8 loại thực phẩm độc hại ngang hút thuốc lá

Chế độ ăn uống không cân bằng giết chết nhiều người hơn hút thuốc lá ngày nay. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, một số sản phẩm mà chúng ta đưa vào chế độ ăn uống vì những chất được gọi là có lợi của chúng, cũng có thể gây hại cho cơ thể chúng ta.
26/02/2022 15:26

Trong số đó có những loại nước ép trái cây tươi trông có vẻ lành mạnh so với các loại nước có ga khác, nhưng thực sự có thể đưa bạn đến gần hơn một bước với bệnh tiểu đường.

Nước trái cây

d6cbd05a9eb186335e42ad34bb

Trái cây được coi là rất quan trọng đối với dinh dưỡng của bạn và nước trái cây tươi là một cách dễ dàng để thêm chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, ở dạng lỏng, trái cây mất đi phần lớn các yếu tố lành mạnh, như chất xơ, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Hơn nữa, việc tiêu thụ nước trái cây không kiểm soát có thể thực sự gây ra những vấn đề sức khỏe này vì lượng đường chứa trong chúng. Trên thực tế, một số trong số chúng có lượng đường tương đương với cả lon Coke!

Nên ăn cả trái cây thay vì uống nước trái cây. Một trái cây đủ để khiến bạn no và thỏa mãn cơn thèm ngọt, trong khi để pha một ly nước trái cây, bạn thường chỉ cần một vài trái cùng một lúc.

Thanh granola

Empty

Mặc dù giàu chất dinh dưỡng, một số thanh granola cũng rất giàu đường bổ sung. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng, hầu hết các thanh phổ biến đều chứa từ 15 đến 30 g đường mỗi khẩu phần. Mặt khác, nếu được lựa chọn đúng cách, các thanh ăn nhanh là một cách hoàn hảo để tiêu diệt cơn đói và tránh ăn quá nhiều vì chúng đã được cân đối sẵn và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Một thanh hoàn hảo phải có ít nhất 3 g chất xơ, 5 g protein và ít hơn 10 g đường.

Sushi

Empty

Sushi tự nó không có hại. Tuy nhiên, các thành phần và chất phụ gia khác nhau trong sushi là nguyên nhân chính gây ra vấn đề. Ngày nay, rất nhiều món cuộn có chứa sốt mayonnaise, pho mát kem, nước sốt và các sản phẩm gây tranh cãi khác làm tăng giá trị dinh dưỡng của sushi và tạo thành một bộ cuộn ngẫu nhiên có giá trị tiêu thụ calo cho cả ngày. Để tránh các vấn đề về cân nặng , hãy chọn các món cuộn đơn giản với cá hồi hoặc ăn sashimi.

Cá nuôi

Empty

Vấn đề này cũng liên quan đến sushi. Cá hoang dã là một  nguồn giàu axit béo Omega-3 lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nhưng hàm lượng của nó phụ thuộc nhiều vào những gì cá ăn. Thật không may, cá chúng ta mua ở siêu thị thường không đến từ đại dương mà từ các trang trại. Vì vậy, chúng không chỉ thiếu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn chứa các chất phụ gia hóa học mà người nông dân sử dụng để khiến chúng phát triển nhanh hơn.

Chất béo

Empty

Trong thế kỷ trước, chế độ ăn kiêng không có chất béo là một sự bùng nổ. Cho đến khi các nhà dinh dưỡng nhận ra rằng các nhà sản xuất bắt đầu thay thế chất béo lành mạnh bằng đường đã qua chế biến để giữ được hương vị tự nhiên của sản phẩm. Vì vậy, thay vì có những thứ có vẻ giống như một món ăn nhẹ lành mạnh, bạn đang tiêu thụ một quả bom đường trá hình theo đúng nghĩa đen. Giờ đây, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn các sản phẩm từ sữa giàu protein và chất béo lành mạnh, như phô mai tươi hoặc sữa chua Hy Lạp, không chứa bất kỳ đường chế biến nào.

Ngũ cốc

Empty

Ngũ cốc luôn được coi là giải pháp đơn giản cho bữa sáng lành mạnh và bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải loại ngũ cốc nào cũng mang lại lợi ích như nhau. phần lớn chúng được làm từ ngũ cốc tinh chế. Trong quá trình chế biến này, ngũ cốc sẽ mất đi một lượng đáng kể chất xơ và các chất dinh dưỡng khác giúp bạn no lâu . Chưa kể lượng đường được thêm vào ngũ cốc để làm cho chúng ngon hơn và hấp dẫn hơn đối với trẻ em.

Lượng đường tăng lên có thể dẫn đến  bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Thay vì ngũ cốc, hãy chọn các loại thay thế bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt - chứa đủ chất xơ giúp bạn no lâu và tràn đầy năng lượng.

Bánh mì trắng

Empty

Bánh mì trắng là một sản phẩm khác được làm từ ngũ cốc tinh chế thiếu chất dinh dưỡng và chất xơ lành mạnh. Trong khi chất xơ góp phần giúp bạn tăng cân khỏe mạnh, huyết áp tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, thì thực tế là bánh mì trắng không có nó có thể là  lý do tại sao bạn phải đối mặt với tất cả những vấn đề này.

Bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt có thể là một lựa chọn thay thế tốt. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ hàng ngày làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh nêu trên.'

Đậu nành

Empty

Đậu nành có thể có hại cho sức khỏe của bạn không kém gì đối với hệ sinh thái. Cây đậu nành được cho là loại cây trồng độc canh có khả năng phá hủy mạnh nhất vì chúng cướp đi chất dinh dưỡng của đất và khiến đất bị tàn phá hoàn toàn. Hơn nữa, hầu hết đậu nành đều được biến đổi gen, có nghĩa là bạn hầu như không nhận được bất kỳ chất dinh dưỡng nào như đã hứa từ chúng.

Một vấn đề khác với đậu nành là nồng độ cao của isoflavone, hoặc estrogen thực vật, làm tăng mức độ của chúng trong cơ thể và làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Vì lý do tương tự, tiêu thụ đậu nành thường có liên quan đến sự gia tăng hoạt động của hormone tuyến giáp, có thể dẫn đến giảm cân bất ngờ, đổ mồ hôi và sưng cổ.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer