hơn cả trái cây, những chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe của xương và giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

Vỏ chuối rất tốt để sử dụng làm bánh ngọt, bổ sung chất dinh dưỡng cho món farofa truyền thống hoặc thậm chí là một món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe.

Công thức Farofa vỏ chuối

Thành phần:

- 1 chén bột sắn

- Vỏ 1 quả chuối chưa chín lắm, cắt nhỏ và bỏ đầu

- 1/2 củ hành vừa cắt nhỏ

- 2 muỗng canh dầu ô liu

- Ớt xanh xắt nhỏ cho vừa ăn

- Muối để nếm

Phương pháp chuẩn bị:

Xào hành tây trong dầu ô liu, thêm vỏ chuối cắt nhỏ vào và khuấy đều. Để nó nấu trong khoảng 5 phút và thêm bột sắn. Sau đó, nêm muối và ớt xanh vào rồi khuấy thêm một chút. Tắt lửa và thưởng thức.

3. Dưa hấu

Empty

Vỏ dưa hấu, đặc biệt là phần trắng, có các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B6 và kẽm, có khả năng chống oxy hóa cao và cải thiện lưu thông máu, đặc điểm này có nghĩa là vỏ dưa hấu còn được dùng để cải thiện hiệu suất tình dục.

Công thức mứt vỏ dưa hấu

Thành phần:

- 2 cốc vỏ dưa hấu bào

- 1 cốc đường

- 3 tép tỏi

- 1 thanh quế

Phương pháp chuẩn bị:

Cho tất cả nguyên liệu vào chảo và nấu trên lửa nhỏ trong khoảng 40 phút hoặc cho đến khi chất lỏng khô lại. Tắt bếp, dùng lạnh với bánh mì nướng hoặc làm lớp phủ trên bánh ngọt và món tráng miệng.

4. Cam

Empty

Vỏ cam rất giàu flavonoid, chất chống viêm và chống oxy hóa cũng như chất xơ, chất dinh dưỡng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và cải thiện quá trình vận chuyển của đường ruột. Hơn nữa, vỏ cam có đặc tính giúp giảm sản sinh khí và giảm buồn nôn cũng như say tàu xe.

Điều quan trọng cần nhớ là lý tưởng nhất là sử dụng vỏ cam hữu cơ, vì chúng không được trồng bằng thuốc trừ sâu, các chất tích tụ trong vỏ trái cây và có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Vỏ cam có thể được sử dụng để làm bột hoặc thêm vào bánh ngọt và mứt, đồng thời cũng có thể được sử dụng để chế biến món risotto thơm ngon, như minh họa trong công thức sau.

Risotto vỏ cam

Thành phần:

- 2 chén cơm

- 1 quả cam

- 1 thìa bơ

- 3 muỗng canh dầu hoặc dầu ô liu

- 1 củ hành tây

- Muối, rau mùi tây và hẹ cho vừa ăn

Cách làm:

Rửa sạch cam bằng nước, sau đó dùng dụng cụ gọt vỏ để loại bỏ vỏ, chỉ dùng vỏ cam chứ không dùng phần múi. Để loại bỏ vị đắng của vỏ, bạn phải ngâm qua đêm hoặc nấu 3 lần, thay nước sau mỗi lần đun mới.

Trong chảo, xào hành tây và vỏ cam, sau đó cho gạo đã vo sạch, muối, nước cam và lượng nước vừa đủ vào nấu chín mọi thứ. Để lửa trong khoảng 15 phút hoặc cho đến khi cơm chín và khi cơm gần khô, thêm rau mùi tây và hẹ cho vừa ăn và dùng khi còn nóng.

5. Xoài

Empty

Vỏ xoài chứa vitamin A và C, giúp cải thiện sức khỏe làn da và tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời rất giàu chất xơ giúp cải thiện chức năng đường ruột và giúp giảm cân. 

Kem vỏ xoài

Thành phần:

- 1 phong bì bột gelatin không màu

- Nửa cốc nước

- 2 chén vỏ xoài cắt nhỏ

- 2 cốc trà sữa

- 1,5 cốc đường

- Nửa cốc nước cốt dừa

- Nửa cốc bột ngô

Cách làm:

Hòa tan gelatin trong nước và để sang một bên. Trộn vỏ xoài với sữa trong máy xay sinh tố, lọc qua rây và cho vào nồi vừa. Thêm đường, nước cốt dừa, tinh bột và đun nóng, khuấy liên tục cho đến khi đặc lại. Tắt bếp, thêm gelatin vào và trộn cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Phân phối vào từng bát riêng lẻ và để lạnh cho đến khi đông lại.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer