6 loại thuốc mỡ trị côn trùng cắn

Thuốc mỡ do côn trùng đốt, chẳng hạn như thuốc mỡ dexchlorpheniramine maleate hoặc thuốc mỡ dexamethasone, có tác dụng chống dị ứng, chống viêm, làm dịu hoặc bảo vệ da giúp giảm ngứa, đỏ hoặc sưng da do vết côn trùng cắn.
06/07/2023 16:37

Những loại thuốc mỡ này có thể được mua tại các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc, và mặc dù một số loại có thể mua mà không cần đơn, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng chúng theo hướng dẫn của bác sĩ, vì thời gian và liều lượng điều trị có thể khác nhau ở mỗi người. 

g2

Trong trường hợp vết côn trùng cắn có các triệu chứng khác đặc trưng của phản ứng dị ứng, chẳng hạn như sưng nhiều hơn bình thường ở toàn bộ chi, sưng mặt và miệng hoặc khó thở, chẳng hạn, nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. hoặc phòng cấp cứu gần nhất. 

Một số loại thuốc mỡ có thể được chỉ định cho vết côn trùng cắn là:

1. Dexchlorpheniramin maleat

Thuốc mỡ Dexchlorpheniramine maleate có tác dụng chống dị ứng giúp giảm ngứa hoặc mẩn đỏ trên da do côn trùng cắn. 

Một số ví dụ về thuốc mỡ hoặc kem da liễu có dexchlorpheniramine maleate là Polaramine hoặc Histamin, và không được sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trên những vùng da có vết phồng rộp hoặc những người bị dị ứng. hoạt chất này 

Cách dùng: bôi ngày 2 lần lên vùng da bị bệnh cho đến khi các triệu chứng được cải thiện. Không nên che khu vực đang được điều trị. Hơn nữa, những loại thuốc mỡ này không được bôi lên mắt, miệng, mũi, bộ phận sinh dục hoặc các màng nhầy khác.

2. Promethazine

Promethazine là một loại thuốc mỡ khác có tác dụng chống dị ứng có thể được sử dụng cho vết côn trùng cắn, giúp giảm các triệu chứng ngứa hoặc sưng da.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Fenergan hoặc Profergan, và không được sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc những người có vấn đề về tim hoặc dị ứng với promethazine.

Cách dùng: thoa một lớp mỏng thuốc mỡ lên vùng da bị ảnh hưởng 3 đến 4 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện. 

3. Dexamethasone

Dexamethasone là một loại thuốc mỡ corticoid có tác dụng chống viêm mạnh, hoạt động bằng cách kiểm soát tình trạng viêm da và làm giảm các triệu chứng như đỏ, sưng hoặc ngứa da do côn trùng cắn.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Dexason hoặc Cortitop, hoặc ở dạng thông thường dưới tên gọi "dexamethasone axetat", và không được sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc những người bị dị ứng với dexamethasone hoặc các loại corticoid khác.

Cách sử dụng: thoa lên vùng da bị ảnh hưởng 2 hoặc 3 lần một ngày, xoa bóp nhẹ nhàng để thuốc hấp thụ tốt hơn, cho đến khi các triệu chứng được cải thiện. Nên rửa tay và vùng da bị ảnh hưởng bằng nước và xà phòng trung tính và lau khô trước khi bôi thuốc mỡ. 

4. Hydrocortisone

Hydrocortisone là một loại thuốc mỡ chứa corticoid giúp giảm các triệu chứng do côn trùng cắn như ngứa, mẩn đỏ hoặc sưng da, vì nó có tác dụng chống viêm mạnh.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Berlison hoặc Cortigen, hoặc dưới dạng thuốc generic dưới tên hydrocortison axetat, và không được sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc bởi những người bị dị ứng với hydrocortison hoặc các loại corticoid khác.

Cách dùng: Thoa một lớp mỏng thuốc mỡ lên vùng da bị bệnh, ngày 2 đến 3 lần, xoa bóp nhẹ nhàng. Thuốc mỡ này không nên được sử dụng trên mắt, mũi hoặc các màng nhầy khác.

5. Isotipenyl Hiđrôclorua

Thuốc mỡ Isotipendyl hydrochloride có tác dụng chống dị ứng và gây mê giúp giảm đau hoặc khó chịu do côn trùng cắn, ngoài ra còn cải thiện mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa da.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Andantol gel và không được sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của công thức.

Cách sử dụng: thoa một lớp gel mỏng lên vùng bị ảnh hưởng, 1 đến 6 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng biến mất. 

6. Benzalkonium clorua

Thuốc mỡ benzalkonium chloride là một loại thuốc trị côn trùng cắn khác thường được kết hợp với các chất khác như oxit kẽm và long não. Chúng hoạt động bằng cách giảm đau, khó chịu, ngứa và viêm do côn trùng cắn, ngoài ra còn giúp da mau lành.

Thuốc mỡ này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Minâncora, và không được sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi hoặc những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của công thức.

Cách dùng: bôi một lớp mỏng lên vùng da bị bệnh, ngày 2 lần, cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Bôi gì lên vết côn trùng cắn cho bé?

Thuốc mỡ trị côn trùng cắn ở trẻ sơ sinh phải khác với thuốc dùng cho người lớn, vì chúng có làn da nhạy cảm và dễ thấm hơn. Ví dụ, một số loại thuốc mỡ hoặc kem bôi vết côn trùng cắn ở trẻ phải có azulene, alpha-bisabolol hoặc calamine.

Thuốc mỡ chống dị ứng chỉ nên được sử dụng nếu được bác sĩ khuyên dùng và những loại có thành phần long não nên tránh dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi vì chúng có thể gây độc. 

Khi bé bị côn trùng cắn sưng tấy hoặc vết cắn lâu lành, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ nhi khoa để có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống dị ứng dùng đường uống.

Mẹo hay để tránh các biến chứng do côn trùng cắn ở trẻ là không cho trẻ cắt móng tay, tránh sang chấn có thể gây nhiễm trùng, chườm lạnh lên vết cắn và sử dụng thuốc chống côn trùng để tránh xa trẻ, ngăn ngừa vết cắn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer