6 lợi ích sức khỏe của sữa

Sữa là thực phẩm giàu protein, canxi và magie, những chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa loãng xương, giúp giảm cân và thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp.
15/03/2024 15:54

Ngoài ra, sữa còn chứa vitamin A và vitamin B2 là những dưỡng chất giúp duy trì sức khỏe thị lực và tham gia vào quá trình chữa lành vết thương. Mặc dù sữa mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng thực phẩm này không được khuyến khích trong một số trường hợp như không dung nạp lactose, hội chứng ruột kích thích và dị ứng với protein sữa bò.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của sữa bò là:

lo3

1. Ngăn ngừa loãng xương

Vì chứa một lượng lớn canxi, magie và phốt pho, là những khoáng chất quan trọng cho sự hình thành, củng cố và duy trì sức khỏe của xương, sữa giúp ngăn ngừa loãng xương. 

2. Thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp

Sữa thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp vì nó giàu protein có giá trị sinh học cao, một chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn ngừa mất cơ và kích thích tăng trưởng cơ bắp.

Hơn nữa, canxi và magie có trong sữa còn kích thích sự co cơ, tham gia hình thành mô cơ. 

3. Giúp giảm cân

Vì có lượng protein và chất béo tốt, đặc biệt là sữa nguyên chất hoặc ít béo, sữa được tiêu hóa chậm trong dạ dày, kiểm soát cơn đói giữa các bữa ăn và do đó giúp giảm cân.

4. Duy trì sức khỏe thị lực

Sữa duy trì sức khỏe thị lực bằng cách chứa vitamin A, một loại vitamin ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh khô mắt, một căn bệnh do thiếu vitamin này và có thể gây khô, khó nhìn trong môi trường tối và mù lòa.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Sữa tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó chứa protein, là chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất các tế bào phòng vệ trong cơ thể.  Hơn nữa, vitamin A có trong sữa còn có tác dụng điều hòa miễn dịch, giúp tăng trưởng, đổi mới và củng cố các tế bào phòng vệ của cơ thể.

6. Giúp chữa bệnh

Vì giàu protein và vitamin B12, những chất dinh dưỡng đóng vai trò cơ bản trong việc hình thành và sửa chữa các tế bào và mô, sữa giúp ích trong quá trình chữa lành vết thương.

Sữa có tệ không?

Sữa là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và do đó, việc tiêu thụ vừa phải loại thực phẩm này thường không có hại. Tuy nhiên, sữa có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, tiêu chảy, đầy hơi hoặc ngứa da, ví dụ ở những người mắc hội chứng ruột kích thích, không dung nạp đường sữa hoặc dị ứng protein sữa.

Các loại sữa

Theo quy trình sản xuất, sữa được phân loại như sau:

- Sữa bò tự nhiên: được lấy từ con bò và đưa thẳng đến nhà người tiêu dùng, không qua bất kỳ khâu xử lý nào;

- Sữa tiệt trùng: sữa từ túi hoặc chai được làm nóng đến 65°C trong 30 phút hoặc 75°C trong tối đa 20 giây với mục đích loại bỏ vi khuẩn;

- Sữa UHT: được gọi là sữa hộp hay “sữa tươi lâu”, loại sữa này không cần bảo quản trong tủ lạnh trước khi mở. Nó được làm nóng đến 140°C trong bốn giây để loại bỏ vi khuẩn;

- Sữa bột: được làm từ quá trình bay hơi của sữa, loại bỏ hết nước, tạo thành dạng bột có thể hoàn nguyên bằng cách thêm nước lại. 

Các loại sữa chính là: sữa nguyên chất, chứa hàm lượng chất béo cao hơn; bán gầy, loại bỏ một phần chất béo; hoặc gầy, đó là khi tất cả chất béo được loại bỏ khỏi sữa.

Vì có chứa chất béo nên sữa nguyên chất có vitamin A và vitamin D, những chất này có trong chất béo sữa. Sữa ít béo vì không có chất béo nên không chứa các chất dinh dưỡng này, có thể bổ sung vào sữa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer