6 lầm tưởng khiến chúng ta từ bỏ những món ăn yêu thích của mình

Quá trình chế biến mà phần lớn thực phẩm trải qua trước khi lên kệ thường được suy đoán. “Bạn không thể rửa sạch lớp phủ trên táo” hoặc “Chúng ta ăn lưu huỳnh khi ăn trái cây khô,” hoặc “Tốt hơn là bạn không nên chạm vào vỏ chuối”.
01/03/2022 16:41

Internet có đầy những cảnh báo này. Một mặt, một quả táo đẹp là sản phẩm của ngành công nghiệp hóa chất. Nhưng mặt khác, nỗi sợ hãi đôi khi ngăn cản chúng ta thưởng thức trái cây và thức ăn yêu thích của mình.

Tẩy lông trái táo

Empty

Nhiều người thực sự quan tâm đến chất sáp mà trái cây và rau quả được phủ bên ngoài, giúp ngăn ngừa hư hỏng trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho rằng lớp phủ này là  an toàn và có lý do của nó.

Dù sao thì trái cây và rau quả mới hái cũng được phủ một lớp sáp được hình thành theo cách tự nhiên, giúp bảo quản trái cây không bị khô và mềm. Tuy nhiên, trái cây sau khi hái về được rửa sạch để loại bỏ bụi và hóa chất, vì vậy phần sáp tự nhiên của chúng cũng bị rửa trôi. Như vậy, việc tẩy lông vừa khôi phục lại sự mất đi chất sáp tự nhiên của trái cây.

Empty

Nhân tiện, loại sáp này có thể ăn được, và chỉ một vài giọt được sử dụng cho mỗi quả. Nó không thể được tiêu hóa bởi cơ thể con người và khi rời khỏi hệ thống của chúng ta, nó hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Tất nhiên, dù sao bạn cũng cần rửa trái cây để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và một phần sáp.

Quá trình chín nhân tạo của chuối

Empty

Khi chúng ta nghe nói rằng khí được sử dụng để làm chín chuối , trí tưởng tượng của chúng ta có thể tạo ra một số kịch bản đáng sợ. Trong thực tế, nó không phải là khủng khiếp. Điểm đáng chú ý là chuối được hái khi chúng vẫn còn xanh và chúng được vận chuyển khắp thế giới trên những con tàu lạnh đặc biệt và chỉ sau đó chúng được đặt trong phòng khí đặc biệt trong một ngày.

Khí chín gồm nitơ (95%) và etylen (5%). Nhân tiện, nitơ là một phần của không khí chúng ta hít thở, và ethylene được giải phóng bởi táo. Bạn có thể thực hiện một mô hình tương tự của tình huống này ở nhà. Chuối xanh mua về thì làm ướt, cho vào túi ni lông sẫm màu cùng với táo chín rồi gói kín. Vài ngày sau, chuối của bạn sẽ chín.

Ngoài ra, một số người nói rằng chuối được ngâm trong chất formaldehyde tại các đồn điền trồng chuối. Trên thực tế, chúng được xử lý bằng thiabendazole để chống thối và nấm. Lượng chất này rất nhỏ nên  không thể gây độc cho con người. Bên cạnh đó, thiabendazole có thể dễ dàng loại bỏ bằng nước lạnh, vì vậy nếu bạn muốn đảm bảo chất này không xâm nhập vào cơ thể, bạn chỉ cần rửa sạch hoa quả trước khi ăn.

Trái cây và rau quả đông lạnh

Empty

Nhiều người nghĩ rằng trái cây, rau và quả mọng sẽ mất hầu hết các vitamin và tất cả các đặc tính lành mạnh của chúng trong quá trình đông lạnh. Nhưng các chuyên gia từ Đại học California đã chứng minh rằng điều này không đúng.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu nồng độ của 4 loại vitamin - С, B2, E và A trong trái cây đông lạnh và kết luận rằng nó thậm chí còn cao hơn so với trái cây tươi được để trên kệ hàng hoặc ở nhà một thời gian.

Loại trái cây duy nhất mà họ không khuyến khích đông lạnh là cà chua. Ngay cả việc làm lạnh cà chua đến bất cứ thứ gì dưới 53 ° F cũng làm giảm chất lượng hương vị của chúng.

Sữa tiệt trùng

Empty

Người tiêu dùng không mua sữa tiệt trùng đúng một điều: phương pháp chế biến này giết chết gần như tất cả các vitamin trong sữa. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng sữa không chỉ chứa nhiều vitamin. Nó cũng chứa protein, chất béo và carbs, và sữa tiệt trùng vẫn có chúng.

Nhìn chung, thành phần của  sữa tiệt trùng và sữa tiệt trùng là giống nhau, ngoại trừ các loại vitamin. Nếu một người có một chế độ ăn uống cân bằng, họ sẽ nhận được tất cả các vitamin cần thiết từ các loại thực phẩm khác, trong khi sữa tiệt trùng không thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn nếu nó được bảo quản không đúng cách.

Kiều mạch

396eaf5b5bbc7c43cedc191796

Kiều mạch xanh hiện đang là xu hướng thịnh hành trong ngành công nghiệp thực phẩm và có lý do cho điều đó. Kiều mạch thông thường (nâu) được đun nóng trong quá trình sản xuất , vì vậy lượng chất dinh dưỡng trong nó thấp hơn kiều mạch xanh. Tuy nhiên, sự khác biệt là không đáng kể.

Trên hết, phần lớn các vitamin và nguyên tố vi lượng như vitamin B, iốt, sắt, kali, mangan và phốt pho mà kiều mạch rất giàu có, không thể bị phá hủy bằng cách đun nóng. Phần lớn các yếu tố này vẫn còn nguyên vẹn ngay cả sau khi nấu chín. Có lẽ, kiều mạch xanh sẽ có nhiều vitamin hơn nếu nó được nấu chín bằng cách ngâm trong nước lạnh, nhưng sự khác biệt vẫn thực sự nhỏ.

Trái cây sấy khô

Empty

Nhiều loại trái cây và phần lớn trái cây sấy khô được sulfat hóa, nghĩa là chúng được xử lý bằng sulfur dioxide (chất bảo quản này thường được gọi là E220 trên nhãn sản phẩm). Chất này giúp trái cây giữ được màu sắc tự nhiên và kháng bệnh đạo ôn. Mọi người thường nghi ngờ những sản phẩm như vậy, và trong hầu hết các trường hợp, mối quan tâm của họ là vô căn cứ.

Nếu việc chế biến thực phẩm được thực hiện theo đúng các yêu cầu đã đặt ra thì không có gì là xấu về điều đó. Các hợp chất chứa lưu huỳnh đã được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm từ rất lâu , và rủi ro từ việc ăn chúng không cao hơn rủi ro từ việc ăn thực phẩm bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn gây thối và sâu bọ.

Đồ chiên ngập dầu

Mọi người đều biết rằng thực phẩm chiên ngập dầu có hại cho sức khỏe của bạn. Nhưng có một ngoại lệ. Các nghiên cứu mới nhất được công bố trên  tạp chí Food Chemistry cho thấy một số loại thực phẩm có thể được lợi từ phương pháp nấu ăn này.

Ví dụ, chiên ngập dầu các loại rau như khoai tây, cà chua, cà tím và bí đỏ sẽ làm tăng phenol và khả năng chống oxy hóa trong chúng, làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Điều kiện duy nhất là bạn nên sử dụng dầu ô liu nguyên chất.

Truyện dài ngắn, nó không đáng sợ như chúng ta nghĩ. Các quy định của chính phủ trong ngành công nghiệp thực phẩm thường rất nghiêm ngặt, vì vậy chúng ta đang ăn và mua những thực phẩm tươi, ngon và an toàn nhất. Đồng thời, một số thực phẩm thậm chí còn được hưởng lợi từ quá trình chế biến, chẳng hạn như thời gian bảo quản lâu hơn (sữa tiệt trùng và trái cây và rau quả đông lạnh) hoặc thời gian nấu ăn ngắn hơn (kiều mạch nâu).

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer