6 lý do chính đáng để bắt đầu thiền

Thiền có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm lo lắng và căng thẳng, cải thiện huyết áp và tăng khả năng tập trung. Vì vậy, nó ngày càng được luyện tập nhiều hơn, vì hầu hết các bài tập có thể được thực hiện ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào mà không cần đầu tư vào thiết bị.
22/05/2024 16:11

Một số ví dụ về các kỹ thuật thiền phổ biến nhất là yoga, thái cực quyền, thiền siêu việt và  chánh niệm, có thể được thực hành một mình hoặc với sự trợ giúp của chuyên gia.

Điều quan trọng là thiền phải được hướng dẫn, bất cứ khi nào có thể, bởi một chuyên gia trong lĩnh vực này, vì việc thiền không tốt có thể gây tác dụng ngược và cuối cùng gây ra cảm giác thất vọng, lo lắng và căng thẳng. Hiện nay trên mạng có những ứng dụng, video, lớp học hoặc khóa học dạy mọi người cách thực hiện thiền một cách tốt nhất có thể.

Những lợi ích chính của thiền

Những lợi ích chính của thiền bao gồm:

cx

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Thiền, đặc biệt là  các bài tập chánh niệm, giúp giảm căng thẳng và các bệnh liên quan đến căng thẳng quá mức, vì loại thiền này cho phép người ta thư giãn mà không tập trung chú ý vào quá khứ hay lo lắng về tương lai. 

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy tập các bài tập yoga còn giúp giảm lo âu và kiểm soát tốt hơn nỗi ám ảnh, lo âu xã hội.

2. Cải thiện giấc ngủ

Việc tập thiền thường xuyên giúp giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng, lo lắng hàng ngày, giúp con người thoải mái và no đủ hơn, ngăn ngừa việc đi ngủ với những suy nghĩ tiêu cực, giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

3. Cho phép bạn trân trọng những khoảnh khắc nhỏ

Thiền, ngoài việc giúp giảm căng thẳng, còn làm tăng sự chú ý đến các hoạt động hàng ngày, khiến chúng trở nên thỏa mãn và mãnh liệt hơn, vì con người cảm thấy no hơn, tận hưởng khoảnh khắc hiện tại nhiều hơn. Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng thiền còn giúp kiểm soát trầm cảm, khiến con người có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống.

4. Kích thích sự hiểu biết về bản thân

Thực hành các bài tập thiền cho phép mọi người ngày càng hiểu rõ bản thân hơn, vì họ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, cho phép họ tập trung hơn vào suy nghĩ và thái độ của mình, đặt câu hỏi và hiểu được động cơ của họ.

5. Tăng năng suất trong công việc

Thiền góp phần tăng cường sự tập trung, tự hiểu biết về khả năng của con người cũng như những hạn chế của họ, góp phần mang lại hạnh phúc và chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc, từ đó nâng cao năng suất.

Hơn nữa, thiền còn giúp giải quyết tốt hơn những căng thẳng và xung đột trong công việc, mang lại sự chung sống tốt hơn giữa các đồng nghiệp.

6. Giảm huyết áp

Thực hiện các bài tập thiền giúp bình thường hóa huyết áp, không chỉ trong khi tập các bài tập mà còn hàng ngày, với việc thực hành thiền thường xuyên.

Lời khuyên quan trọng cho người mới bắt đầu

Việc hành thiền nên bắt đầu với những khoảng thời gian nhỏ, lúc đầu tập 5 phút mỗi ngày và tăng dần thời gian khi tâm đã quen với trạng thái định.

Lúc đầu, mắt bạn có thể mở nhưng phải thư giãn, không tập trung vào bất cứ điều gì cụ thể và không có bất kỳ phiền nhiễu thị giác nào trong môi trường thiền như tivi, động vật hoặc người di chuyển xung quanh.

Tìm kiếm các trung tâm thiền nhóm, nhờ sự giúp đỡ của giáo viên hoặc bắt đầu thực hành với các video hướng dẫn thiền trên internet là những lựa chọn tốt giúp phát triển kỹ thuật này dễ dàng hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer