6 loại trái cây này bệnh nhân tiểu đường có thể tự tin ăn

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người, ăn trái cây không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon, bổ sung nước mà còn là nguồn cung cấp các nguyên tố vi lượng rất quan trọng. Nhưng đối với đa số bệnh nhân đái tháo đường, ăn trái cây có thể nói là một điều nhạy cảm hơn cả.
03/02/2021 15:00

1. Quả lựu

Quả lựu có vị ngọt, chua, tính bình, có tác dụng tiết dịch cơ thể làm dịu cơn khát, diệt côn trùng, dùng được cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là những người mắc chứng đa đàm, đa đàm, khô miệng rõ rệt.

1538704698-105-luu1-1538704306-width640height480

2. Kiwi

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, quả kiwi có tác dụng điều hòa trung tiêu, điều hòa khí, thúc đẩy cơ thể tiết dịch và làm ẩm khô, giải nhiệt, bứt rứt, thông kinh lạc, rất thích hợp cho bệnh nhân đái tháo đường béo bụng, đầy hơi, bứt rứt. 

6-cong-dung-cua-qua-kiwi-doi-voi-suc-khoe-va-mot-s-2

3. Lê

Hầu hết mọi người đều biết lê có tác dụng thanh nhiệt, bổ phế, làm ẩm phổi, người bị viêm họng hỏa rất thích dùng lê để đun nước. Nhưng vấn đề là hàm lượng đường trong lê tương đối thấp, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn lê, một lượng nhỏ không đủ để làm tăng lượng đường trong máu nên người bệnh tiểu đường có thể yên tâm ăn.

qua-le-bao-nhieu-calo-1

4. Táo

Hầu hết mọi người đều thích ăn táo, và bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn táo, vì táo cũng là một trong những loại trái cây ít đường. Táo có tính mát, vị ngọt, sau khi ăn đúng cách, dù là loại táo nào thì cũng đều có tác dụng bổ tim, dưỡng khí, bồi bổ cơ thể, giảm ho, bổ tỳ vị, tiêu thũng và giảm nhiệt. Và quá trình hấp thụ đường trong táo diễn ra chậm và đồng đều nên nó có tác dụng hạ đường huyết rất tốt. Vì vậy những bạn có lượng đường trong máu cao có thể ăn táo mà không cần lo lắng.

tao

5. Bưởi

Bưởi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nước ép từ quả bưởi có chứa thành phần giống như insulin, với cách này bệnh nhân tiểu đường không những có thể hạ đường huyết mà còn bảo vệ hệ tim mạch nhờ ăn bưởi nên bệnh nhân tiểu đường có thể yên tâm ăn bưởi .

buoi-doan-hung-1

6. Mận

Mận chua ngọt có tác dụng bổ gan, thanh nhiệt, bồi bổ cơ thể, lợi tiểu, đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường, cơ thể mệt mỏi, nóng trong.

Sáu loại trái cây trên có thể ăn lúc bình thường không những không làm bệnh nặng thêm mà còn có tác dụng chữa bệnh nhất định và có lợi cho bệnh tiểu đường. Tất nhiên, việc ăn uống hợp lý vẫn rất cần thiết. Suy cho cùng, hàm lượng đường trong trái cây tương đối cao, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, từ đó sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

photo-1-1590544038027245927332

Những loại trái cây người bị tiểu đường nên tránh

1. Xoài

Cứ 100 g xoài có khoảng 14 g đường, có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu. Mặc dù xoài - “vua của các loại trái cây” - là một trong những loại trái cây ngon nhất thế giới, nhưng người bị tiểu đường nên tránh do hàm lượng đường cao. Tiêu thụ thường xuyên xoài có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu kéo dài.

2. Hồng xiêm (Sapoche)

Loại quả này chứa khoảng 7 g đường trong mỗi 100 g. Chỉ số đường huyết bằng 55 cũng như hàm lượng đường và carbohydrate cao của hồng xiêm có thể cực kỳ bất lợi cho người bệnh tiểu đường.

Chỉ số đường huyết (GI) của một loại thực phẩm là chỉ số cho biết tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn thực phẩm đó, theo Boldsky.

3. Nho

Vì nho chứa lượng đường cao, do vậy không bao giờ nên thêm nho vào chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường vì 100 g nho có thể chứa gần 18 g carbohydrate.

4. Quả mơ khô

Trong khi có thể ăn quả mơ tươi, người bệnh tiểu đường không bao giờ nên ăn quả mơ khô. Một chén quả mơ tươi có 74 calo và 14,5 g đường tự nhiên.

5. Mận khô

Đây là một trong những loại trái cây chính bệnh nhân tiểu đường cần tránh. Với giá trị GI là 103, ¼ cốc mận chứa 24 g carbohydrate.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer