6 biến chứng của thai kỳ mà mọi bà mẹ sắp sinh nên biết

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), ngay cả những phụ nữ hoàn toàn khỏe mạnh trước khi mang thai cũng có thể gặp phải các biến chứng.
01/04/2021 14:31

Mỗi phụ nữ đều có một kinh nghiệm mang thai riêng. Điều này chủ yếu là do mỗi cá nhân có tiền sử bệnh, chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và cấu tạo tổng thể khác nhau, và tất cả những điều này đều có vai trò trong quá trình mang thai của bạn. Đây cũng là lý do tại sao một số phụ nữ gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng khi mang thai trong khi những người khác thậm chí có thể không bị ốm nghén vào bất kỳ thời điểm nào.

Điều mà mọi phụ nữ đang mong đợi nên biết và đề phòng là các biến chứng của thai kỳ. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), ngay cả những phụ nữ hoàn toàn khỏe mạnh trước khi mang thai cũng có thể gặp phải các biến chứng. Không ai mong muốn có những biến chứng trong cuộc sống nhưng khi có một chút nguy cơ mắc phải những vấn đề như vậy có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, điều quan trọng là phải được báo trước và thận trọng. Sau đây là sáu biến chứng chính của thai kỳ mà mọi bà mẹ nên biết và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

nhung-bien-chung-nguy-hiem-khi-mang-thai-ma-me-bau-can-biet11506569572

1. Cao huyết áp: 

Còn được gọi là cao huyết áp thai kỳ, huyết áp cao khi mang thai có thể xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ hai và hết sau khi sinh con. Cơ thể bơm nhiều máu hơn trong thời kỳ mang thai để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho em bé trong bụng mẹ qua nhau thai và nếu có bất kỳ sự gián đoạn nào trong nguồn cung cấp máu này, nó có thể làm chậm sự phát triển của em bé, gây nguy hiểm cho sức khỏe và gây ra các biến chứng khác như tiền sản giật và chuyển dạ sinh non. 

Kiểm tra huyết áp thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai với lượng muối được kiểm soát và tập thể dục có thể ngăn ngừa biến chứng này.

2. Bệnh tiểu đường thai kỳ: 

Mặc dù bệnh thường khỏi trong vòng vài tháng sau khi bạn sinh con, nhưng bệnh tiểu đường thai kỳ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn cũng như thai nhi. Nếu không được kiểm soát, bệnh tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, chuyển dạ sớm và tăng cân quá mức trong thai kỳ. Tham khảo ý kiến bác sĩ để có kế hoạch điều trị thích hợp là điều quan trọng.

1 (2)

3. Nhiễm trùng: 

Phụ nữ mang thai có thể bị suy giảm miễn dịch và do đó dễ bị nhiễm trùng hơn. Điều này bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang, thận và lây truyền qua đường tình dục. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt chống lại những bệnh nhiễm trùng này là cần thiết vì có nguy cơ truyền chúng cho em bé trong tử cung hoặc ngay sau khi sinh. 

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nghi ngờ bạn bị nhiễm trùng và họ sẽ có thể cung cấp các loại thuốc an toàn để sử dụng trong thai kỳ.

4. Tiền sản giật: 

Các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh thận, lupus, tuổi mẹ lớn hơn, béo phì và mang song thai trở lên trong bụng mẹ làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật. Đây là một biến chứng nghiêm trọng của thai kỳ, tốt nhất có thể dẫn đến sinh non và tệ hơn là gây mất thai nhi. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của tiền sản giật như đau bụng dữ dội, đau đầu hoặc mờ mắt, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

20190725_052713_655283_ba-bau.max-800x800

5. Chuyển dạ sinh non:

Chuyển dạ trước khi hoàn thành tuần thứ 37 của thai kỳ được gọi là chuyển dạ sinh non. Cổ tử cung yếu, nhiễm trùng, tiền sản giật và nhau tiền đạo có thể gây chuyển dạ và sinh non. Trẻ sinh non còn được gọi là sinh non và những trẻ này không chỉ có thể nhẹ cân hơn và chậm phát triển hơn mà còn có thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao hơn trong suốt quãng đời còn lại của chúng. Do đó cần hết sức coi trọng các biện pháp phòng ngừa chống đẻ non.

6. Sẩy thai và thai chết lưu:

Sẩy thai tự nhiên trước đó trong 20 tuần đầu được gọi là sẩy thai, trong khi thai chết lưu đề cập đến sự mất đi của thai nhi sau 20 tuần. Biến chứng này có thể do một số yếu tố nguy cơ gây ra, bao gồm thai nhi phát triển kém, bất thường nhau thai, nhiễm trùng, bất thường nhiễm sắc thể, sức khỏe người mẹ,…

Tránh sảy thai hoặc thai chết lưu không hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn và có thể rất đau đớn cho những người làm cha mẹ. Tư vấn và chăm sóc thích hợp được khuyến nghị cho những người gặp một trong hai vấn đề này.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer